Bài viết được các chuyên gia
phân tích cho năm 2008, những hoạt động E-marketing sôi nổi diễn ra
trong năm 2008 đã chứng minh tính đúng đắn của các nhận định này. Bước
sang thềm 2009, độ “hot" của các nhận định vẫn giữ nguyên và các nhà nhà
hoạch định tiếp thị Việt cần nhìn nhận thấu đáo hơn để áp dụng các
chiến lược được dự đoán là “hot” nhất trong hoạt động tiếp cận các khách
hàng.
Nắm vững các xu hướng tiếp thị mới và hiệu quả
luôn là cách thức tuyệt vời để gia tăng doanh số trong năm 2008 và 2009 –
năm mà các chuyên gia dự đoán sẽ diễn ra những xu hướng chủ đạo sau:
1. Bước chuyển từ truyền thông truyền thống sang truyền thông “luân phiên” và “lựa chọn”
Chi tiêu cho các phương tiện truyền thông mới được
đánh giá sẽ có bước tiến nhảy vọt khi các nhà quảng cáo dần chuyển đồng
tiền của mình sang internet, điện thoại di động cùng nhiều hướng đi công
nghệ mới khác. Nhiều nhà tiếp thị đang nhìn nhận giải pháp truyền thông
luân phiên và lựa chọn (alternative media) với các phương tiện quảng
cáo khác nhau là cách thức tốt nhất để tiếp cận hiệu quả các khách hàng
và đạt được các kết quả tiếp thị như mong đợi. Hãng Veronis Suhler
Stevenson dự đoán ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên
điện thoại di động sẽ tăng trưởng trung bình 23% từ năm 2006 tới năm
2011, trong khi quảng cáo truyền thống chỉ duy trì tỷ lệ tăng trưởng
hàng năm xung quanh mức 1%.
2. Mức tăng trưởng nhảy vọt với tiếp thị tương tác
Theo dự đoán của Forrester Research, chi tiêu cho
Tiếp thị tương tác (Interactive marketing) trên thế giới sẽ tăng gấp 3
lần trong vòng 5 năm tới, và đạt con số 61 tỷ USD trong 2012. Hiện ngân
sách dành cho tiếp thị tương tác chỉ chiếm khoảng 8% tổng ngân sách tiếp
thị nói chung, song một vài năm tới, con số này sẽ tăng lên 18%.
Tiếp thị tương tác bao hàm nhiều kênh tiếp thị mới
như tiếp thị email hay tiếp thị tìm kiếm, quảng cáo video trực tuyến hay
truyền thông xã hội (social media),… Tiếp thị trên điện thoại di động -
một hình thức của Tiếp thị tương tác – đang ngày một “nóng” hơn khi mà
đa phần người tiêu dùng dần xem chiếc điện thoại di động là một tài sản
bất ly thân. Những kênh tiếp thị đang nổi khác như tiếp thị game,
podcast,… cũng sẽ đòi hỏi khoản chi tiêu ngày một gia tăng trong túi
tiền của nhà tiếp thị.
3. Các công cụ ngoại tuyến sẽ trợ giúp nhiều hơn cho các chiến dịch trực tuyến
Đây là nơi mà chúng ta có thể chứng kiến rõ nhất yếu
tố hiệp đồng tương trợ trong tiếp thị. Xuất phát từ năm 2008 và các năm
tiếp theo, xu hướng sử dụng các công cụ ngoại tuyến để kéo khách hàng
tới trang web và hoạt động kinh doanh trực tiếp sẽ tiếp tục và tăng tốc
mạnh mẽ.
Các công cụ ngoại tuyến đang được trông đợi sẽ giúp
đỡ nhiều hơn cho các chiến dịch tiếp thị trực tuyến mới. Hãng Forrester
Research dự đoán tại Mỹ doanh số quảng cáo bảng biểu sẽ đạt 14 tỷ USD
vào năm 2012, trong đó phần lớn có nội dung hướng tới kinh doanh trực
tuyến. Chẳng hạn, các quảng cáo bảng biểu trên đường phố được chờ đợi
với vai trò mới là tập trung cho các hoạt động kinh doanh trên internet.
Truyền hình là một công cụ quảng cáo truyền thống khác sẽ được sử dụng
tối đa để khơi gợi mối quan tâm của mọi người tới các trang web – nơi mà
họ có thể tìm thấy nhiều thông tin bổ ích hơn. Khi đã ở trang web,
người tiêu dùng một lần nữa chứng kiến các quảng cáo video trực tuyến
mang tính giải trí được sử dụng để truyền tải một câu truyện dài hơn và
liên quan nhiều hơn. Sự chấp nhận của người tiêu dùng với video trực
tuyến đang tăng mạnh và hầu hết các nhóm người tiêu dùng ở các độ tuổi
khác nhau đều mong đợi một điều gì đó hoàn toàn mới.
Tận dụng lợi thế của các xu hướng "hot" năm 2008, các
nhà tiếp thị lớn - những người đặt ra các xu hướng “hot” - sẽ giúp
người tiêu dùng làm quen với một số phương thức tiêu dùng truyền thông
mới. Và họ sẽ lát đường cho các chủ công ty nhỏ theo kịp các xu hướng
mới này mà không có rủi ro hay tốn kém tài chính.
4 cách để tăng doanh số bán hàng và hiệu quả
quảng cáo của công ty bạn bằng việc tận dụng tối đa các xu hướng “nóng”
nhất trong năm 2009:
1. Gắn kết với các khách hàng
Bước tiến tới quảng cáo trực tuyến và thay thế dần
một vài phương pháp truyền thống được dựa trên sự hiện hữu rõ nét của
các công nghệ mới cho phép các công ty đối thoại trực tiếp với khách
hàng. Ví dụ, bạn có thể tận dụng xu thế của các giải pháp truyền thông
xã hội hay các mạng xã hội ảo bằng việc đăng tải các sản phẩm lên trên
những trang web mà các khách hàng hay người tiêu dùng sẽ đánh giá và
nhận định. Công cụ này sẽ gia tăng tính công bằng trong các đánh giá về
sản phẩm, dịch vụ của bạn và qua đó các nguồn thông tin sẽ đáng tin cậy
hơn.
2. Tích hợp các chiến dịch trực tuyến và ngoại tuyến của bạn
Hãy tìm kiếm những cách thức khác nhau để sử dụng các
công cụ truyền thông ngoại tuyến nhằm lôi kéo mọi người tới trang web
với những thông tin thú vị truyền tải một câu truyện sâu sắc hơn. Hãy sử
dụng các quảng cáo in và truyền hình để bắt đầu quy trình đào tạo khách
hàng và hướng người mua tiềm năng sử dụng các công cụ trực tuyến để tìm
hiểu nhiều hơn và tiến hành các bước tiếp theo của quy trình mua sắm.
Và bạn hãy tiến hành một chiến dịch email tới các khách hàng hiện tại
của bạn nhằm gia tăng hiệu quả tiếp thị trong khi tiết kiệm đáng kể chi
phí so với direct mail. Bạn cũng có thể sử dụng luân phiên hai giải pháp
trên.
3. Chuyển một ít ngân sách tiếp thị ngoại tuyến sang trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến giờ đây được xem như một lựa
chọn thay thế tốt cho một vài công cụ truyền thông truyền thống, chẳng
hạn như trang vàng. Bạn hãy quan tâm tới việc chuyển các chi phí dành
cho quảng cáo trên trang vàng hay một số nơi khác sang quảng cáo trên
các danh bạ trực tuyến hay các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Một số lượng
lớn người tiêu dùng trên toàn thế giới ngày nay tiến hành nghiên cứu
trực tuyến các sản phẩm trước khi ra quyết định mua sắm, vì vậy hãy dành
tiền cho các chiến dịch quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến.
Sẽ là ý tưởng hay với việc đảm bảo sản phẩm, dịch vụ của bạn luôn hiện
hữu ở trên đầu trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến.
4. Đa dạng hoá quảng cáo
Các cơ hội quảng cáo lựa chọn ngoài nhà đang cho phép
bạn đặt các thông điệp của mình tại bất cứ đâu khách hàng đến. Bạn có
thể đặt tên và logo của công ty trên các chiếc ô được những cửa hàng bán
lẻ ngoài trời sử dụng, hay các bảng tên trên các con đường đi bộ tại
những vùng hẻo lánh. Chìa khoá để tận dụng hiệu quả những cơ hội mới này
đó là đặt thông điệp quảng cáo của bạn tại nơi có khung cảnh thích hợp
với nội dung thông điệp và tiếp cận được các khách hàng tiềm năng của
bạn khi họ đang quan tâm tới hay có cùng chí hướng. Năm mới sắp đến với
vô khối các cơ hội tiếp thị tuyệt vời. Bằng việc quan tâm sát sao tới
các xu hướng “nóng” nhất, bạn có thể đưa ra được những lựa chọn thông
minh giúp công ty tiến bước thật nhanh trong bối cảnh tăng trưởng chậm
chạp của các đối thủ cạnh tranh.
Thanh Thanh (Theo Digimarketing/LantaBrand)