Kinh nghiệm marketing: Phân biêt PR, Advertising và Branding!

Post date: Nov 27, 2010 2:29:04 AM

Những khái niệm quen thuộc trong Marketing này tuy ta vẫn được nghe nói hàng ngày trên các phương tiện truyền thông nhưng để phân biệt cho thấu đáo thì không đơn giản chút nào.

PR (Public relations)

“PR là làm cho khách hàng thương mình nhìn mình với cặp mắt thật thánh thiện” và đó cũng là cách hiểu gọn và sâu sắc nhất về PR. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, công ty cần phải biết quan tâm đến cộng đồng xã hội vì nhờ có sự tác động của họ, những khách hàng sẽ quyết định mua sản phẩm của ta thay vì đối thủ.

 

Vinamilk - 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo 

Vì mục tiêu cuối cùng của PR là làm cả cộng đồng thương yêu, cho khách hàng mục tiêu yêu mến mình nên ở hình thứ 2 là “He’s a great lover”=> Mượn lời người khác để đánh bóng thương hiệu. Giờ đây khi bạn mua sản phẩm sữa Vinamilk, bạn biết mình đang góp tay xây dựng một tương lai cho trẻ em Việt Nam tốt đẹp hơn, vậy bạn sẽ mua Vinamilk hay một nhãn hàng khác dù rẻ hơn vài ngàn ? Bạn cũng sẽ là người khuyến khích bạn bè, người thân xung quanh mua Vinamilk vì bạn biết, Vinamilk quan tâm đến cộng đồng, mà bạn là một phần trong đó.

Advertising:

Khác hòan tòan với PR, Advertising tấn công trực tiếp vào khách hàng mục tiêu bằng việc nhấn mạnh đặc tính nổi bật, đặc trưng nhất của sản phẩm qua TVC, Print Ad, Radio Ad, word of mouth… nhằm ghi vào tâm trí ngừơi tiêu dùng những tính năng vượt trội so với các sản phẩm khác, kích thích tối đa việc mua hàng:

McDonald - Thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới với mẫu quảng cáo cho cà phê của mình - Lên dây cót cho một ngày làm việc mới của bạn

Branding

Xây dựng những ấn tượng, cảm nhận tốt về thương hịêu trong tâm trí cũng như trái tim người tiêu dùng. Một thương hiệu tốt sẽ giúp người tiêu dùng mở hầu bao mà không cần quá đắn đo, vì họ hiểu được rằng cái họ mua không chỉ là 1 mũi khoan mà là hình ảnh người cha tài giỏi, khoan 1 lỗ thủng thật gọn trên tường để treo hình cả gia đình trong chuyến picnic hè qua. Bạn mang đến cho họ nhìêu hơn là chức năng cơ bản của sản phẩm:

+ BMW: Khi ai đó mua một chiếc BMW, anh ta không chỉ mua cái xe sẽ đưa anh ta từ điểm A tới điểm B, một chiếc Toyota cũng có thể làm điều đó mà là anh ta đang đưa ra một tuyên bố:”Tôi là dân chơi kiểu BMW” .

 

+ Parkson: Khi nhìn ai đó bước ra khỏi khu mua sắm cao cấp này với 1 hay nhiều túi màu đỏ đặc trưng của Parkson, ta có thể biết được phần nào địa vị, thu nhập của người ấy. Người mua không những mua sản phẩm mình cần đồng thời cũng mua luôn những giá trị tinh thần mà thương hiệu Parkson đem lại: sang trọng, thành đạt, đắt tiền và sành điệu.

Khúc Phổ (Theo VnEcon)