Cách chọn mua phần mềm bán hàng

Xác định yêu cầu về một phần mềm quản lý bán hàng

Trước tiên, chính bạn phải hiểu rõ quy trình bán hàng của mình, từng bước thực hiện ra sao, điều kiện cần có và kết quả mong muốn là gì. Đó là nền tảng và cũng là mục tiêu để bạn tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng phù hợp. Vì mỗi phần mềm khác nhau lại được áp dụng cho các quy trình với quy mô và cách thức thực hiện khác nhau, nếu bạn sử dụng sai có thể gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn. Bên cạnh đó, việc xác định chính xác yêu cầu giúp bạn tiết kiếm chi phí, không mua những phần mềm có chức năng không cần thiết với quy trình của bạn.

Lập danh sách các nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng

Từ nhiều nguồn khác nhau, bạn hãy tìm kiếm cho mình những nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng phù hợp và uy tín. Đặc biệt chú ý đến uy tín của nhà cung cấp, vì hiện nay có rất nhiều người lợi dụng tâm lý ham rẻ để bán những phần mềm giá thấp hoặc hoàn toàn miễn phí nhưng không hề an toàn. Sau khi có được danh sách, bạn nên ghé qua website của họ để tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm họ cung cấp, những tính năng, tiện ích và cả các dịch vụ đi kèm để tham khảo.

Lựa chọn những nhà cung cấp khả thi

Trong danh sách trên, hãy chọn ra tối thiểu là 2 nhà cung cấp mà bạn ưng ý nhất (phần mềm của họ có đảm bảo đáp ứng yêu cầu của bạn hay không, giá cả có hợp lý không và các dịch vụ đi kèm như thế nào). Sau đó bạn liên lạc với họ và yêu cầu được tư vấn kĩ càng hơn. Việc làm này giúp bạn xác định được ai là nhà tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực mà bạn tìm kiếm. Nếu họ chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm của mình mà hoàn toàn không hiểu chút nào về quy trình kinh doanh của bạn, thì tốt nhất là nên dừng lại. Vì những thứ họ nói hoàn toàn là chủ quan và sáo rỗng, họ chỉ quan tâm đến việc làm sao để bán được hàng mà không hề để ý đến phần mềm của họ có phù hợp với việc kinh doanh của bạn hay không. Nếu bạn cả tin hay qua loa thì rất dễ dẫn đến việc chọn phải một phần mềm không hề có ích hoặc có hại gây gián đoạn kinh doanh.

Chọn nhà cung cấp cuối cùng

Sau khi đã đánh giá toàn diện các nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng, bạn hãy chọn cho mình một người tốt nhất. Có những nhà cung cấp còn hỗ trợ chức năng dùng thử, đừng ngần ngại mà hãy sử dụng để đảm bảo chắc chắn. Cuối cùng hãy tiến tới việc kí kết hợp đồng để cùng hợp tác triển khai phần mềm. Cũng trong giai đoạn này bạn nên chú ý đánh giá quá trình triển khai của họ xem có chuyên nghiệp hay không, điều này khá quan trọng vì nó còn liên quan đến cả việc hỗ trợ kỹ thuật sau này, không đơn giản chỉ triển khai xong là xong.

Luôn giữ liên lạc với nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng đã được cài đặt xong, nhưng bạn chắc chắn chưa thể nắm bắt được toàn bộ quy trình thực hiện, vậy việc giữ liên lạc để nhà cung cấp có thể hỗ trợ cho bạn kịp thời là rất cần thiết. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng có thể gặp phải những trục trặc ngoài dự kiến, bạn là người ngoài nghề bạn không thể tự mình xử lý được, mời bên thứ ba không bằng yêu cầu sự hỗ trợ của chính nhà cung cấp. Bên cạnh đó, nếu phần mềm được nâng cấp, cải tiến hay sửa đổi bạn cũng sẽ có được thông tin sớm nhất để kịp thời điều chỉnh. Và cuối cùng, đừng quên phản hồi ý kiến của bạn cho nhà cung cấp.

Để tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng phù hợp nhất cho việc kinh doanh của mình là rất quan trọng, bạn cần phải sáng suốt và luôn tỉnh táo, hãy làm tốt ngay từ bước đâu tiên tìm kiếm.