Làm sao để nâng cao hiệu quả quản lý bán hàng cho cửa hàng ?

Trong quá trình kinh doanh quản lý cửa hàng là khâu quan trọng và cần thiết xuyên suốt quá trình buôn bán của bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào. Không chỉ quyết định đến chất lượng kinh doanh, quản lý cửa hàng còn là chìa khóa cho sự thành công cần thiết mà ít người để ý đến. 

Thông thường người ta sẽ chỉ quan tâm đến việc bán được hàng, và doanh thu về, nhưng điều đó chưa đủ. Bạn sẽ thường xuyên có hàng tồn kho khó tiêu thụ khi đã hết mùa, hoặc những con số doanh thu ảo ảnh hưởng ít nhiều. Điều đó là do quá trình quản lý cửa hàng không hiệu quả. Hãy theo dõi bài viết dưới đây : “Làm sao để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn?” sẽ cho bạn lời khuyên để có được phương án quản lý hiệu quả hơn.

Cách quản lý cửa hàng hiệu quả
Cách quản lý cửa hàng hiệu quả

Quản lý cửa hàng bằng sổ sách

Với các cửa hàng kinh doanh theo lối kinh doanh truyền thống quản lý bằng sổ sách. Việc ghi chép có 1 cái lợi là sẽ khiến người quản lý có thể nhớ lâu hơn lượng hàng hóa cũng như số liệu liên quan khi họ đã ghi chép ra sổ. Và để quản lý hiệu quả bạn hãy làm mới cuốn sổ quản lý cửa hàng của mình bằng cách chia cột và phân chia rõ ràng đơn hàng cho từng ngày. Nên có ký hiệu rõ ràng cho mỗi mặt hàng khác nhau, như vậy khi kiểm soát số lượng sẽ dễ hơn. Hãy ghi chép có hệ thống và chi tiết nhất có thể. Tổng kết kết quả cuối mỗi ngày để có kết quả báo cáo cuối tháng chi tiết và nhanh hơn.

Tuyển nhân viên có kinh nghiệm quản lý kho

Với 1 cửa hàng kinh doanh muốn quản lý hiệu quả cần có nguồn nhân lực tốt, ngoài nhân viên bán hàng đừng quên  1 người quản lý giúp bạn. Một nhân viên đầy đủ kỹ năng sẽ giúp bạn giám sát hiệu quả làm việc của toàn bộ nhân viên , chịu trách nhiệm về doanh thu cũng như hiệu quả làm việc chung. Hơn nữa điều này sẽ giúp quá trình quản lý cửa hàng của bạn rút ngắn thời gian và công sức rất nhiều. Bạn có thể kiểm tra đầu công việc từ những người quản lý. Điều này khá hiệu quả với công tác quản lý cửa hàng của kinh doanh theo chuỗi khi bạn không có nhiều thời gian quản lý tất cả. Tuy nhiên, bạn cần chọn 1 người có tính cách trung thực và đảm bảo ko gian lận đối với các báo cáo họ làm ra khi đưa cho bạn.

Lắp camera quan sát cửa hàng từ xa

Hiện nay, hầu hết các cửa hàng kinh doanh lớn nhỏ đều đầu tư cho mình hệ thống camera để quản lý cửa hàng. Điều này không chỉ dễ dàng quản lý việc khác ra vào, các hành vi lừa đảo, trộm hàng và hành vi gian lận của nhân viên bán hàng. Nếu chẳng may cửa hàng của bạn có bị cướp, những hình ảnh ghi lại cũng sẽ giúp quá trình điều tra dễ dàng hơn.

Quản lý cửa hàng là quản lý nhân viên

Quản lý cửa hàng không chỉ có việc quản lý hàng hóa nhập xuất, các đơn hàng hay việc thất thoát tồn kho ra sao. Quản lý cửa hàng cũng có nghĩa quản lý về con người, quản lý nhân viên. Ngoài việc thuê 1 người quản lý tốt cho toàn bộ nhân viên cửa hàng, bạn cũng cần lưu ý đến việc quản lý toàn bộ nhân viên bạn đang có thậm chí thận trọng trong việc cân nhắc các quản lý của bạn. Theo dõi độ hiệu quả làm việc của từng nhân viên thường xuyên, đề bạt ra các mục tiêu và kế hoạch nhất định cho sự phát triển chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn.

Sử dụng phần mềm, máy móc vào quản lý

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc quản lý cửa hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn  với việc áp dụng máy móc, thiết bị vào trong quá trình kinh doanh. Chúng ta có máy bán hàng, máy in mã vạch cho từng sản phẩm để dễ dàng quản lý hay một phần mềm quản lý bán hàng đơn giản cho quá trình kinh doanh.

Phần mềm quản lý bán hàng với giao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng cho phép bất cứ cửa hàng kinh doanh nào. Từ quản lý hàng hóa, quản lý tồn kho cho nhanh chóng, báo cáo bất cứ thời điểm nào để chúng ta có thể thấy kết được kết quả hoạt động kinh doanh diễn ra như thế nào, đâu là sản phẩm đang bán chạy, đâu là sản phẩm cần tiêu thụ trước khi hết mùa vụ.

Ngoài ra, quản lý theo lượng bán của từng nhân viên cho bạn kết quả đánh giá mức độ hiệu quả của họ. Tính năng quản lý từ xa trên các thiết bị di động sẽ cho bạn những kết quả  kinh doanh ngay cả khi không có mặt tại cửa hàng. Và máy móc không thể gian lận. Đây là hiệu quả tối ưu của công nghệ tích hợp trong quá trình kinh doanh.

Những hiệu quả tích hợp của phần mềm quản lý bán hàng sẽ cho bạn sự trải nghiệm tuyệt vời nhất trong quá trình kinh doanh, cũng như quản lý cửa hàng hiệu quả.