Kinh nghiệm marketing: Năm cách để tạo ra sự truyền miệng

Post date: Dec 27, 2010 3:32:04 AM

Hầu hết chúng ta đều hiểu rõ thực trạng kinh tế hiện tại. Với kinh nghiệm và phân tích cá nhân, tôi khuyên các doanh nghiệp không nên dồn ngân sách vào các hoạt động marketing. Nhưng đáng tiếc không phải doanh nghiệp nào cũng lắng nghe.

Đó là lý do tôi muốn chia sẽ những kiến thức giúp doanh nghiệp bạn xây dựng một chiến dịch marketing truyền miệng hiệu quả.

Marketing truyền miệng (Word of mouth hay Virus Marketing) là một công cụ marketing rất kho đo lường, nhưng nó mang lại hiệu quả chi phí tốt nhất hiện nay, bởi lẽ chúng ta không cần tiêu tốn gì nhiều cho loại hình marketing này(đôi khi không tốn một xu nào).

Khách hàng là phương tiện hoàn hảo để phát tán một chiến dịch marketing truyền miệng tích cực, nhưng làm sao để họ bàn tàn về thương hiệu của bạn, đó mới là vấn đề.

Mời khách hàng dùng thử sản phẩm

Nếu muốn khách hàng truyền miệng nhau về sản phẩm của mình, các hay nhất là mời dùng thử hàng mẫu để họ có cơ hội giới thiệu cho bạn bè. Đó là một cách hữu hiệu để tạo được sự thích thú và là lời quảng cáo khôn ngoan.

Làm cho khách hàng thấu hiểu bạn

Phải biết “lôi kéo”, lắng nghe quan điểm của khách hàng. Tạo cho khách hàng cảm thấy các phản hồi và quan điểm của họ được bạn quan tâm đúng mực. Xây dựng danh mục các chương trình, sản phẩm mới cũng như dịp khuyến mãi sắp diễn ra cho khách hàng theo dõi.

Tạo các diễn đàn tương tác với khách hàng dưới danh nghĩa của công ty

Cho các khách hàng có khả năng tác động cộng đồng một nơi để họ chia sẻ quan điễm và kinh nghiệm sử dụng sản phẩm. Đây được xem là nơi để tiệc tùng được doanh nghiệp tài trợ và là một địa điểm online tập trung các khách hàng mục tiêu của công ty.

Xây dựng dịch vụ khách hàng chất lượng và lễ độ đối với tất cả khách hàng

Hãy cho khách hàng cơ hội nói tốt về bạn. Cho họ thấy rằng dịch vụ và cách tiếp đón khách hàng là mục tiêu hàng đầu của công ty. Bạn có nghĩ rằng Starbucks nổi tiểng như hiện nay chỉ đơn giản vì họ bán café Latte với giá cắt cổ 4 USD? Điều đó hoàn toàn sai, họ thành công là nhờ nhân viên Starbucks cố gắng nhớ tên, thói quen, sở thích của từng khách hàng để phục vụ tốt hơn. Nhân viên của Starbucks vừa có kỹ năng vừa có kinh nghiệm, đó là lý do khách hàng chấp nhận bỏ 4 USD cho 1 cốc Latte với sự hài lòng mỹ mãn. Nhưng không may là đẳng cấp phục vụ chuyên nghiệp ấy đã giảm sút nhiều, và trước đây thì phong cách phục vụ này được họ xây dựng như một bí quyết kinh doanh rất khoa học. Và có thể nếu họ chỉnh đốn lại phong cách phục vụ như trước đây thì vấn nạn kinh tế toàn cầu sẽ không làm suy suyển công việc làm ăn của Starbucks.

Xây dựng dịch vụ khách hàng chất lượng và lễ độ đối với tất cả khách hàng

Hãy cho khách hàng cơ hội nói tốt về bạn. Cho họ thấy rằng dịch vụ và cách tiếp đón khách hàng là mục tiêu hàng đầu của công ty. Bạn có nghĩ rằng Starbucks nổi tiểng như hiện nay chỉ đơn giản vì họ bán café Latte với giá cắt cổ 4 USD? Điều đó hoàn toàn sai, họ thành công là nhờ nhân viên Starbucks cố gắng nhớ tên, thói quen, sở thích của từng khách hàng để phục vụ tốt hơn. Nhân viên của Starbucks vừa có kỹ năng vừa có kinh nghiệm, đó là lý do khách hàng chấp nhận bỏ 4 USD cho 1 cốc Latte với sự hài lòng mỹ mãn. Nhưng không may là đẳng cấp phục vụ chuyên nghiệp ấy đã giảm sút nhiều, và trước đây thì phong cách phục vụ này được họ xây dựng như một bí quyết kinh doanh rất khoa học. Và có thể nếu họ chỉnh đốn lại phong cách phục vụ như trước đây thì vấn nạn kinh tế toàn cầu sẽ không làm suy suyển công việc làm ăn của Starbucks.

Hoàng Thắng (Theo MarketingVietnam)