Kinh nghiệm marketing: Nâng cao tiếng nói của người tiêu dùng

Post date: Dec 27, 2010 2:28:13 PM

Hãy đối mặt với điều này – người tiêu dùng thật sự không tin tưởng vào những nhà quảng cáo. Trong thời đại ngày nay, khi người tiêu dùng hiểu biết bị tấn công bởi hơn 3.000 thông điệp marketing mỗi ngày, các kênh marketing truyền thống ngày càng ít hiệu quả hơn.

Và khi các kỹ thuật mới cho phép người tiêu dùng có tiếng nói hơn, các cuộc đối thoại riêng tư xuất hiện nhiều hơn, thì với sức hút của mình chiến dịch WOM (word of mouth) ngày càng có thuyết phục hơn.

WOM là một phương pháp lôi kéo người sử dụng có ảnh hưởng trong cộng đồng, tạo ra những trải nghiệm thương hiệu đáng tin cậy cho họ, và cho phép họ phổ biến các thông điệp thương hiệu độc nhất, đáng tin cậy tới những người bạn của họ.

Ví dụ, khi Brown-Foreman cố gắng mở rộng  tính phổ biến của rượu Chambord, nó nắm lấy những nhân viên phục vụ riệu ở các quầy bar thông qua một chương trình đào tạo thú vị và linh động. Kế đến, những người này tiếp tục xây dựng sự nhận biết thương hiệu với các khán giả của họ.

Các chiến dịch WOM có thể có chi phí tương đối thấp, khi thành công chúng có thể tạo ra sự tiếp cận lâu dài và đáng nhớ trong việc marketing thương hiệu.

Tuy nhiên, có một vấn đề với chương trình không có cấu trúc như một cam kết WOM đặc trưng, đó là nó rất khó khăn trong việc đo lường kết quả. Nhưng, trong môi trường kinh tế hiện tại với việc thắt chặt ngân sách marketing, nó quan trọng hơn bất cứ khi nào đối với các marketer trong việc cho thấy ROI liên kết với các dự án.

Không thể sử dụng nó tới đo lường chiến dịch WOM – một quy trình chỉ đòi hỏi một vài sáng tạo và áp dùng vào một chiến dịch cụ thể. Dưới đây là một vài cách để nắm bắt được các kết quả.

Các công cụ đo lường cho thấy các thông tin giá trị từ thế giới blog

Điểm then chốt của chiến dịch WOM là tạo ra tin đồn. Bằng việc lắng nghe tất cả những thông tin từ internet, marketer có thể đo được lường được sự gia tăng về tần suất và chiều hướng thông tin. Những trang như Technoratior, Blogpulse giúp các marketer sàng lọc thông tin và nắm được mức độ một số thông tin được nhắc đến thường xuyên như thế nào, cũng như sự thường xuyên của một vài thảo luận.

Lưu lượng thông tin trên log, theo Technorati, trên blog số lượng bài được đưa lên đạt mức hàng triệu bài mỗi ngày, vì thế sử dụng các công cụ đo lường có thể giúp chọn lọc thông tin có giá trị. Nhưng nó cũng rất quan trọng trong việc chọn ra một nhóm các thông tin nhất quán và riêng biệt để đo lường.

Chọn ra một nhóm nhỏ các blog dựa trên tính phổ biến của chúng trong khán giả mục tiêu. Đừng giới hạn việc theo dõi các bài nghiên cứu trên các blog; các diễn đàn như Chowhound. Điều này chắc chắn có thể đo lường được thành công của một chiến dịch WOM.

Lần theo dấu vết của các khẩu hiệu

Sự đo lường mức độ chia sẻ thông tin trong các cuộc thảo luận trực tuyến cũng có thể dựa trên các khẩu hiệu của người sử dụng (các thông tin được nhắc lại nhiều lần), những thuật ngữ mà người sự dụng kế thừa từ người khác và sử dụng nó như của mình để mô tả các thương hiệu hoặc sản phẩm. Trên các trang như Delicious, người sử dụng có thể tạo ra và đưa lên mạng internet các danh sách bookmark. Sau đó, những người khác có thể tìm thấy chúng và có được các thông tin đang phổ biến.

Xem xét số lượng và tính chất của các thông tin có thể cũng là một cách đo lường thành công của chương trình WOM hiệu quả. Quan trọng cần phải nhớ rằng việc tạo ra các khẩu hiệu là một kỹ thuật mới và không nhiều người sử dụng nó. Hãy kết hợp cách tiếp cận này với những cách tiếp cận khác để đảm bảo sự chính xác của thông tin.

Theo dõi sự mở rộng

Nếu chiến dịch WOM gồm cả việc sáng tạo các đoạn video, hãy kết hợp các tính năng kỹ thuật trong khi lập trình để biết được ai đang xem đoạn video và họ đang ở đâu. Làm như vậy giúp bạn có thể thấu hiểu được quá trình xâm nhập, các vấn đề của chiến dịch và quá trình phổ biến thông tin.

Nếu mọi người đang sử dụng các video cho trang của họ, đây là một tín hiệu tốt chứng minh rằng thông điệp đang tạo được tiếng vang trong họ và sẵn sàng định vị mình như một người đại diện cho thương hiệu.

Hiểu biết sâu sắc về phân tích và kỹ thuật tự động

Có khoảng 40,000 blogs được tạo ra mỗi ngày, và chúng không chỉ được sử dụng để theo dõi mọi một cách thủ công. Umbria và Nielsen tạo ra các sản phẩm cùng với rất nhiều chú dẫn và những phân tích bao gồm cả phân tích định lượng.

Natural Language Processing phân tích từ ngữ và lọc ra những thông tin phù hợp, có giá trị. Machine Language Process tìm kiếm thông qua vô số trang web và tự động điều chỉnh các tiêu chuẩn tìm kiếm của nó để cho ra những kết quả tốt hơn. Tại những thời điểm khác nhau, kết quả có thể không giống nhau, nhưng quan điểm của người sử dụng, sự liên tưởng thương hiệu, dữ liệu nhân khẩu và một lượng lớn thông tin khác có thể được phân tích.

Các công ty trên cũng cung cấp các dịch vụ, bao gồm lập báo cáo, và phân tích dữ liệu được lọc ra từ mạng internet.

Kết luận: Dường như rất khó để đo lường được hiệu quả của chiến dịch WOM, nhưng với những công cụ này, nếu các công ty chấp nhận bỏ thời gian và công sức cho nó, thì sẽ có rất nhiều cách để đo lường mức độ thành công của WOM dựa vào web. Bắt đầu bằng việc tập trung vào đúng chỗ: Nơi khán giả mục tiêu tập trung lại thành nhóm thông qua các phương tiện trực tuyến.

Lựa chọn các tiêu chuẩn đo lường và các thông tin có ý nghĩa chiến lược, tuy nhiên phải rất cẩn thận: Bởi vì các thông tin được tập hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau, cho nên thỉnh thoảng cần thiết phải giải thích. Hơn nữa, bởi vì WOM lướt đi với tốc độ tán chuyện, do đó sự gia tăng sau những nỗ lực tìm kiếm có thể mất nhiều thời gian hơn só với các chiến dịch truyền thống. Hãy cho nó thời gian để trưởng thành và theo dõi sự thay đổi của nó hàng tháng chứ không phải hàng tuần.

Vào cuối mỗi ngày, nếu đội marketing chịu lắng nghe cẩn thận

Vào cuối mỗi ngày nếu đội marketing biết cách lắng nghe cẩn thận ở đúng chỗ cần ở, họ có thể tìm thấy cách định lượng mà họ cần để điều chỉnh cách tiếp cận WOM.

Thanh Thanh (Theo Evan Gerber - Marketingprofs/LantaBrand)