Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh, thì có lẽ bạn đã có logo hoặc thậm chí có thể là một vài mẫu logo.
Nếu bạn đang hoạt động kinh
doanh, thì có lẽ bạn đã có logo hoặc thậm chí có thể là một vài mẫu
logo. Bạn sẽ làm gì khi nhận ra rằng, những mẫu logo ấy không làm tốt
nhiệm vụ của chúng, đó là giúp bạn xây dựng được một hình ảnh thương
hiệu và hỗ trợ hữu ích cho các mục tiêu chiến lược của bạn?
Trước
hết, cần phải nói rằng, mẫu logo của thương hiệu chỉ đứng sau tên
thương hiệu trong danh sách những hạng mục mà bạn đừng bao giờ thay đổi,
trừ phi chắc chắn rằng, mẫu logo mà bạn đang dùng gây bất lợi cho các
mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Tháng trước, Incombank thông báo ra
mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới mà chúng tôi đã tư vấn và xây
dựng giúp họ, bao gồm việc đặt tên thương hiệu mới VietinBank và tiếp đó
là sáng tạo mẫu logo mới. Sự thay đổi lớn lao này được thực hiện chỉ
sau khi mọi phân tích đã được tiến hành tỉ mỉ và thận trọng. Cho dù
doanh nghiệp của bạn có thể không có quy mô lớn như VietinBank, song bạn
nên phân tích kỹ lưỡng tình hình thực tế trên thị trường như VietinBank
đã làm trước khi tiến hành thay đổi.
Bên cạnh đó, cần lưu ý
rằng, việc thay đổi mẫu logo sẽ là tín hiệu thông báo cho thị trường về
tinh thần mới của thương hiệu hoặc là sự khẳng định tích cực cho tính
truyền thống của thương hiệu. Do vậy, việc điều chỉnh mẫu logo có thể
giúp bạn chuyển tải một thông điệp ấn tượng. Tuy nhiên, nếu sự thay đổi
đó không có lý do thực sự hợp lý, thì mọi nỗ lực làm mới logo cũng sẽ là
vô nghĩa.
Dù vậy, vẫn có thể thay đổi yếu tố nền tảng cốt lõi
này của thương hiệu, mà không làm hỏng hình ảnh được nó xây dựng, và
điều này đặc biệt đúng nếu tính chất mẫu logo của bạn cho phép nó biến
đổi theo hướng phát triển thay vì thay đổi hoàn toàn. Có thể thay đổi
hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nên khó có thể thiết lập nên
một bộ quy tắc cố định. Song vấn đề lớn nhất mà bạn cần cân nhắc là logo
của bạn có được sáng tạo dựa trên một hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ phù
hợp với chiến lược phát triển thương hiệu của bạn hay không. Như đã đề
cập trong bài viết trước, các hình ảnh ẩn dụ đều thể hiện những ý nghĩa
nhất định trong thế giới vật chất, vì vậy những nét nghĩa ẩn dụ trong
mỗi logo sẽ tạo ra những sự liên tưởng tích cực gắn liền với thương
hiệu.
Trong nửa thế kỷ qua, chúng ta đã thấy rất nhiều mẫu logo
được thiết kế rất đẹp, mà cho đến tận bây giờ chúng vẫn đẹp như khi mới
được giới thiệu lần đầu trên thị trường. Mặc dù vậy, hầu hết các mẫu
logo được tạo ra từ những ngày đầu tiên của khái niệm xây dựng thương
hiệu đều ít nhiều trải qua những chỉnh sửa nhất định, đặc biệt là những
logo có biểu tượng mang tính ẩn dụ. Tuy các mẫu logo của Việt Nam được
giới thiệu mới đây đẹp hơn, nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều các dạng biểu
tượng như vậy được sử dụng trên thị trường. Đó là bởi chúng được tạo ra
từ trước khi khái niệm về bản chất và tầm quan trọng của hệ thống nhận
diện thương hiệu được nhiều người biết đến.
Một vài mẫu logo chỉ
đơn giản là được vẽ không đẹp lắm khi lần đầu tiên người ta biết đến
chúng, như logo của thương hiệu nổi tiếng Coca - Cola được vẽ tay bởi
một dược sĩ. Trước năm 1970, khi Coca - Cola giới thiệu hình sóng lượn
mà ngày nay chúng ta vẫn thường thấy được đặt dưới mẫu logo, họ đã từng
bước chỉnh sửa và hoàn thiện dần nét vẽ trong mẫu logo Coca-Cola. Việc
làm này thiên về lý do thẩm mỹ hơn là để nâng cao hiệu quả truyền thông
trên thị trường. Cũng thực hiện theo cách tương tự như vậy, năm ngoái
công ty chúng tôi đã giúp Cavico tinh chỉnh và hoàn thiện mẫu logo của
họ để tạo một diện mạo thương hiệu mạnh hơn và nhất quán hơn.
So
sánh điều này với tiến trình sửa đổi mẫu logo của IBM năm 1970, mẫu
thiết kế logo mới của IBM không chỉ đẹp và mang tính thẩm mỹ cao, mà còn
truyền tải một cách hiệu quả ý nghĩa về đặc trưng ngành nghề của IBM.
Đây là một ví dụ rất tốt để minh họa cho khả năng thể hiện yếu tố cảm
xúc và đặc trưng tính cách của một hình logo mang tính trừu tượng.
Nếu
bạn có chiến lược thương hiệu rõ ràng và nhận thấy mẫu logo của mình
không thực sự thích hợp với chiến lược đó, thì hãy cân nhắc việc chỉnh
sửa hoặc thay đổi mẫu logo, để có thể thiết lập tính thống nhất về chiến
lược và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, điều quan trọng nên ghi nhớ là
cần phải cân nhắc việc này một cách hết sức cẩn trọng trước khi tiến
hành thay đổi. Nguồn: KinhDoanh |