Kinh nghiệm marketing: Tiếp thị qua Email: Cách nào để lôi cuốn khách hàng (P.cuối)

Post date: Dec 6, 2010 2:47:28 PM

Phần lớn những newsletter gửi qua email được đề cập trên đây đều cần được tiếp thị thật tốt - và tạo được một danh sách lớn những khách hàng sẵn sàng tiếp nhận phương pháp tiếp thị này. Khó có thể tưởng tượng ra được hàng ngàn người sẽ đăng ký vì những lời đó đã thuyết phục được họ. Dưới đây là một số mẹo mà các doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng để thuyết phục khách hàng của họ.

Tiếp thị thật tốt

Phần lớn những newsletter gửi qua email được đề cập trên đây đều cần được tiếp thị thật tốt - và tạo được một danh sách lớn những khách hàng sẵn sàng tiếp nhận phương pháp tiếp thị này. Nhiều newsletter tiếp thị của các doanh nghiệp nhỏ không có gì hơn là "hãy tham gia vào danh sách khách hàng nhận email của chúng tôi". Khó có thể tưởng tượng ra được hàng ngàn người sẽ đăng ký vì những lời đó đã thuyết phục được họ.

Dưới đây là một số mẹo mà các doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng để thuyết phục khách hàng của họ:

Nhiều doanh nghiệp đưa ra cho khách hàng những lợi ích đặc biệt đối với việc chia sẻ thông tin. Những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được có thể là những tỷ lệ chiết khấu đặc biệt hoặc có khi chỉ là lời hứa những newsletter lần sau sẽ hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, những thông điệp gửi cho khách hàng được tuỳ biến dựa theo số liệu về nhân khẩu học đòi hỏi một dịch vụ kê khai email phức tạp hơn, vì vậy bạn có thể muốn giữ những câu hỏi trong quá trình đăng ký ở mức tối thiểu để tăng số lượng người đăng ký một cách nhanh chóng.

Bạn nên trình bày tin thư của bạn dưới dạng HTML hay chỉ có các ký tự? Phần lớn những dịch vụ liệt kê email cho phép bạn gửi những tin nhắn dạng HTML, và bằng việc sử dụng HTML, bạn có thể thêm vào đó những đồ thị và sử dụng các loại font chữ đa dạng, vì vậy trông nó gần giống như bản in. Gửi newsletter dưới dạng HTML có thể gây phiền phức với khách hàng vì bạn luôn phải tải chúng về, điều này đặc biệt gây phiền hà với những modem có tốc độ tải chậm.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp nhỏ báo cáo rằng, những khách hàng đang sử dụng America Online không thể đọc được những newsletter dạng HTML vì nhà cung cấp dịch vụ Internet của họ không thể đọc những newsletter dạng HTML. Và để tạo một newsletter dưới dạng HTML cũng mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, các newsletter dạng này lại khá hấp dẫn. Màu sắc, các loại font chữ đa dạng và các biểu đồ được đưa vào newsletter có thể làm cho nó bắt mắt hơn và dễ xem hơn. Giải pháp lý tưởng là đưa ra cả hai lựa chọn. Một số dịch vụ gửi newsletter qua email có thể nhận biết khách hàng và gửi những newsletter dưới dạng HTML hay dạng văn bản.

Bạn có thể đưa cho khách hàng một sự lựa chọn, như Gorp.com đã làm. Tuy nhiên các doanh nghiệp có ít tiềm lực hơn Gorp có thể tập trung 75 nhân viên của mình có thể nhận ra nó mất quá nhiều thời gian và tập trung nguồn lực để đưa ra cả hai dạng. Một giải pháp đặt ra là hãy bắt đầu dưới dạng văn bản, và chuyển dần lên dạng HTML. Mọi người thường nghĩ về web như một cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên đó cũng là cách tiết kiệm chi phí vô cùng hiệu quả để giữ những mối liên hệ khách hàng. Những doanh nghiệp lớn hơn đã nhanh chóng lợi dụng điều này. Nếu bạn đã từng đi mua hàng ở Etoys, Macy''s, hay WebVan, bạn chắc chắn đã nhận được những email loè loẹt của họ thông báo những chào hàng đặc biệt về mọi thứ từ Pokemon đến những chiếc áo vét lụa. Với khoản đầu tư nhỏ và chi phí thấp cho mỗi một tin nhắn, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đã làm tốt việc sử dụng phương pháp tiếp thị qua email để giữ khách hàng.

Trúc Lâm (Theo Vncompanies)