Bạn cần phần mềm quản lý offline phù hợp
Email marketing là một hình thức marketing tuy không mới nhưng hiện nay nó khá là phổ biến giúp bạn thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng. Để chiến dịch email marketing đạt hiệu quả tốt, một người làm tiếp thị qua email phải thực hiện 2 việc quan trọng. Thứ nhất là thu thập địa chỉ email khách hàng tiền năng. Thứ hai là tạo ra nội dung marketing để gửi cho những email đó thương xuyên đến hết chiến dịch. Mục đích để mọi người mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của công ty. Nhưng để làm tốt mục đích đó không phải là dễ dàng nếu như bạn không nắm được ưu điểm và nhược điểm của việc tiếp thị này.
Như các bạn đã biết việc tiếp thị qua email ngày nay có rất nhiều bước phát triển so với tiếp thị bằng băng rôn hay tờ rơi trước kia nhưng song song với ưu điểm thì cũng có nhiều nhược điểm. Và để các bạn có thể hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của việc tiếp thị bằng email marketing thì mình xin chia sẻ một vài suy nghĩ của mình như sau.
- Nhanh chóng
Tiếp thị qua email nhanh hơn qua thư thông thường. Ít nhất 2 ngày để 1 lá thư thông thường đến tay những khách hàng tiềm năng, nhưng với 1 email thì chỉ mất khoảng vài giây, và với số lượng nhiều thì chỉ trong vài phút.
- Tiếp thị xuyên quốc gia miễn phí
Nếu bạn gửi thư bưu điện ra nước ngoài thì chi phí khá tốn kém, thế nhưng đối với email, bạn có thể gửi chúng đi khắp thế giới mà không tốn một xu. Bạn cũng sẽ tiếp cận và giao thương với khách hàng quốc tế một cách dễ dàng.
- Theo dõi
Đối với tiếp thị qua email, thật dễ dàng để bạn theo dõi được khách hàng nào nhận được email của bạn, ai mở chúng ra xem, và địa chỉ email nào không còn tồn tại nữa. Bạn cũng có thể biết được ngay chiến dịch marketing của bạn có hiệu quả hay không.
- Khách hàng có xu hướng phớt lờ email của bạn
Thói quen của mỗi người là kiểm tra hộp thư đến hằng ngày. Họ thường nhận được hàng trăm thư rác, vì vậy họ cảm thấy phiền phức và dĩ nhiên, email của bạn có khả năng bị họ phớt lờ hoặc thậm chí đưa vào thùng rác mà không mở ra xem.
- Tiêu tốn thời gian
Mặc dù gửi email thì nhanh hơn gửi bưu điện thông thường, nhưng quá trình tiếp thị qua email thì tốn khá nhiều thời gian. Đó là khi bạn phải xây dựng trang web quản trị email của khách hàng và viết email tiếp thị để gửi cho khách hàng mỗi ngày. Bởi vì bạn muốn phát triển dòng sản phẩm mới và doanh số bán hàng, nên bạn phải tạo email mới thường xuyên. Bạn nên thuê những người làm tự do để làm việc này cho bạn, nhưng sau đó bạn cũng phải cân nhắc về việc thuê nguồn nhân lực bên ngoài thì chi phí bỏ ra có đáng hay không.
- “Danh sách đen”
Nếu có khách hàng phàn nàn về việc bạn gửi spam mail cho họ, thì địa chỉ IP của bạn sẽ được liệt vào “danh sách đen”. Khi điều này xảy ra, thì không ai nhận được email của bạn cả. Để tránh trường hợp đó, hãy sử dụng chương trình “trả lời tự động” để quét email của bạn trước khi bạn gửi chúng cho khách hàng.
Chúc bạn thành công !