Kinh nghiệm bán hàng: Bí kíp câu khách từ Google

Post date: Nov 30, 2010 1:43:22 AM

Các bí kíp câu khách từ Google của La Grande Dame, một trang chuyên thời trang ngoại cỡ cho phụ nữ có thể là bài học về chiến thuật quảng cáo trực tuyến cho bất kỳ một doanh nghiệp nào trong thời đại công nghệ số.

Thứ hạng trong kết quả tìm kiếm Google: công cụ hút khách hoàn hảo

Trong một hồi tháng Bảy, blog She Owns It đã giới thiệu tới độc giả trang web La Grande Dame - địa chỉ bán lẻ trực tuyến chuyên phân phối các sản phẩm trang phục ngoại cỡ với thiết kế cao cấp và tinh tế nhất dành cho phụ nữ.

Bài viết đã nhìn lại một chặng đường khởi nghiệp của họ - từ bước thử nghiệm tiếp thị sản phẩm bằng GoogleAdWords (cho phép doanh nghiệp hiển thị thông điệp quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm Google), tới những nỗ lực cải tổ để tận dụng tối ưu phương thức quảng cáo này; và quyết định cuối cùng: cắt bỏ hoàn toàn quảng bá bằng Adwords.

Một số bình luận phản hồi sau bài viết đó cho rằng, trang web La Grande Dame đang tự gây trở ngại cho mình: chính những bất cập nội tại, chứ không phải nhân tố nào khác là nguyên nhân khiến địa chỉ này chưa thể đứng thứ hạng cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google.

Tất yếu, website cần được sửa chữa toàn diện: xác định rõ các sai sót kỹ thuật, tiến hành cải tiến giao diện và chức năng. La Grande Dame tiếp thu tất cả các góp ý đầy tính xây dựng đó, và một "bộ mặt" hoàn toàn mới đã được ra mắt vào cuối tuần trước.

"Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là mở rộng sự lựa chọn của khách hàng và giúp người mua hàng dễ dàng tìm được thứ họ muốn" - dẫn lời Catherine Wood Hill, giám đốc điều hành La Grande Dame.

Trang web ra mắt giao diện đầu tiên vào tháng Tư năm 2009. Quá trình xây dựng, mã hóa web có sự tham gia của nhiều lập trình viên khác nhau, và theo bà Hill, chính vì thế đã xảy ra nhiều sai sót kỹ thuật.

Nhiệm vụ sửa chữa những sai sót đó được đặt lên ưu tiên hàng đầu - vì thứ hạng xuất hiện của một Website trên Google được quyết định rất nhiều bởi chất lượng lập trình. Và kết quả, với cùng từ khóa Google "plus size clothing" ("trang phục ngoại cỡ"): trước khi được thiết kế lại, La Grande Dame chỉ khiêm tốn nằm ở trang thứ 12, còn hiện tại đó là cái tên đầu tiên của trang 2 được hiển thị.

Ban đầu, nữ doanh nhân không tán thành giải pháp mượn mã phần mềm lập trình sẵn để tiến hành các hoạt động giao dịch thương mại qua mạng. "Tôi đã từng nghĩ, như thế nghe có vẻ ngớ ngẩn và ...rẻ tiền" Nhưng sau đó, cuộc nói chuyện với một nhà đầu tư mạo hiểm thông thạo công việc bán lẻ trực tuyến đã thay đổi suy nghĩ của bà, và ý tưởng đó được thực thi.

La Grande Dame quyết định nhờ đến sự trợ giúp của phầm mềm BigCommerce. "Về cơ bản, trang web của chúng tôi đã thuê toàn bộ "nội thất" - là các bản mã lập trình từ họ. Chúng tôi chỉ biến đổi một chút bên ngoài", Hill cho biết. La Grande Dame trả phí thuê chương trình BigCommerce là 79.95 USD/ tháng.

Từ khóa tập trung và giao diện tối ưu

Công ty của bà cũng bắt tay hợp tác với đơn vị thiết kế web Schawel. Bà yêu cầu giám đốc công ty đối tác - Mike Schawel - thiết kế để giao diện La Grande Dame "toát lên phong cách sang trọng". Và bà hoàn toàn bất ngờ, nhưng hài lòng về kết quả công việc và chi phí cho toàn bộ thiết kế chỉ ở mức 6,000 USD - trong khi đối với lần thực hiện trước, khâu này tốn tới 25,000 USD.

Để tối ưu hóa nội dung trang web, bà Hill đã đích thân viết và biên tập lại rất nhiều: "Ở phiên bản cũ, chúng tôi vẫn để xuất hiện nhiều từ, nhiều câu không hề liên quan tới chủ đề trang phục ngoại cỡ. Vì thế, công cụ tìm kiếm Google không nhận ra rằng mục đích cơ bản của La Grande Dame là bán lẻ quần áo ngoại cỡ; mà chỉ đơn giản là bán lẻ trang phục nữ giới hay giới thiệu các dòng quần áo cao cấp của nhà thiết kế có tiếng tăm. Lần này, cứ mỗi khi viết miêu tả cho một dòng sản phẩm, chúng tôi thêm vào dòng giới thiệu cụm "ngoại cỡ"; ví dụ, "áo khoác nữ ngoại cỡ" thay vì chỉ là "áo khoác nữ".

Một độc giả She Owns It khác, Jonathan Bouman, đã chỉ ra rằng "một tiêu chí nữa để Google xếp thứ hạng xuất hiện các kết quả là thời gian tải về địa chỉ web ấy". Tham khảo bình luận đó, La Grande Dame quyết định tăng tốc độ tải. Trước kia, thời gian tải toàn bộ trang mất tới 2,7 giây. Hóa ra các hình ảnh minh họa vốn khá nặng, có khi lên đến 2000x2000 pixel, đều có thể nén và thu nhỏ. Tuy chưa nắm được chính xác thời gian tải hiện tại là bao nhiêu, nhưng "cảm giác nó đã thật sự nhanh hơn nhiều", bà Hill nói.

Phiên bản cũ còn không có chức năng zoom phóng đại hình ảnh. Đó thực sự là thiếu sót lớn đối với một hãng bán lẻ trang phục. Lỗi này cũng đã nhanh chóng được chỉ ra và sửa chữa. Hàng loạt thay đổi khác, bao gồm tùy chọn thư báo cập nhật, tìm kiếm nội bộ trang web cũng được tiến hành.

Sử dụng từ khóa tập trung và tối ưu hóa giao diện giúp La Grande Dame hấp dẫn hơn rất nhiều

Giao diện cũ còn thể hiện sai sót trong việc gắn nhãn tên sản phẩm với mô tả. Như vậy, người dùng có thể xem xét thiếu, hoặc tìm thấy những kết quả không cần thiết. Ví dụ, với một sản phẩm váy dạ hội, quá trình tìm kiếm có thể dẫn tới sản phẩm của nhà thiết kế không đúng như ý muốn, hoặc chiếc váy mong muốn vì bị gắn tên sai nên không thể hiển thị.

Hiện nay, công cụ tìm kiếm rà soát toàn bộ trang web để cung cấp tất cả những sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng. Phiên bản mới còn có thêm các chức năng xoay trang chủ, mục nhận xét của người tiêu dùng, tùy chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng, và đối với mỗi loại trang phục còn có nút "like" thông qua Facebook.

Vẫn còn quá sớm để kết luận về ảnh hưởng của phiên bản ưu việt hơn này tới doanh số bán hàng. Nhưng có một điều dễ nhận thấy: lưu lượng truy cập trang web đang tăng vọt. Hill cho biết, từ ngày 1/10 đến 1/11, trung bình một ngày La Grande Dame đón nhận tổng cộng 370 khách hàng truy cập, trong đó khoảng 300 người quay lại lần thứ hai. Trong 6 ngày kể từ thời điểm đưa ra giao diện mới, mỗi ngày có 689 người xem và 626 khách hàng truy cập nhiều lần.

La Grande Dame tiếp tục bỏ qua cách thức tiếp thị bằng GoogleAdWords. Tuy vậy, Hill lại tỏ ra có hứng thú và cho biết sẽ thử nghiệm với ProductAds - một dịch vụ khai thác quảng cáo dựa trên công cụ tìm kiếm khác, cho phép hiện danh sách sản phẩm hàng hóa trong kết quả.

Khác với AdWords, ProductAds liệt kê đầy đủ hình ảnh và thông tin chi tiết về sản phẩm hay mặt hàng của doanh nghiệp. Quảng cáo nãy sẽ hiển thị khi người dùng đưa ra từ khóa tìm kiếm phù hợp với thông tin chính thức đã được đơn vị bán hàng cung cấp.

Dù không nhờ đến trợ giúp từ giải pháp quảng cáo AdWords hay Product Ads, La Grande Dame vẫn đạt được doanh thu cao nhất từ trước đến nay vào tháng Chín vừa qua, ở mức 16.000 USD. Lợi nhuận thu được trong tháng Mười có giảm đôi chút, nhưng nữ doanh nhân của chúng ta tin rằng, con số đó của tháng Mười Một và Mười Hai sẽ vượt mức 20.000 USD.

Nguồn:  Vef