Bạn cần phần mềm quản lý offline phù hợp
Post date: Sep 25, 2019 4:43:31 AM
Mô hình kinh doanh Buffet thu hút được khá nhiều khách hàng bởi sự tiện lợi, thoải mái với thực đơn đa dạng, đặc biệt là bạn có thể ăn thỏa thích mà không mất thêm bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, để xây dựng một mô hình Buffet thành công không phải điều dễ dàng, đặc biệt là ở khâu thiết kế.
Tìm hiểu về mô hình nhà hàng Buffet
Buffet là gì?
Tiệc Buffet, tiệc đứng hay còn gọi là ăn tự chọn là một trong những cách tự phục vụ ăn uống rất phổ biến trên thế giới. Ngày nay, mô hình nhà hàng Buffet được mở ra rộng rãi trong khách sạn, nhà hàng sang trọng đến bình dân. Và thói quen ăn Buffet đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam.
Có nhiều tài liệu cho rằng Buffet có nguồn gốc từ châu Âu, song thực ra Trung Quốc mới là cái nôi sản sinh ra loại hình dịch vụ này. Tiệc Buffet bắt nguồn từ những chiến binh cổ đại đã nghĩ ra ý tưởng tổ chức những bữa tiệc tự phục vụ ngay trên chiến trường nhằm tạo nên sự thoải mái và tiện lợi trong khi ăn uống.
Đến thế kỷ 17, Buffet phát triển tại Pháp, sau đó lan rộng ra các nước khác và trở nên phổ biến. Lúc đó, thực đơn chỉ gói gọn với các món khai vị nóng, lạnh, tôm, thịt gà, sốt, bánh mì, wafer kèm theo đó là các món tráng miệng đơn giản như bánh ngọt, kem, socola, rượu và cafe.
Qua thời gian, mô hình nhà hàng buffet phát triển rộng khắp trên toàn thế giới với các kiểu thiết kế nhà hàng không giống nhau, từ phong cách châu Âu đến phong cách châu Á, từ trong nhà đến thiết kế nhà hàng ngoài trời, thậm chí có cả những thiết kế nhà hàng Buffet độc đáo dưới nước. Thực đơn cũng trở nên phong phú và đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Phân loại tiệc Buffet
Có 3 loại tiệc buffet chính: Sitdown Buffet, Standing buffet và Cooktail Buffet.
Sitdown Buffet: Là loại tiệc lớn, trong không gian rộng, đồ ăn được phục vụ nhiều và đa dạng chủng loại. Không gian tiệc bao gồm các quầy phục vụ và các bàn ăn đã được setup từ trước. Ngoài ra, thực khách sẽ được phục vụ đồ uống tại bàn.
Standing Buffet: Đây là tiệc đứng, hoàn toàn không bố trí bàn tiệc, những chiếc ghế được đặt rải rác để thực khách nghỉ chân khi quá mỏi. Với loại tiệc này, thực khách sẽ tự chọn đồ ăn trong các khay thức ăn và tự phục vụ đồ uống.
Cooktail Buffet: Loại tiệc nhẹ, chủ yếu dùng trong các buổi giao tiếp mang tính chất ngoại giao. Các món được nhân viên phục vụ mang đến cho từng thực khách trên những đĩa lớn, với các loại đồ ăn hầu hết là fingerfood (đồ ăn nhón bằng tay).
Lưu ý trong thiết kế nhà hàng Buffet
Không gian chung
Nhà hàng chuyên Buffet không phù hợp với nơi có không gian nhỏ và hẹp. Bởi đặc tính của loại hình kinh doanh nhà hàng này là mang đến sự thoải mái di chuyển và tiện lợi trong lúc chọn món ăn của thực khách. Do đó, yếu tố đầu tiên khi kinh doanh loại hình nhà hàng này là phải có không gian rộng và thoáng đãng.
Thiết kế nhà hàng Buffet có thể chia thành 2 dạng: trong nhà hoặc ngoài trời. Trong nhà thì cần thiết kế nhà hàng với những lối đi lại thoải mái, rộng rãi để khách hàng dễ dàng di chuyển, nhìn ngắm và lựa chọn món ăn. Không những thế, diện tích nhà hàng phải đủ rộng để bày biện bàn ghế ngồi ăn cho hợp lý. Thông thường, nhà hàng Buffet khá đông người, nên cần bài trí nhiều cửa sổ hoặc cửa kính để tạo không gian thoáng rộng, không gây cảm giác ngột ngạt cho thực khách.
Với kiểu thiết kế nhà hàng ngoài trời, yếu tố không khí cần được ưu tiên đầu tiên. Không khí cần sạch, trong lành, không khói bụi, không gian yên tĩnh và cách xa khu trung tâm là tốt nhất. Nhà hàng có sân vườn rộng và mát mẻ là thích hợp nhất với mô hình Buffet này.
Để thu hút khách hàng, chủ nhà hàng nên dành sự quan tâm và chăm chút kỹ lưỡng cho khâu thiết kế nhà hàng. Ngồi ăn ở những nơi có phong cảnh đẹp chắc chắn sẽ thấy ngon miệng và dễ chịu hơn. Do đó, bạn hãy chú trọng đến yếu tố phong cảnh khi sở hữu nhà hàng sân vườn.
Bạn có thể thêm vào những tiểu cảnh như hồ nước, bể cá, những chậu hoa nhỏ, con đường rải sỏi, tiếng chim hót hay nước chảy róc rách. Lưu ý với những dạng nhà hàng này nên thiết kế không gian riêng cho trẻ em chơi đùa, như vậy lũ trẻ vừa được tự do chạy nhảy, lại không gây ảnh hưởng đến việc thưởng thức ẩm thực của người lớn.
Lưu ý thiết kế nội thất nhà hàng Buffet
Nội thất là một phần quan trọng thể hiện phong cách riêng của nhà hàng, và khâu thiết kế nội thất nhà hàng cũng chiếm khá nhiều thời gian, công sức và tiền của. Bởi tính rộng lớn của nhà hàng, nên chủ đầu tư chỉ nên lựa chọn những vật liệu cơ bản, không quá cầu kỳ và chi phí không quá cao. Ưu tiên sử dụng những vật liệu nhẹ, đơn giản, gần gũi, dễ sửa chữa và dễ thay thế khi đã cũ hỏng.
Không giống những mô hình nhà hàng khác, việc bố trí nội thất nhà hàng Buffet cần tạo khoảng cách rộng và theo quy luật để thực khách di chuyển linh hoạt và định vị chỗ ngồi dễ dàng sau khi quay trở lại từ khu đồ ăn.
Thiết kế nhà hàng không đơn giản chỉ dừng lại ở việc xây dựng và bố trí bàn ghế cho thích hợp mà còn cần kết hợp hài hòa giữa các chi tiết trang trí và tạo nên nét riêng độc đáo của nhà hàng. Ngay từ việc lựa chọn màu sơn, rèm cửa, bàn ghế, đèn trang trí, đồ gia dụng, thậm chí là khăn trải bàn cũng nên có sự tương thích với nhau để tạo nên tính nhất quán và không làm rối mắt khách hàng.
Công thức đơn giản là lựa chọn nội thất đồng điệu về màu sắc hoặc có những chi tiết trang trí liên quan đến nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến công năng sử dụng của chúng. Bằng cách tự mình trải nghiệm, bạn sẽ hiểu rõ khách hàng có thấy thoải mái và dễ chịu khi sử dụng những đồ vật này không.
Rất nhiều nhà đầu tư không để ý nhiều đến việc chọn mua đồ nội thất nhà hàng nên sau một thời gian kinh doanh bắt đầu có những lỗi xảy ra. Hãy thử xem bạn có mắc phải 13 lỗi sau, khi chọn mua đồ nội thất thiết kế nhà hàng không nhé:
Không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua
Lựa chọn những đồ nội thất không phù hợp với nhu cầu nhà hàng
Không chuẩn bị kỹ càng cho vấn đề chi phí
Chạy theo trào lưu về kiểu dáng, chất liệu và màu sắc
Thiếu sự phối hợp với kiến trúc sư thiết kế nhà hàng
Không đo diện tích nhà hàng trước khi mua đồ nội thất
Không tính kỹ kích thước sản phẩm
Không phù hợp với màu sơn tường
Thiếu sự xác định đối tượng sử dụng
Không tính đến cảm giác sử dụng của khách hàng
Mua tất cả đồ nội thất ở cùng một nơi
Không nhìn vào chi phí trong tương lai
Ham rẻ
Thiết kế bếp nhà hàng
Hầu hết chủ đầu tư đều muốn tăng diện tích cho khu ăn uống để phục vụ được lượng khách đông hơn. Đồng nghĩa với điều này là các khu vực bếp, nhà kho, phòng vệ sinh hay khu văn phòng sẽ bị co hẹp lại.
Vậy làm sao để có thể thiết kế bếp nhà hàng vừa tiết kiệm diện tích vừa đáp ứng được những yêu cầu một khu bếp cần có? Hãy phác thảo một bản thiết kế bếp nhà hàng càng chi tiết càng tốt, đồng thời phân chia công năng sử dụng ở từng khâu sơ chế, chế biến, nấu nướng, ra đồ,… Như vậy, khi đi vào xây dựng, bạn sẽ hạn chế được những tình huống phát sinh như thiếu diện tích đặt thiết bị nấu nướng, các khu vực chồng chéo lên nhau, gây cản trở trong quá trình nấu nướng.
Hơn thế nữa, việc phân chia công năng sử dụng sẽ giúp bạn điều chỉnh lại việc thiết kế không gian và bố trí lắp đặt thiết bị. Bạn nên bố trí các khu vực theo dạng dây chuyền tiếp nối nhau: khu vệ sinh – sơ chế, khu chế biến và khu ra đồ.
Thiết kế menu nhà hàng
Việc thiết kế menu nhà hàng cần quyết định dựa trên nhu cầu của thực khách và định hướng nhà hàng. Đa phần những món ăn trong nhà hàng buffet phải có tính phổ biến để thích hợp với nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Ngày nay, trong mô hình Buffet lại chia ra thành những nhánh nhỏ nhắm đến thị trường mục tiêu khác nhau. Có thể kể đến kiểu Buffet chuyên hải sản, Buffet chay, Buffet đồ nướng hay kiểu Buffet mang hương vị nước ngoài như Hàn, Nhật, Thái… từ đó mà menu nhà hàng cũng có những tùy chỉnh cho hợp lý.
Quyển thực đơn cũng cần nhỏ gọn, dễ nhìn và được thiết kế khoa học, tạo nên sự hòa quyện tinh tế giữa màu sắc và phong cách món ăn. Tên món ăn cần phải ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn sinh động và hấp dẫn để khách hàng “nghe đã thèm”. Đồng thời luôn giới thiệu những nguyên liệu chính trong món ăn để khách hàng dễ hình dung và lựa chọn.
Một lưu ý nữa cho các chủ nhà hàng là hãy chú ý đến việc marketing nhà hàng. Thiết kế website nhà hàng là một phần trong khâu quảng bá. Nó sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu những thông tin về nhà hàng hơn thay vì nghe những bình luận trôi nổi trên mạng.
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!