Cách xác định khách hàng tiềm năng

Vấn đề có tính chất sống còn đối với doanh nghiệp mới thành lập là việc xác định khách hàng tiềm năng của mình. Trong kinh doanh, thời gian là vàng bạc bởi xu thế luôn biến đổi không ngừng, thậm chí nhiều xu hướng cùng đan xen khiến bạn bối rối. Vì vậy nên việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cho những khách hàng thực sự tiềm năng, những người sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho bạn nhất. Bạn đã được học cách mở và điều hành một doanh nghiệp, làm việc với khách hàng, kiểm soát doanh thu cũng như tiếp thị sản phẩm. Nhưng mọi chiến thuật sẽ không còn phát huy tác dụng nếu như nỗ lực tiếp thị và quảng bá sản phẩm của bạn không đánh trúng vào những khách hàng tiềm năng.

Vậy bạn có xác định được ai là khách hàng tiềm năng không? Thông thường, nhóm khách hàng tiềm năng đáng quan tâm nhất là khách hàng hay người hợp tác làm ăn với đối thủ của bạn. Để chiếm được thị phần, bạn phải loại bỏ hay ngăn chặn tất cả những ai có nguy cơ giành giật khách hàng của mình. Vì vậy nếu bạn tiếp xúc với khách hàng mà lại vội vàng loại khỏi danh sách những ai đã từng làm việc hay mua bán với một hãng nào khác nữa, thì bạn sẽ mất đi một cơ hội quý giá để phát triển doanh nghiệp của mình. Để tìm được đúng nhóm khách hàng tiềm năng, hãy tập trung vào các doanh nhiệp hay người tiêu dùng thỏa mãn các yếu tố sau đây:

1.Một khách hàng tiềm năng phải thực sự có nhu cầu đối với sản phẩm của bạn

Bao giờ thì việc tạo ra một nhu cầu cũng khó khăn nan giải hơn là việc thỏa mãn nó. Bạn sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc công sức cho chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm, để khiến những người chưa một lần dùng thử loại sản phẩm của bạn nhận ra tại sao họ lại cần đến nó. Tuy nhiên khi một người đã từng mua loại sản phẩm hay sử dụng loại dịch vụ tương tự như của bạn rồi thì điều này đồng nghĩa với việc họ thừa nhận là họ cần đến nó. Đối với nhóm người này thì bạn sẽ tốn ít công sức để thuyết phục hơn, vì dù sao thì họ cũng biết là họ cần gì.

Thay vì chạy theo những khách hàng không thực sự có nhu cầu muốn mua, hãy tìm kiếm những cá nhân hay doanh nghiệp đang mua bán sản phẩm cùng chủng loại hay cùng tính năng với sản phẩm của bạn. Làm như thế nghĩa là bạn đã lôi kéo được khách hàng của đối thủ về phía mình.

2.Một khách hàng tiềm năng phải đủ khả năng tài chính để mua sản phẩm của bạn

Chẳng có gì tốn nhiều công sức và tiền bạc hơn việc phải bỏ ra hàng tháng trời để thuyết phục một khách hàng mua sản phẩm của bạn khi mà ngân sách của họ có hạn. Giả dụ bạn đang tung ra thị trường loại sản phẩm trang trí nhà cửa. Bạn sẽ gặp ít trở ngại từ phía khách hàng về vấn đề giá cả khi nhắm vào những chủ hộ đang có nhu cầu trang trí căn nhà hơn là cố thuyết phục những người không hề có ý định tu sửa lại nhà của họ. Hay chẳng hạn bạn là nhà sản xuất camera chống trộm cho các doanh nghiệp. Khách hàng tiềm năng của bạn là những hãng đã và đang sử dụng một thiết bị an ninh nào đó hay những hãng chưa từng lắp đặt hệ thống an ninh và đang lùng tìm một thiết bị phù hợp. Đối với nhóm khách hàng này bạn có thể tin là họ đã dự phòng một khoản ngân sách từ trước để mua sản phẩm của bạn.

3. Khách hàng tiềm năng phải là người sẵn lòng chi trả để mua món hàng của bạn.

Khách hàng tiềm năng là những doanh nghiệp hay cá nhân tin rằng sản phẩm của bạn có chất lượng tốt nhờ vào các hoạt động tiếp thị và bán hàng hiệu quả của bạn. Điều này có nghĩa là họ hiện tại đang mua hoặc dự định mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu thành công, bạn có thể biến khách hàng của đối thủ trở thành khách hàng của mình. Dần dần, sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp hay người tiêu dùng đủ tiền để mua, còn riêng những khách hàng nhiệt tình nhất thì bao giờ họ cũng sẵn lòng chi trả để mua bằng được món hàng của bạn.

Để quảng cáo và bán hàng một cách hiệu quả, hãy tập trung vào nhóm khách hàng thỏa mãn cả 3 nguyên tắc trên, đồng thời thuyết phục họ mua hàng bằng cách chứng minh cho họ thấy rằng sản phẩm của bạn đầy sức hấp dẫn và mang lại nhiều tiện ích. Hãy khéo léo thuyết phục khách hàng thông qua hoạt động tiếp thị bán hàng hiệu quả, để họ cảm thấy món hàng của bạn thật hữu ích, dần dần, những khách hàng tiềm năng này sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.