Bạn cần phần mềm quản lý offline phù hợp
Post date: Dec 5, 2010 5:13:03 PM
Bạn có bao giờ nghe nói có những người đã bán được những chiếc bút với giá từ 99 cent đến 9.999 USD. Bạn đừng nghĩ rằng có sự nhầm lẫn ở đây. Người đã làm nên chuyện đó là Scott Woodside. Song phải công nhận là những chiếc bút của anh ta thật sự là viết rất thích. Tuy nhiên, nếu là bạn, bạn có thể tưởng tượng được là mình sẽ bỏ ra nhiều tiền như vậy để mua một số thứ mà bạn biết chắc là sẽ mất trong vòng một tuần.
Tuy nhiên, Woodside đủ khôn ngoan để biết rằng bạn không phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Số người say mê với những chiếc bút trị giá tới 6.500 USD, được trang trí bằng tay, có ngòi tốt là rất ít. Vì vậy, Woodside cần phải chắc chắn rằng ít nhất anh cũng nhử được một người say mê về bút đến với website của anh ta, anh ta có thể tìm thấy thêm một người nữa, và cuối cùng là rất nhiều người nữa.
Trên gần như hầu hết các trang web về những chiếc bút bạch kim của mình, Woodside mời những người vào xem trang web của anh ta đăng ký vào danh sách những người đồng ý nhận những bản chào hàng về bút qua email, cả những chiếc bút đầu tiên và bút bình thường. Hơn một ngàn người đã chấp nhận lời mời của anh ta. Mỗi tháng, Woodside gửi đi một email chào hàng đặc biệt. Gần đây, Woodside đang chào bán một chiếc bút Nhật Bản chỉ với giá 59,95 USD (mà giá bán lẻ thông thường là 189 USD) coi như là một sự ưu đãi đặc biệt đối với những khách hàng có tên trong danh sách email đã đăng ký. Sự hưởng ứng của khách hàng thật không thể tin nổi. Woodside đã tổng kết được gần 50% người được gửi hưởng ứng nói rằng "Chúng tôi sẽ mua nó". Đó không phải là một kết quả tồi, nhất là khi chiến dịch tiếp thị này không đòi hỏi chi phí in ấn hay phí gửi bưu điện.
Mặc dù chiến dịch tiếp thị nói trên chỉ là một trường hợp cá biệt, song không phải chỉ có Woodside mới thu được kết quả khả quan như vậy từ chiến dịch tiếp thị qua email. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang nhận ra rằng tiếp thị qua email là một phương pháp hữu hiệu nhất để giữ khách hàng quay trở lại với website của mình. Đó có thể là phương pháp vô cùng hiệu quả về chi phí trong việc giữ mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp và tạo lòng tin khách hàng. Như Shawn Augustson, người đồng sáng lập của BusyCooks.com, nói: "Phương pháp này thu hút và giữ chân những người vào thăm trang web của bạn. Chỉ cần nghĩ về tất cả các site mà một người vào thăm trong một ngày. Bạn có thể dễ dàng quên chúng. Tin thư của bạn là một lời nhắc nhở ngắn gọn cho họ biết rằng họ đã ở đó".
Tiếp thị qua email có thể mất chi phí ít hơn so với phương pháp tiếp thị qua tin nhắn - nó rẻ hơn phương pháp tiếp thị bằng thư nhắn trực tiếp kiểu truyền thống khoảng 1 USD đối với mỗi một lá thư. Thực tế cho thấy tỷ lệ hưởng ứng việc tiếp thị qua email hiện nay rất lớn - theo nghiên cứu của tập đoàn Meta thì tỷ lệ hưởng ứng việc tiếp thị qua email là từ 5% - 15%, và tỷ lệ hưởng ứng đối với phương pháp tiếp thị bằng thư nhắn trực tiếp kiểu truyền thống chỉ từ 1% - 3%. Điều này dễ thấy tại sao một số lượng lớn các doanh nghiệp nhỏ đang quay trở lại với phương pháp tiếp thị qua email để giữ liên hệ với khách hàng.
Những doanh nghiệp nhỏ đang áp dụng những ý tưởng khác nhau để phát triển những tin nhắn có nội dung hấp dẫn, hữu ích và hài hước qua email. Nhiều doanh nghiệp trình bày những email tiếp thị của mình giống như một tin thư (newsletter) và tiếp thị chúng theo cách thông thường. Một bản newsletter có thể tạo cho khách hàng cảm giác thân thiện và làm rất tốt nhiệm vụ thiết lập mối quan hệ khách hàng, tạo hình ảnh của công ty bạn đối với khách hàng.
Một số newsletter được ưa thích của các doanh nghiệp nhỏ đều có những nội dung sau:
Chào bán những mặt hàng đặc biệt và với những mức giá đặc biệt: Newsletter của bạn có thể là bản chào bán những mặt hàng đặc biệt hoặc chào bán với những mức giá đặc biệt, như kiểu Woodside đã chào bán những chiếc bút patium, hay tin thư mời đi du lịch của Gorp.com, một công ty du lịch mạo hiểm có trụ sở đặt tại NewYork: Hàng tuần, Gorp.com phát đi những newsletter về du lịch với những mức giá với tỷ lệ chiết khấu đặc biệt và những chuyến du lịch mạo hiểm đặc biệt.
Thông tin rõ ràng, khác biệt: Với những newsletter có nội dung bao gồm cả thông tin, gợi ý và những ý tưởng liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, tin nhắn của bạn sẽ chuyển từ một lời chào bán hàng đơn thuần thành một thủ thuật bán hàng có mục tiêu hỗ trợ khách hàng của bạn. Hai ví dụ điển hình nhất là newsletter của High Country Gardens, đưa ra những thủ thuật làm vườn hàng tháng, và BusyCooks.com với những newsletter được phát hàng ngày hoặc hàng tuần về những công thức nấu ăn. (BusyCooks đã đưa thêm một một thủ thuật tiếp thị thông minh - ở cuối mỗi công thức nấu ăn đưa ra, BusyCooks đều khuyến khích khách hàng gửi newsletter này cho bạn bè họ).
Lôi kéo họ đến với website của bạn: Bạn cũng có thể "kích thích" khách hàng với những lời gợi ý bóng gió về những thông tin mới có trên website của bạn, sử dụng email để lôi kéo họ truy nhập vào website của bạn. Newsletter của Gorp.com gửi qua email thường trích một đoạn ngắn về một tin quan trọng và sau đó cung cấp đường kết nối tới bản tin đầy đủ trên website của Gorp.com. Trưởng phòng tiếp thị của Gorp.com, Evan Moser, cho biết, những newsletter gửi qua email của công ty ông đã góp phần làm gia tăng số lượng người vào trang web, tuy nhiên quan trọng hơn vẫn là phải giữ gìn nhãn hiệu Gorp của công ty. Ông cũng lưu ý rằng các newsletter của công ty chính là "một phần quan trọng trong chiến lược quan hệ khách hàng của chúng tôi".
Chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ mới: Một số doanh nghiệp nhỏ sử dụng newsletter để chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ mới với khách hàng vốn có của họ.
Giải trí: Bạn có thể muốn bổ sung thêm một số mẩu tin thư giãn nhẹ nhàng vào newsletter của bạn. Chẳng hạn như MyGolf.com có những chuyện hài hước về môn đánh gôn - có khoảng 15 loại truyện khác nhau - trong tin thư gửi cho khách hàng.
Trúc Lâm (Theo Vncompanies)