Dễ hay khó khi bán hàng qua điện thoại

Post date: Nov 15, 2010 2:33:51 AM

Khi muốn mua một sản phẩm nào đó, khách hàng chỉ cần “alô” là sẽ có ngay người mang hàng sản phẩm đến tận nhà. Cách bán hàng qua điện thoại như thế đã lan rộng trên thị trường trong thời gian qua.

Tốc độ phát triển “chóng mặt” của các thuê bao điện thoại tại VN hiện nay đã giúp việc bán hàng qua điện thoại trở thành một nghề. Nhiều doanh nghiệp coi việc mua – bán hàng qua điện thoại như một sự lựa chọn tối ưu.

ban hang qua dien thoai telesales Bán hàng qua điện thoại: Dễ hay khó?

Bán hàng qua điện thoại

Chi phí thấp, hiệu quả cao

Khoa học kỹ thuật – công cụ trợ giúp cho nhân viên kinh doanh, bán hàng không cần giao dịch trực tiếp với khách hàng, mà chỉ cần thông qua điện thoại, Internet. Hình thức bán hàng này ra đời đã giải quyết được vấn đề khoảng cách, thờigian, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí. Hiện, ngày càng nhiều doanh nghiệp phát triển hệ thống bán hàng theo loại hình mới này. Theo kết quả khảo sát của Cty nghiên cứu thị trường Việt, khoảng 70% các Cty kinh doanh, dịch vụ ở VN có hệ thống bán hàng qua Internet và điện thoại.

So với kinh doanh truyền thống thì hình thức này chi phí thấp hơn, hiệu quả đạt cao hơn. Ưu điểm nhất là nhân viên kinh doanh không phải “phơi mặt” ngoài đường, chỉ cần có điện thoại là có thể làm việc được.

Hơn thế nữa, với lợi thế của công nghệ Internet nên việc chuyển tải thông tin về sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện. Kết hợp với bộ phận giao hàng tận nơi, là thông qua bưu điện và ngân hàng để thanh toán tiền, càng tăng thêm thuận lợi để nghề này phát triển.

Ông Đỗ Duy Giang – GĐ bán hàng của Cty CP Nhân Tài Việt – cho biết: “Chúng tôi chọn kênh bán hàng qua điện thoại là chính. Khi mới vào nghề hầu hết nhân viên đều bỡ ngỡ và phải học việc, nhưng chỉ một thời gian ngắn họ đã có kỹ năng bán hàng, thành thạo Internet, làm việc đạt hiệu quả cao, giúp Cty tăng lợi nhuận và giảm đáng kể chi phí”.

Tuy nhiên, để phát triển được hệ thống bán hàng, các Cty phải có những bước nghiên cứu thị trường chặt chẽ và thông tin đầy đủ về khách hàng và có hệ thống chăm sóc khách hàng tốt.

Ông Phạm Mạnh Hùng – GĐ Cty điện tử Minh Châu (MCE) – cho hay: “Chúng tôi giao dịch kinh doanh chủ yếu thông qua thương mại điện tử. Siêu thị điện tử trực tuyến của Cty hiện đang cung cấp, giới thiệu, quảng cáo sản phẩm cho rất nhiều hãng nổi tiếng. Lợi nhuận của Cty phụ thuộc vào việc tìm kiếm và giao dịch với các doanh nghiệp có nhu cầu đưa sản phẩm lên mạng điện tử, vì vậy chúng tôi rất chú trọng đến bộ phận này”.

Không đơn giản chỉ là “alô…”

Bán hàng qua điện thoại là một “nghệ thuật”, chỉ với chiếc điện thoại thôi làm sao bán được hàng cho Cty? Thuyết phục và giới thiệu cho khách hàng lợi ích sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Cần phải hiểu từng chi tiết nhỏ về sản phẩm và nắm bắt được đối tượng khách hàng để tư vấn đạt hiệu quả… Vậy nên đòi hỏi những người có tính kiên trì.

Chị Nguyễn Thu Hằng – người có “thâm niên” bán hàng qua điện thoại – “bật mí”: “Việc này không khó, nó tuỳ thuộc vào sự kiên nhẫn thuyết phục khách hàng của bạn. Hãy đặt niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình. Điều quan trọng là trình bày vấn đề một cách sinh động, có tính thuyết phục cao”.

Là loại hình kinh doanh mới, nên các “tân cử nhân” hầu như không được trang bị các kỹ năng để làm công việc này. Giúp các bạn dễ dàng hơn khi bắt tay vào việc, các chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại đã đưa ra quy trình theo các bước chủ yếu sau:

Trước cuộc gọi: Chuẩn bị tinh thần, tài liệu, xác định đối tượng, mục đích cuộc gọi. Tiến hành cuộc gọi: Mở đầu, chào và giới thiệu ấn tượng, tạo sự cởi mở thoải mái. Trình bày và giới thiệu sản phẩm, báo giá qua thư, fax, email… Giải đáp thắc mắc. Gợi ý hợp đồng; ghi chú lại kết quả cuộc gọi; nhắc lại kết quả và thanh toán.

Theo VnMedia