Kinh nghiệm marketing: Kinh nghiệm nghiên cứu thị trường địa phương của doanh nghiệp nhỏ (P.cuối)

Post date: Dec 6, 2010 2:50:54 PM

Nghiên cứu thị trường có thể hiểu một cách đơn giản là công việc thu thập, tổng hợp và phân tích các thông tin về doanh nghiệp hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp đó cung cấp. Các thông tin bao gồm giá cả, dịch vụ khách hàng, hoạt động giao nhận hàng, sản phẩm mới của công ty, động thái của khách hàng, thói quen mua sắm của người tiêu dùng…

Vấn đề nghiên cứu thị trường địa phương được đề cập trong bài viết này gợi ý cho các doanh nghiệp nhỏ một vài điểm khác biệt so với nghiên cứu thị trường ở các thành phố lớn.

Nghiên cứu thị trường địa phương - bắt đầu từ đâu?

Trước hết hãy xác định bạn muốn điều tra những gì. Dưới đây là 3 nguồn thông tin để bạn xem xét :

Các công việc cần biết khi tiến hành nghiên cứu thị trường

Vấn đề là gì? Ít khách hàng? Doanh số kém? Chi phí bán hàng cao? Quá nhiều đối thủ cạnh tranh?... Bạn phải xác định được đâu là vấn đề của công ty. Đây là bước quan trọng nhất.

Việc nghiên cứu có giúp giải quyết được vấn đề đó hay không? Câu trả lời thuộc về thông tin bên trong hay bên ngoài công ty? Có sẵn những thông tin miễn phí chưa? Đã có những nghiên cứu nào được thực hiện về vấn đề này do các tạp chí thương mại hoặc các hiệp hội, tổ chức trong ngành tiến hành chưa?

Những mục tiêu của cuộc nghiên cứu là gì? Có thể bạn chỉ có một mục tiêu hoặc nhiều mục tiêu (Hướng đến thị trường mục tiêu? Làm thế nào để khách hàng nhận biết được từng sản phẩm của công ty?)

Cần loại dữ liệu nào? Độ tuổi của khách hàng, mức độ thu nhập hay thói quen mua sắm? Phân vùng địa lý của các nhóm khách hàng? Chiến lược quảng cáo nào là hiệu quả? Phải xác định được bạn cần tìm ra gì từ cuộc nghiên cứu đó.

Tiếp theo, chuẩn bị một bảng mẫu các câu hỏi nhằm thu thập thông tin theo cách mà sau đó bạn có thể dễ dàng quản lý. Để bảo đảm độ chính xác trong kết quả điều tra, mọi người phải trả lời những câu hỏi giống nhau, cách hỏi giống nhau và những người được hỏi phải được đặt vào trong cùng một điều kiện.

3 cách thu thập thông tin

Một số kỹ thuật nghiên cứu thị trường khác

Đại Phong (Theo Vncompanies)