Kinh nghiệm tiếp thị: Quảng cáo online hay offline?

Post date: Dec 30, 2010 3:41:23 PM

Khi mà cụm từ “online” đã trở nên quá quen thuộc với nhiều triệu dân Việt Nam qua internet, thì quảng cáo online đã trở thành một kênh thông tin mà các doanh nghiệp không được phép thờ ơ. Đã qua rồi cái thời các doanh nghiệp ồ ạt đăng ký tên miền, ồ ạt đổ vào hàng chục, hàng trăm triệu đồng để làm một website rồi… “bỏ hoang”. Và rồi trong quá trình hoạt động không hiệu quả đó, các doanh nghiệp kết luận quảng cáo online không phải là một kênh tốt cho người tiêu dùng tiếp cận…

Tại TP.HCM, nơi tập trung dân cư và mọi hoạt động thương mại sôi động tại Việt Nam, người dân đã bắt đầu có thói quen tìm kiếm hàng hóa, sản phẩm và khảo giá trên mạng internet. Một giải pháp khác ra đời cho các doanh nghiệp không “hảo” lắm với chuyện phải có hẳn một bộ phận quản lý website rườm rà và tốn kém, đó là các trang web chuyên về thông tin mua bán, khảo giá sản phẩm trên internet với các dịch vụ phải chăng, hiệu quả cao.

Các doanh nghiệp cung cấp thông tin,  hình ảnh, giá cả của sản phẩm và các trang web thiết lập nên hệ thống tìm kiếm, giới thiệu để người tiêu dùng tìm ra sản phẩm một cách dễ dàng để so sánh và chọn lựa. Với các hệ thống từ khóa, bộ lọc… các doanh nghiệp mua bán online này làm thông tin sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng nhất.Quảng cáo online đã trở thành một phần đáng quan tâm trong các đợt quảng bá, tiếp thị hình ảnh cũng như cung cấp thông tin sản phẩm của doanh nghiệp đối với “người tiêu dùng mạng” hiện nay. Việt Nam đã đứng hàng thứ 17 trên thế giới về tỉ lệ người sử dụng internet, con số này đang có xu hướng ngày càng tăng cao, và như vậy người tiêu dùng sẽ càng ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng nhiều hơn… 

Offline - không thể bỏ qua

Tuy nhiên, không phải cứ cho rằng cư dân mạng ngày càng nhiều nghĩa là doanh nghiệp có thể quên ngay phương thức quảng cáo truyền thống trên báo chí, truyền hình và trên một số kênh quảng cáo khác.

Người Việt Nam vẫn còn thói quen rất đặc biệt, ưa thích đọc báo giấy cho dù có thể đọc báo mạng. Thông tin quảng cáo trên báo chí hiện nay chiếm một phần lớn lợi thế thông tin trong quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Thông tin báo chí không có ưu điểm “mọi lúc, mọi nơi” như quảng cáo online nhưng có những hiệu quả mà quảng cáo online không thay thế được: thông tin không mang tính động và làm người xem dễ dàng ghi nhớ (hoặc mở lại xem những lúc rảnh rỗi), có thể truyền đi rất nhanh từ người này đến người khác mà không cần đến những thiết bị kỹ thuật hỗ trợ (ưu thế này khiến cho công chúng tiếp nhận là mọi người – không chỉ những người sử dụng internet).

Chính vì thế, những trang báo lớn, hình ảnh và màu sắc hấp dẫn, những thông điệp gây chú ý luôn là những thông tin quảng cáo đọng lại rất sâu trong tâm trí người đọc và gây ra những ảnh hưởng khá toàn diện đến sự chọn lựa của bạn đọc.Đặc biệt, với các tạp chí hướng đến một nhóm bạn đọc nhỏ như những người mê cá cảnh (tạp chí Cá Cảnh) hay những người quan tâm đến kiến trúc (tạp chí Kiến Trúc, Nhà Đẹp) hay những người yêu thích khuyến mãi (Cẩm nang khuyến mãi, Mua và Bán…) thì sự lựa chọn quảng cáo thích hợp đem lại những hiệu quả đặc biệt cho việc quảng bá hình ảnh vì những thông tin quảng cáo được đặt đúng chỗ sẽ trở thành thông tin cần thiết mà người tiêu dùng muốn tìm kiếm. 

Offline, online hay cả hai

Offline và online đều có thế mạnh của nó, vậy nên quảng cáo theo hình thức nào? Ông Lê Trần Hồng Phúc, Giám đốc Siêu thị thông tin Marofin, hiện đang kinh doanh ở cả hai lĩnh vực quảng cáo online và quảng cáo offline (ấn phẩm Cẩm nang Khuyến mãi phát hành hằng tháng), cho rằng: “Nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, lựa chọn từng phương pháp trong từng thời điểm thích hợp là rất cần thiết để đạt được hiệu quả cao mà không lãng phí. Chẳng hạn như tháng 9 là tháng khuyến mãi lớn của thành phố, đăng một tin quảng cáo có khuyến mãi trên một tờ báo chuyên phục vụ người tiêu dùng sẽ có nhiều lợi ích hơn đăng trên một tờ báo về khoa học hay du lịch. Song song đó là đưa các thông tin này lên online để người tiêu dùng có thể tiếp cận, xem đi xem lại, sau khi hết chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng vẫn tiếp cận được với các sản phẩm khác của doanh nghiệp thông qua kênh online”. Vậy tại sao không kết hợp cả hai hình thức đồng thời để giảm chi phí và tăng hiệu quả quảng bá, đẩy mạnh doanh số!

Khúc Phổ (Theo DNSG)