Kinh nghiệm marketing: Hiệu quả bất ngờ của tiếp thị truyền khẩu

Post date: Dec 27, 2010 9:23:06 AM

Một trong những niềm vui sướng, đôi khi khá xúc động, mà bạn mong muốn có được khi tiến hành các hoạt động kinh doanh, là một buổi gặp gỡ không ngờ tới, hay nhận được điện thoại từ một người nào đó hỏi mua những sản phẩm bạn đã chào hàng.

Tuy nhiên, để điều này có thể xảy ra, bạn cần khéo léo “nhắn nhủ” cho khách hàng tiềm năng biết mình là ai và đang kinh doanh những gì. Vậy đâu là cách thức ít tốn kém nhất, mà lại dễ dàng nhất để cho khách hàng nhận thấy sự hiện diện của bạn trên thị trường?

Phần lớn các chủ doanh nghiệp mới khởi sự đều nghĩ rằng cách tốt nhất để thực hiện công việc này là phải chi thật nhiều tiền cho quảng cáo hay sử dụng thư chào hàng, nhưng kinh nghiệm đã cho thấy rằng mặc dù những con đường đi này có thể giúp bạn xây dựng hình ảnh đẹp cho công ty, chúng vẫn không phải là sự lựa chọn nhằm đem lại những kết quả nhanh chóng và chắc chắn nhất.

Không cần đến những quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông hay các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ, dưới đây là một số cách thức tiếp thị truyền khẩu đã được kiểm nghiệm về tính hiệu quả trong việc giúp khách hàng biết đến bạn cũng như các mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.

1. Tiếp xúc trực tiếp  

Lôi kéo những khách hàng mà bạn quen thuộc

Một trong những cách tốt nhất để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của bạn là trực tiếp lôi kéo những khách hàng hay những đối tác tiềm năng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, và bạn nên bắt đầu với những người mà bạn đã quen biết. Chẳng hạn, bạn có thể liên hệ với chủ nhà hàng nơi bạn thường đến dùng bữa và đã được coi là thực khách quen thuộc. Còn nếu bạn còn e ngại trong việc gặp gỡ trực tiếp với những khách hàng triển vọng này, bạn có thể khởi đầu mối quan hệ bằng thư điện tử hay thiệp chúc mừng.

Mạng lưới các mối quan hệ 

Nếu từ trước đến nay bạn chưa từng tham gia vào bất cứ tổ chức nào tại địa phương, ví dụ như Phòng thương mại địa phương, Hiệp hội nhà nghề.. thì đã đến lúc bạn nên nghĩ tới việc này. Qua đó, bạn có thể tạo dựng cho mình một mạng lưới các mối quan hệ làm ăn thông qua những tổ chức, mạng lưới kinh doanh thương mại mà bạn tham gia. 

Việc tham dự những buổi gặp gỡ, hay các sự kiện của tổ chức đồng nghĩa với việc bạn đã liên hệ và thúc đẩy sự hợp tác giữa bạn và mọi người. Các tổ chức địa phương và tổ chức quốc tế đều đặt ra những mục tiêu nhằm thúc đẩy sự phát triển mạng lưới. Một trong những tổ chức lớn nhất đó là Tổ chức Mạng lưới kinh doanh quốc tế (Business Network International). Bạn cũng nên bắt đầu xúc tiến hoạt động kinh doanh của mình tới những người mà bạn quen biết và hỏi xem liệu họ có biết ai cũng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn hay không. 

Thường xuyên ghé thăm hàng xóm xung quanh 

Phương pháp này có thể rất lý tưởng với những ai thích các buổi họp mặt và trò chuyện tâm tình. Bạn có thể thực hiện những buổi gặp gỡ như thế vào bất cứ thời điểm nào và nó không nhất thiết phải liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn có thể giới thiệu về bản thân mình, thăm hỏi một vài điều gì đó, nói qua về  lý do mà bạn ghé thăm rồi để lại một tấm danh thiếp. Bạn nên sắp xếp việc ghé thăm này vào lịch làm việc của mình thậm chí cả trong những ngày bận rộn.

Một ý tưởng khác đó là tham dự các buổi triển lãm thương mại, các hội nghị và hội chợ mà những khách hàng tiềm năng của bạn cũng sẽ tham dự.  

2. Lập trang web

Thiết lập một sự hiện diện trực tuyến 

Nếu bạn chưa có một website của riêng mình, đã đến lúc bạn cần xây dựng một trang web hấp dẫn. Trong kinh doanh ngày nay, thậm chí cả khi công ty của bạn hoạt động trong một địa phương nhỏ, bạn cũng cần đến một website – có thể từ trước đến nay bạn không biết được rằng khách hàng tìm kiếm sự hiện diện của công ty như thế nào, và đây là một cách thức hiệu quả để khách hàng biết đến bạn nhiều hơn và dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo rằng trang web có đầy đủ những thông tin, hay các từ khoá đặc trưng cho vị trí và chuyên ngành của bạn để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy công ty thông qua các công cụ tìm kiếm trên Internet.

Mạng lưới trực tuyến

Bạn hãy sử dụng những trang web kiểu như Daylo.com để đăng tải hồ sơ về công ty bạn, về những hoạt động kinh doanh của bạn cũng như cho phép bạn tìm kiếm những khách hàng, đối tác cần đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Hay bạn có thể nghĩ đến việc tham gia các cộng đồng mạng lưới trực tuyến và chủ động gia nhập để giúp bạn mở rộng mức độ phổ biến công ty mình trên Internet.

Có mặt trên các trang vàng  

Kể từ khi mọi người ngày càng sử dụng Internet nhiều hơn để tìm kiếm những gì họ cần, bạn hãy trả một khoản phí để có mặt trên các web Trang vàng (Yellow Pages site). Theo bảng xếp hạng của Alexa Rankings, 5 web Trang vàng hàng đầu trên Internet trong năm vừa qua là:

   - InfoSpace 

   - SuperPages.com

   - WhitePages.com  

   - Switchboard 

   - SmartPages.com 

Hai địa chỉ trên mạng Internet đáng để bạn quan tâm đó là Google Local và Yahoo! Local. Cả hai địa chỉ này đều cho phép mọi người nhập mã bưu điện hay tên thành phố để tìm kiếm những thông tin mình cần tại địa phương.

Sau cùng, bạn nên biết rằng không nhất thiết phải bỏ nhiều tiền ra để làm cho khách hàng biết đến sự hiện diện của công ty bạn. Ai cũng có sẵn những mối quan hệ bạn bè, họ hàng, người thân.. Hãy vận dụng phương thức tiếp thị truyền khẩu và thông qua họ để quảng bá cho công ty và sản phẩm của mình. Bạn hãy bắt đầu thực hiện ngay từ hôm nay. 

Khúc Phổ (Theo Bwportal)