Kinh nghiệm bán hàng: Ba ý tưởng tuyệt vời nhất để kết thúc thỏa thuận êm đẹp

Post date: Nov 25, 2010 4:07:18 PM

Thay vì tiếp tục hỏi câu hỏi đóng như: “Bạn có thể đưa cho tôi đơn đặt hàng chứ?” Hãy thử hai ý tưởng mềm dẻo sau đây. Ý tưởng thứ ba tiếp theo cho chúng ta thấy là không hề có một quy tắc nhất định nào trong kinh doanh. Mọi cơ hội đều có thể nảy sinh giúp chúng ta hoàn tất một cuộc mua bán.

Sử dụng câu kết thúc thăm dò

Kết thúc thăm dò là một công cụ mạnh mẽ, bởi nó có tác dụng hiệu quả với các khách hàng tiềm năng. Thật đơn giản, bạn chỉ việc đưa ra một điều kiện và hỏi một câu hỏi đóng: "Nếu tôi có thể giao hàng cho bạn vào thứ năm, bạn sẽ sẵn sàng xúc tiến ngay bây giờ chứ?”

Sử dụng nó làm thước đo tiến trình của bạn và hãy xem xét liệu bạn phải làm gì để đạt được vụ mua bán này (Câu hỏi - Tôi phải làm gì để giành được vụ mua bán này? - cho thấy người hỏi đang yếu thế hơn). Nếu bạn đang bán một sản phẩm hay dịch vụ bị cạnh tranh. Ðiều này có nghĩa là bạn đang thua kẻ khác.

Câu kết thúc thăm dò sẽ giúp bạn dừng những việc không cần thiết lại. “Nếu chúng tôi yêu cầu ai đó gom đủ hàng cho bạn trong vòng hai giờ, bạn có vui vẻ ký hợp đồng không?" Nếu đây là câu trả lời: “Ồ tôi hầu như không yêu cầu thời gian gấp thế. Hệ thống của chúng tôi đưa ra những đơn đặt hàng với thời gian phù hợp”, có nghĩa lầ bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn và tránh được nhiều rắc rối.

Cuối cùng, câu kết thúc thăm dò nhắc nhở khách hàng tại sao bạn lại có mặt ở đó. Nó sẽ duy trì các mối quan hệ ở mức thân mật nhiều nhất có thể. Bạn cũng không phải lo rằng khách hàng muốn có mối quan hệ với bạn hơn là với sản phẩm của bạn.

Sử dụng kết thúc thay thế

Sử dụng kết thúc thay thế à một cách khá thuyết phục và ít rủi ro hơn. “Bạn đang nghĩ đến sản phẩm màu xanh hay màu đỏ?” Câu hỏi này có vẻ hơi thô trong môi trường bán lẻ nhưng trong môi trường phức tạp hơn nó có thể là một chỉ dẫn tuyệt vời cho công việc kinh doanh. Bạn không thể khái quát hóa tất cả các từ sử dụng, mà phải tìm ra những tính chất nhạy cảm sẵn có trong sản phẩm hay trong dịch vụ và xây dựng thành lời những lựa chọn tốt nhất cho khách hàng.

Dùng cái miệng của trẻ nhỏ

Tiết lộ thông tin tới khách hàng mà không để cho họ biết được bạn chính là người tiết lộ là một kỹ năng cũ nhưng rất hiệu quả. Kỹ năng này là dùng một người thứ ba để tăng thêm sự tin cậy. Các khách hàng khác rất giỏi về vấn đề này. Nếu bạn có mối quan hệ tốt, bạn có thể nói ra những lời có lợi cho vụ làm ăn của họ. Hãy thực hiện điều này khi bạn không có ở đó để khách hàng thêm tín nhiệm bạn.

Một người bán hàng đang tiến đến giai đoạn khó khăn cuối cùng của chiến dịch bán hàng. Bất ngờ lớn đã xảy ra. Người quyết định trong tổ chức khách hàng gọi điện cho anh ta và yêu cầu anh đến để làm rõ một số điểm. Vấn đề duy nhất là ngay hôm đó anh ta lại phải chăm sóc con nhỏ: Anh ta nói cho khách hàng vấn đề của mình và khách hàng đề nghị anh mang đứa bé theo.

Người bán hàng ra hiệu để đứa con giữ im lặng, nhưng khách hàng cứ khăng khăng muốn đứa trẻ được thoải mái. Thực ra, đứa trẻ nhỏ đã nói một điều duy nhất mà nó biết, đó là vụ làm ăn sắp tới, rằng người cha đã hứa khao nó bữa ăn đặc biệt nếu anh ta có được một đơn đặt hàng.

Theo bạn, lúc này, khách hàng sẽ làm gì tốt hơn là việc đặt hàng?

Sách: 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại – NXB Tri thức

Thanh Thanh (Theo Doanhnhan360)