Kinh nghiệm marketing: Marketing qua e-mail trong dịch vụ tài chính

Post date: Dec 22, 2010 8:02:49 AM

Hiện nay, lĩnh vực dịch vụ tài chính đang dựa rất nhiều vào marketing qua e-mail. Đối tượng mục tiêu của hoạt động marketing là những người có trình độ hiểu biết cao, do đó, các công ty không chỉ dùng vài chiêu quảng cáo thông thường là có thể thu hút sự chú ý của họ cũng như khiến họ bỏ tiền đầu tư.

Dưới đây là một vài kinh nghiệm thành công trong việc sử dụng e-mail để marketing trong lĩnh vực tài chính của công ty Craven Dickens, một công ty marketing trực tiếp trực tuyến có trụ sở ở Anh.

Quảng bá về sự kiện

Một công ty quản lý đầu tư muốn mời các cố vấn tài chính độc lập tham dự một hội nghị qua điện thoại để thảo luận về tình hình sử dụng quỹ của công ty và xin ý kiến của các chuyên gia về tình hình thị trường hiện nay.

Để làm được việc đó, công ty này đã gửi e-mail cho mỗi chuyên gia kèm theo một bản thảo về những vấn đề công ty quan tâm. Văn phong của thư gửi và công nghệ cá nhân hoá được áp dụng trong việc soạn thảo e-mail đã gây được ấn tượng mạnh đối với các cố vấn khi họ được các nhà quản lý tài khoản liên hệ cá nhân.

Kết quả là có 402 cố vấn tài chính trong số danh sách5.848 người được gửithư mời, khoảng 8,37%, đã trả lời họ rất quan tâm đến vấn đề của công ty và muốn biết thêm chi tiết.

Công ty tiếp tục gửi lại e-mail cho những chuyên gia chưa trả lời trong lần gửi e-mail trước. E-mail này có nội dung gần giống với e-mail trước chỉ có thêm đoạn chú ý là liệu các chuyên gia đã nhận được e-mail lần trước chưa và họ có quan tâm đến hội nghị của công ty hay không. Và kết quả là công ty nhận được e-mail trả lời của 83 cố vấn nữa.

Trong toàn bộ chiến dịch trên, công ty đã thu hút được 160 cố vấn tham dự một hay nhiều hội nghị qua điện thoại. Mỗi người trong số họ đều nhận được thông tin chi tiết hơn về tình hình quỹ của công ty.

Qua đây, có thể thấy rằng gửi e-mail nhắc cho khách hàng về sự kiện là một cách hiệu quả và ít tốn kém do không cần phải đầu tư thêm tiền bạc và thời gian để tìm biện pháp khác. Trên thực tế, có rất nhiều công ty đã thành công với phương pháp marketing này.

Marketing qua bản tin

Một công ty đầu tư tài chính muốn củng cố quan hệ với khách hàng đồng thời gửi các thông tin marketing có độ tập trung cao đến các khách hàng thông qua một loạt các bản tin. Trong phương pháp này, công ty đã sử dụng các bản tin gửi liên tục để nhận biết thêm về những mối quan tâm của khách hàng.

Trong bản tin thứ nhất, công ty gửi cho khách hàng ba bài báo nói về các quỹ ở Anh, Mỹ và Châu Âu. Khách hàng thường chỉ nhấp chuột vào một trong 3 bài báo và cho đó là sự quan tâm hàng đầu của họ. Thông tin thêm về quỹ đó sẽ được gửi đến sau qua e-mail.

Bản tin thứ hai bao gồm các thông tin chỉ xoay quanh các chiến lược đầu tư có độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Một lần nữa dựa trên lựa chọn nhấp chuột của khách hàng thông tin thêm sẽ được gửi đến qua e-mail.

Bản tin thứ ba bao gồm thông tin về các chiến lược đầu tư sử dụng số lượng vốn đầu tư khác nhau.

Cứ như vậy cho đến hết tháng thứ ba, công ty đầu tư trên có thể phân đoạn khách hàng của họ thành từng nhóm. Ví dụ khách hàng A quan tâm đến quỹ đầu tư ở Châu Âu và có thể chấp nhận mức rủi ro cao và sẵn sàng đầu tư 10 nghìn bảng Anh. Phương pháp này cho phép các công ty xuất bản các bản tin theo ý của khách hàng.

Tạo ra sự hấp dẫn

Một công ty quản lý đầu tư muốn sử dụng e-mail để tạo ra một sự quan tâm mới từ những khách hàng mới và khuyến khích các khách hàng hiện có của công ty tham gia các hoạt động đầu tư khác. Do đó, công ty này gửi cho khách hàng một bản tài liệu về các khoản đầu tư mới nhất của công ty.

Tài liệu được gửi qua e-mail của từng cá nhân. Một phần mềm cho phép bộ phận khách hàng và marketing theo dõi sát sao yêu cầu của khách hàng và điều chỉnh dữ liệu, đồng thời cải thiện mối liên kết với các nhà quản lý.

Tỷ lệ trả lời của khách hàng mà công ty nhận được là 16%, giúp công ty có thêm 564 khách hàng mới cộng với những dữ liệu chi tiết về khách hàng và triển vọng.

Khả năng điều chỉnh dòng hấp dẫn khách hàng là một trong những ưu điểm lớn của e-mail. Để việc tạo ra sự hấp dẫn khách hàng hiệu quả, lực lượng bán hàng sẽ có khả năng xử lý kịp thời. nếu để việc hấp dẫn khách hàng tràn lan sẽ làm giảm quá trình đó và những sự hấp dẫn quý báu sẽ bị bỏ phí.

Sự nhanh chóng của e-mail cũng đã góp phần đáng kể vào việc tạo ra sự hấp dẫn đối với khách hàng. Nếu sử dụng thư liên lạc thông thường, thì một doanh nghiệp sẽ phải mất vài ngày để thảo ra thư và vài tuần nữa để thu hút khách hàng. Trong khi với e-mail, công ty sẽ nhận được ngay câu trả lời trong một hoặc hai ngày. 

Trúc Lâm (Theo Vncompanies)