Kinh nghiệm bán hàng: Làm gì để khách hàng luôn hài lòng?

Post date: Nov 23, 2010 10:01:55 AM

Trong cuộc sống bạn có thể nghĩ chỉ cần sự chân thành là đủ và điều đó là chấp nhật được, tuy nhiên trong công việc nhất là trong lĩnh vực kinh doanh, giao tiếp với khách hàng có lẽ điều đó chưa đủ. Giao tiếp trong kinh doanh thực sự là một nghệ thuật, bài viết này cũng chỉ nói lên được một phần trong cái nghệ thuật đó nhưng nó thực sự là cần thiết.

Hầu hết mọi người biết Ben Stein, một giảng viên kinh tế có giọng đều đều buồn tẻ tại Ferris Bueller và là người phát ngôn của Visine. Ông ta có thể trở thành người nổi tiếng vì cái giọng đều đều buồn tẻ nhưng không có nghĩa bạn sẽ như vậy. Thực tế, một số trường hợp người ta từ chối bạn chính vì âm điệu trong các cuộc gọi hơn là một sự khó chịu vì âm thanh trong giọng nói. Nếu giọng bạn nghe buồn chán và đều đều, bạn đang gửi một thông điệp tới khách hàng là bạn không quan tâm tới họ hay vấn đề của họ hoặc khách hàng sẽ hiểu rằng bạn không vui khi trả lời cuộc gọi của họ. Bạn có thể phát âm rõ ràng hơn và nhấn mạnh hơn vào một số điều cần thiết.

Cười

Thật khó khi nghe một âm thanh buồn chán mà phải mỉm cười vì điều đó làm bạn tức giận. Bạn không phải mỉm liên tục giống như bị loạn trí và trò hề nhưng hãy cố gắng cười khi bạn chào đón một khách hàng và bạn sẽ ngạc nhiên khi có cuộc nói chuyện sôi nổi với họ.

Hãy tưởng tượng là bạn đang nói chuyện với một người bạn. Bạn đừng nói chuyện nhàm chán với bạn bè, do đó hãy cố thêm những nhân tố tích cực vào cuộc trò chuyện đó.

Bạn hãy cười thật tươi ngay cả khi bạn đang giao tiếp với khách hàng qua điện thoại, có thể bạn sẽ cảm nhận được đối tác cũng đang mỉm cười mãn nguyện dành cho bạn đấy.

Là một diễn viên

Một việc lớn trong trò chuyện với khách hàng là việc trở thành một diễn viên giỏi, năng lực này sẽ lấp đầy nhiều trường hợp trớ trêu khi nói chuyện với khách hàng.

Thậm chí nếu bạn không đang nói chuyện với đúng khách hàng của bạn, mỉm cười luôn tạo ra một sự khẳng định và tích cực lâu dài trong đặc trưng công việc và cuộc sống của bạn. Điều đó có tác dụng tốt trong cả việc chát và viết email với khách hàng vì bạn có thể truyền tài cảm xúc vui vẻ, thân thiện của mình cho họ. Trong mọi việc, bạn luôn là người tích cực ngay cả khi gặp khó khăn. Thay vì nói “Tôi không thể” hãy nói “Tôi sẽ làm tốt nhất với khả năng của mình.”

Thanh Thanh (Theo Anet)