Kinh nghiệm tiếp thị: Chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh (P.cuối)

Post date: Dec 30, 2010 3:37:31 PM

Hãy bắt đầu tìm hiểu đối thủ bằng cách xác định thị trường địa lý của bạn. Đây là khu vực địa lý mà bạn phải cạnh tranh với đối thủ.

Tìm hiểu đối thủ

Cuốn "Nghệ thuật Binh pháp" do Tôn Tử, một triết gia huyền thoại về binh pháp Trung Hoa viết cách đây hơn 2000 năm. Tác phẩm của ông dạy cho chúng ta cách để chiến thắng kẻ thù nhờ vào việc thấu hiểu bộ máy lãnh đạo, cơ cấu tổ chức, những yếu điểm, động lực, những điểm mạnh, và nhiều thông tin khác. Đây là việc tìm hiểu đối thủ. Bạn càng biết rõ đối thủ bao nhiêu thì bạn càng chuẩn bị tốt hơn cho cuộc chiến dai dẳng phía trước. Kiến thức là sức mạnh!

Bảng câu hỏi phân tích ngành

Các đặc điểm cụ thể khác của ngành?

Những thông tin vừa thu thập được ở bảng trên sẽ giúp bạn trở thành đối thủ mạnh nhất trong phân khúc thị trường của mình. Lựa chọn những gì tốt nhất của từng đối thủ và đừng ngại ngần áp dụng chúng. Hãy tập hợp tất cả những điều cần học hỏi này lại thành một hồ sơ tổng hợp nhằm tạo nên một công ty bất khả chiến bại lý tưởng. Và bây giờ là công việc của bạn: hãy làm tốt hơn những tiêu chuẩn tốt nhất mà họ đã áp dụng - hãy cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tuyệt vời nhất, độc đáo nhất, gia tăng thêm giá trị cho khách hàng, tiếp thị mạnh mẽ, nỗ lực bán hàng không ngừng nghỉ, cố gắng nhiều hơn và nhanh hơn nữa.

Doanh nghiệp của bạn sẽ được đặt trong ngành với năm nhân tố tương tác với nhau: người mua, nhà cung cấp, những sản phẩm thay thế, các đối thủ tiềm năng, và các đối thủ cạnh tranh hiện tại. Thị trường này có thể thuận lợi hoặc không thuận lợi với bạn, và bạn cần phải biết trước điều này. Mặc dù vậy, thậm chí trong những ngành không thuận lợi, một vài đối thủ vẫn tỏ ra nổi trội. Bạn sẽ có lợi nếu bạn là người săn tin thông minh và cố gắng học hỏi mọi thứ từ đối thủ cạnh tranh. Bằng việc chọn ra những ưu điểm của các đối thủ, bạn có thể trở thành kẻ mạnh nhất trong ngành.

Cuối cùng là hành động của bạn. Hãy chọn những ưu điểm từ các đối thủ khác nhau và ghép thành một mô hình lý tưởng cho công ty bạn. Đừng chuyển sang chương tiếp theo cho đến khi bạn nắm chắc được những thông tin về Mô hình ngũ lực của Porter và những điểm tốt và xấu của ngành. Nếu các yếu tố cạnh tranh không thuận lợi cho bạn, hãy tự vấn xem bạn có thể làm gì với cơ hội của mình: bỏ cuộc, thay đổi hoặc tiếp tục bằng bất cứ giá nào? Nếu đa số các dấu hiệu là tích cực, hãy tiếp tục.

Phân tích đối thủ

Trích cuốn "Triết lý doanh nghiệp 101" do Công ty Alpha Books phát hành

Khúc Phổ (Theo VnExpress)