Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thành công

Post date: Jul 20, 2018 2:56:56 AM

Kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi từ những người thành công cho biết mở shop hoa tươi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Kinh doanh gì cũng vậy. Trước nhất là mạnh về vốn, sau nữa là mạnh về kiến thức.

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thành công – Chuẩn bị kỹ năng

Mở shop hoa tươi cần những gì? “tay nghề” chính là câu trả lời đầu tiên. Đẹp thôi là chưa đủ, còn phải lạ, độc, không được “đụng hàng” và phải thực sự “nghệ thuật”, luôn không ngừng sáng tạo mới có thể thành công gây ấn tượng với khách hàng. Ngoài ra cách gói hoa, chọn giấy gói, chậu đựng,… cũng rất quan trọng. Vấn đề này sẽ có 3 cách để bạn cân nhắc đó là: Thứ nhất là đi học cắm hoa, thứ hai là làm nhân viên cho một cửa hàng nào đấy để học hỏi kinh nghiệm và cuối cùng là thuê nhân viên có tay nghề ổn.

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thành công – Tìm địa điểm và xác định thị trường

Khi đã có tay nghề đủ tự tin, điều tiếp theo bạn cần chú tâm đó chính là tìm mặt bằng và xác định thị trường. Kinh nghiệm mở shop hoa tươi cho thấy địa điểm rất quan trọng không thua kém bất kỳ yếu tố nào. Hãy lựa chọn thuê một ki ốt nhỏ giữa khu phố đông người qua lại, ngay các ngã ba, ngã tư, hoặc gần chợ, hoặc bán online cũng là một lựa chọn không tồi. Bạn nhớ kỹ, chúng ta không cần rộng, nhưng phải đẹp mới có thể thu hút được khách hàng. Và hãy tìm hiểu kỹ các đối thủ đang kinh doanh hoa tươi gần đó, xem họ có thế mạnh điểm yếu nào. Cách để bạn chiến thắng họ chỉ có thể là “khác biệt”, khác trong các loại hoa, gói cắm hoa độc đáo, nguyên phụ liệu mới lạ, dịch vụ chăm sóc chu đáo hơn,… Chỉ khi nào có được những sự khác biệt đó thì bạn hãy tham gia vào thị trường!

Tiếp theo là nghiên cứu và xác định thị trường hay nói cách khác là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau, vậy nên giải pháp đó chính là “đa dạng” các loài hoa và cả cách gói hoa, cũng đừng quên phải tận tình phục vụ nhất có thể nữa nhé. Có như vậy cửa hàng bạn mới có thể đáp ứng hết được sở nguyện của phần đa khách hàng.

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thành công – Vốn

Kinh doanh gì cũng cần phải có vốn, riêng kinh doanh hoa tươi chúng ta cần tiền để thuê mặt bằng, để nhập hàng, để mua nguyên phụ liệu, dụng cụ gói cắm hoa, trang biết bị trưng bày, sổ sách, hóa đơn, thuê nhân viên, trang trí shop,… Tổng cộng tất cả bạn sẽ phải chuẩn bị khoảng 30 triệu đồng. Lưu ý: Vấn đề trang trí shop, phải làm sao cho cửa hàng mình thật nổi bật, thuê nhân viên bán hàng nên chọn nhân viên nữa có ngoại hình ưa nhìn một chút sẽ thu hút khách, đặc biệt là khách nam nhiều hơn!

Cách mở cửa hàng hoa tươi như thế nào? Chúng ta cần phải hoàn thành những thủ tục, giấy phép gì? Lời khuyên là ban đầu không nên mở công ty gì đó, hãy bắt đầu bằng hình thức kinh doanh hộ cá thể sẽ đơn giản mà tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

Tìm nguồn và thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp

Kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi thành công đó chính là chọn những đóa hoa tươi, đẹp. Bạn có thể chọn nguồn hàng tại các chợ đầu mối hoặc các công ty chuyên cung cấp hoa tươi, hoặc các nhà vườn,… Để chọn được nhà cung cấp chuẩn bạn bắt buộc phải ghi nhớ, đó là: chất lượng, giá cả, điều khoản thanh toán và thời gian giao hàng. Bạn phải chịu khó dậy thật sớm, khoảng 4h sáng sau đó tới các chợ đầu mối hoặc các cửa hàng bán sỉ để chọn những bông hoa tươi, đẹp nhất, nhớ gói cẩn thận tránh việc hoa bị dập, nát. Mua về phải tiến hàng cắt, tỉa và bảo quản để giữ hoa tươi lâu.

Hàng ngày chỉ nên nhập hàng không quá 3 triệu đồng, bạn nên ước lượng tiêu thụ thật chuẩn xác để tránh hàng tồn, hoa rất dễ và nhanh héo úa khiến bạn bị lỗ vốn.

Xây dựng website và Fanpage khi mở cửa hàng hoa tươi

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi trong thời buổi kinh doanh như hiện nay không thể thiếu phần xây dựng Website và lập một fanpage, đặc biệt là những bạn có hướng phát triển cả bán trực tiếp truyền thống lẫn online hoặc chỉ tập trung bán online thì lại càng phải chú trọng nhiều hơn để pr cho shop của mình.

Với những bạn tập trung bán on là chủ yếu thì nếu có thể thì nên đầu tư cho mình một kênh youtube riêng, tại đó bạn up những video chọn hoa, bó, cắm hoa, hoặc chia sẻ những mẹo giữ hoa tươi lâu, chọn hoa tặng người thân,… để khách hàng có thể tham khảo, làm theo sẽ góp phần thu hút khách đến với cửa hàng nhiều hơn.

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thành công – Quảng cáo

Lên kế hoạch quảng cáo chính là nhiệm vụ cuối cùng dành cho bạn, kể cả là bán online hay trực tiếp cũng đều phải xây dựng chiến lược rõ ràng thì các khách hàng mục tiêu mới biết tới shop mình nhiều và nhanh hơn.

Trước tiên chúng ta có thể phát tờ rơi, rồi nhờ người thân, bạn bè giới thiệu miệng, hoặc bằng cách đăng bài lên trang cá nhân của họ, lên Instagram, các diễn đàn, website,… Mẹo để họ pr nhiệt tình cho bạn là hãy chiết khấu % cho họ mỗi khi mua hàng thì bạn vừa đạt được mục đích mà lại chẳng hề tốn kém cho marketing là bao.

Lên kế hoạch khuyến mãi: Shop bạn phải liên tục có các chương trình khuyến mại, giảm giá như “mua 2 tặng 1”,…, đặc biệt là các dịp lễ như 8/3, 14/2, 20/10, 20/11 lại càng cần phải tri ân khách hàng nhiều hơn, các dịch vụ kèm theo như giao hoa tận nhà miễn phí, tặng quà theo yêu cầu khách hàng,…

Marketing online: Như đã trình bày ở mục trên, tạo một website, một fanpage hoặc một kênh youtube là rất cần thiết. Hiện có rất nhiều công cụ cũng như các đơn vị nhận Seo online để bạn có thể nhờ cậy cực hữu hiệu. Cái hay của marketing online là nếu đi đúng hướng thì lượng khách hàng của shop bạn có thể tăng gấp nhiều lần mà chi phí lại cực thấp đấy!

Tuyển cộng tác viên: Nghĩa là bạn tuyển thêm những người thích kinh doanh hoa tươi nhưng không có tiền nhập hàng, họ sẽ thay bạn tìm kiếm khách, bạn sẽ chỉ lo mỗi việc chuẩn bị và giao hàng cho khách và đương nhiên là sẽ phải trả tỉ lệ % nhất định nào đó cho cộng tác viên mỗi khi có đơn hàng thành công.

Với nhưng tổng hợp trên, hi vọng các bạn đã giải quyết phần nào khúc mắc kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi cho người mới bắt đầu như thế nào. Chúc các bạn buôn may bán đắt nhé.