Thủ tục tự in hóa đơn VAT (gtgt)

Giải tỏa nỗi lo về in hóa đơn

đăng 07:35 31-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Thời hạn cuối cùng bắt buộc doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn tự in, đặt in đã gần kề (ngày 31/3/2011) khiến các doanh nghiệp chưa thể tự in hóa đơn, đã đặt in nhưng nhà in chưa in xong, hoặc còn “tồn kho” hóa đơn của năm trước… rất lo lắng. “Nếu đến ngày 31/3/2011, doanh nghiệp còn tồn nhiều hóa đơn của Bộ Tài chính thì có cần đăng ký gia hạn để tiếp tục sử dụng hóa đơn hay không?”, một doanh nghiệp đặt câu hỏi với Cục Thuế TP.HCM tại buổi đối thoại do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) phối hợp với Cục thuế TP.HCM tổ chức nêu trên.

 

Về vấn đề này, bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền của Cục Thuế TP.HCM khẳng định, doanh nghiệp chỉ có thể sử dụng hóa đơn mua của Bộ Tài chính đến ngày 31/3/2011. Với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in theo Thông tư 120 trước đây, đến ngày 31/3/2011 vẫn còn tồn hoá đơn và muốn tiếp tục sử dụng, thì làm thông báo phát hành theo Thông tư 153 để sử dụng hết.

 

“Chúng tôi thuộc đối tượng doanh nghiệp đặt in hóa đơn và đã ký hợp đồng với nhà in, nhưng nhà in lại thay đổi thời hạn giao hóa đơn đến cuối tháng 4/2011. Vậy chúng tôi có thể xuất hóa đơn sau tháng 4 được không?”, một doanh nghiệp khác thắc mắc.   

 

“Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 13 ngày 8/2/2011 về sửa đổi bổ sung Thông tư 153, còn Tổng cục thuế cũng có Công văn 908 ngày 18/3/2011 tháo gỡ vấn đề này”, bà Nga nói và cho biết, theo Thông tư 153, đối tượng được tạo hóa đơn tự in là các đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp thành lập trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp có vốn từ 5 tỷ đồng trở lên, doanh nghiệp đã có mã số thuế, có phát sinh doanh thu hàng hóa, hệ thống máy tính có phần mềm kế toán và chưa bị xử phạt vi phạm về thuế từ 20 triệu đồng trở lên trong vòng 365 ngày, cũng thuộc đối tượng tạo hóa đơn tự in.

 

Như vậy, theo Thông tư 153, đối tượng được phép tự in hóa đơn theo rà soát của cơ quan thuế là chưa nhiều. Vì vậy, Thông tư 13 đã mở rộng đối tượng tự in hoá đơn tới các doanh nghiệp có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, doanh nghiệp có mã số thuế, có phần mềm kế toán in hóa đơn, chưa bị xử phạt vi phạm về thuế từ 50 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, điều khiến các doanh nghiệp lo lắng là để tự in hóa đơn, họ phải có phần mềm tự in hóa đơn và phần mềm này phải gắn với phần mềm kế toán và phần mềm bán hàng.

 

Chính vì vậy, ngày 18/3/2011, Tổng cục Thuế ban hành tiếp Công văn 908. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp thành lập trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng trở lên được sử dụng phần mềm in hóa đơn mà không nhất thiết phải kết nối với phần mềm kế toán của đơn vị.

 

Bà Nga cho biết, Tổng cục Thuế đã thẩm định xong các đơn vị cung cấp phần mềm kế toán có chức năng in hóa đơn đáp ứng được yêu cầu của Nghị định 51 và Thông tư 153. Và các đơn vị này chấp nhận cung cấp phần mềm miễn phí trong thời gian từ 3 tháng đến 6 tháng để hỗ trợ các doanh nghiệp. “Doanh nghiệp đang hoặc đã đặt in hóa đơn, nhưng nhà in không giao kịp hóa đơn để sử dụng từ ngày 1/4/2011, nay có nhu cầu cung cấp phần mềm này, thì thông báo với Cục Thuế TP.HCM để được đáp ứng. Cục Thuế TP.HCM cũng có một bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng phần mềm này để tự in hóa đơn”, bà Nga nói. 

 

Đối với lo ngại của một số doanh nghiệp về việc khó phân biệt hóa đơn thật hay giả, bà Nga cho biết, theo Thông tư 153, tại trụ sở nơi bán hàng hóa phải có thông báo phát hành hóa đơn và phải niêm yết thông báo phát hành hóa đơn kèm theo hóa đơn mẫu để doanh nghiệp có sơ sở đối chiếu khi đến mua hàng. Bên cạnh đó, sắp tới, cơ quan thuế các cấp cũng sẽ công khai các mẫu hóa đơn trên trang thông tin điện tử của ngành thuế. Khi muốn tra cứu, doanh nghiệp chỉ cần gõ mã số thuế của đơn vị nào thì sẽ được cung cấp thông báo phát hành hóa đơn và mẫu hóa đơn của đơn vị đó.

Hỏi về hóa đơn tự in

đăng 23:23 30-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Những đơn vị muốn sử dụng hóa đơn đặc thù (tự in) hoặc hóa đơn in bằng máy vi tính thì cần những thủ tục gì ?

Trả lời : Để phù hợp với cơ chế thị trường, áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật và tránh lợi dụng hóa đơn BTC để làm chuyện phi pháp, Bộ Tài Chính chấp thuận, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặc thù (tự in) hoặc hóa đơn in trên máy vi tính. Các tổ chức, cá nhân SXKD hàng hóa, dịch vụ có nhu cầu tự in để sử dụng phải có hồ sơ đăng ký gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW. Đối với Tổng Cty, tập đoàn, liên hiệp có nhiều Công ty, xí nghiệp, đơn vị, chi nhánh đóng ở nhiều tỉnh, TP trực thuộc TW thì đăng kýù sử dụng hóa đơn tự in với Tổng cục thuế.

1- Thủ tục đăng ký mẫu hóa đơn tự in:
Căn cứ điểm 2 Mục V Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính thì các tổ chức, cá nhân SXKD HH, DV có nhu cầu tự in hóa đơn để sử dụng phải có hồ sơ đăng ký gửi nơi đăng ký nộp thuế (Cục thuế hoặc CCT) bao gồm:

a- Công văn đăng ký sử dụng hóa đơn tự in (đối với tổ chức SXKD) hoặc đơn đăng ký sử dụng hóa đơn tự in (đối với hộ SXKD) theo mẫu của TT số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của BTC.

b- Mẫu hóa đơn do tổ chức, cá nhân tự thiết kế, mẫu hóa đơn phải có đầy đủ các chỉ tiêu như: Tên tổ chức, cá nhân, địa chỉ, MST, ký hiệu, số hóa đơn của đơn vị bán hàng, tên, địa chỉ, MST của đơn vị mua hàng; tên HH, DV, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng, thuế suất GTGT, tiền thuế GTGT (nếu có), tổng cộng tiền thanh toán, in theo văn bản số….. ngày….. tháng…. năm… của cơ quan thuế và tên nhà in hóa đơn. Những nội dung đặc thù, biểu tượng của đơn vị có thể được đưa vào mẫu hóa đơn. Nếu tổ chức, cá nhân cần sử dụng hóa đơn song ngữ thì phải in tiếng Việt trước, tiếng nước ngoài sau.

c- Sơ đồ các địa điểm sản xuất, kinh doanh; văn phòng giao dịch do tổ chức, cá nhân tự vẽ có xác nhận và cam kết của người đứng đầu tổ chức, cá nhân về: Địa chỉ, số nhà, đường phố, các đường phố liên quan ( đối với thành phố, thị xã) và thôn, xã… (đối với nông thôn) để có căn cứ theo dõi giao dịch, quản lý. Khi thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh, văn phòng giao dịch, trong vòng 10 ngày, tổ chúc, cá nhân phải gửi cho cơ quan thuế sơ đồ địa điểm mới. Nếu tổ chức, cá nhân thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh, văn phòng giao dịch thì phải xuất trình hợp đồng thuê nhà và bản sao có xác nhận của UBND phường, xã để đối chiếu.

d- Các bản sao không phải công chứng:
+ Giấy phép đăng ký kinh doanh.
+ Chứng minh nhân dân (còn trong thời hạn sử dụng theo quy định cúa pháp luật) của người đứng đầu tổ chức, cá nhân kinh doanh.

đ- Giấy chứng nhận đăng ký thuế bản chính kèm theo bản Photocopy.
Khi thay đổi mẫu hóa đơn, tổ chức, cá nhân phải đăng ký lại.
Nếu DN muốn đăng ký sử dụng PXK kiêm VCNB thì DN phải nộp thêm bản sao Giấáy chứng nhận đăng ký kho hàng, cửa hàng, chi nhánh, đơn vị phụ thuộc, nếu không có Giấáy chứng nhận đăng ký kho hàng, cửa hàng, chi nhánh, đơn vị phụ thuộc thì trong công văn đăng ký sử dụng DN phải trình bày thêm các nghiệp vụ sử dụng PXK kiêm VCNB cũng được đăng ký sử dụng PXK kiêm VCNB tự in.
Nếu DN nghiệp muốn đăng ký tự in Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý thì DN phải có thêm bản sao hợp đồng đại lý.

2- Đăng ký lưu hành mẫu hóa đơn tự in.
Hóa đơn do tổ chức, cá nhân tự in phải đăng ký lưu hành mẫu hóa đơn với cơ quan thuế nơi đăng ký sử dụng hóa đơn gồm: Ký hiệu, số lượng, số hóa đơn (từ số… đến số…). Cơ quan thuế căn cứ vào nhu cầu sử dụng hóa đơn và việc chấp hành quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn của tổ chức, cá nhân mà quy định số lượng hóa đơn tự in được đăng ký lưu hành sử dụng theo từng kỳ từ 1 tháng đến 3 tháng. Trước khi in hóa đơn đợt mới phải báo cáo việc sử dụng hóa đơn in đợt cũ và đăng ký in mới với cơ quan thuế về ký hiệu, số lượng, số thứ tự hóa đơn.

* Chú ý : Các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không được vừa sử dụng hóa đơn mua của Cơ quan thuế, vừa sử dụng hóa đơn tự in . Trong trường hợp đặc thù phải có Quyết định của Cục Trưởng Cục Thuế Tỉnh, Thành phố . Do đó, Cơ sở kinh doanh có nhiều ngành hàng phải sử dụng nhiều loại hóa đơn đăc thù để phù hợp với từng mặt hàng, ngành nghề thì phải thiết kế nhiều loại mẫu hóa đơn đặc thù để đáp ứng nhu cầu sử dụng hóa đơn đặc thù của toàn đơn vị . Sau khi đăng ký sử dụng hóa đơn đặc thù thì Cơ quan thuế địa phương sẽ thu hồi toàn bộ hóa đơn của BTC đã mua chưa sử dụng hết để thanh hủy 

Hóa đơn tự in, đặt in - Những nội dung cần thể hiện

đăng 23:09 30-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Trên hóa đơn tự in, đặt in phải có 9 nội dung bắt buộc sau:

1. Tên loại hóa đơn

2. Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn

3. Số hóa đơn

4. Liên hóa đơn

5. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán

6. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua

7. Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ

8. Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn

9. Tên tổ chức nhận in hóa đơn

Trình tự xin in hóa đơn

đăng 23:07 30-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

1. Liên hệ nhà in để có mẫu hóa đơn tự in của công ty (nên tham khảo các hóa đơn của công ty khác để custom cho công ty mình).Hiện nay mình thấy in ở công ty Liên Sơn là nhiều.
2. Khi có mẫu, làm công văn xin đăng ký sử dụng mẫu hóa đơn tự in kèm các giấy tờ cần thiết theo quy định (như bài mình đã post).
3. Gửi công văn lên cơ quan thuế (bên mình gửi cho cán bộ chuyên qủan ở Cục Thuế), có được xác nhận của Thuế rồi thì họ sẽ chuyển lên Phòng Ấn chỉ (ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm).
4. Nhận được công văn trả lời cho phép tự in hóa đơn, qua bên công ty in để in (hợp đồng in, thanh lý hợp đồng và huỷ bản kẽm rất quan trọng, phải lưu giữ để làm thủ tục xin sử dụng hóa đơn).
4. In xong, nhớ xin vài tờ mẫu để bạn còn đo đạc khi cài đặt vào máy in (chứ in trên hóa đơn thật mà sai thì chết). Làm công văn xin đăng ký sử dụng hóa đơn tự in (nêu rõ in bao nhiêu, sử dụng lần đầu bao nhiêu, kèm hợp đồng, thanh lý, có nơi còn kêu mang theo 50 số đầu tiên để kiểm tra...) gửi Thuế, có chấp thuận lại qua bên Ấn chỉ xin đăng ký sử dụng, nhận sổ theo dõi hóa đơn về.

Thủ tục: Đăng ký lưu hành hoá đơn tự in

đăng 23:05 30-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

- Trình tự thực hiện: Cơ sở kinh doanh sau khi đăng ký mẫu hoá đơn tự in, in xong hoá đơn, đến Chi cục thuế đăng ký lưu hành hoá đơn tự in 

- Cách thức thực hiện: Gửi qua đường bưu điện hoặc mang trực tiếp đến Chi cục Thuế

 

- Thành phần, số lượng hồ sơ:

 

Thành phần hồ sơ, bao gồm:

+    Mẫu hoá đơn đã được duyệt

+    Mẫu hoá đơn đã in (bản photocopy)

+    Công văn đăng ký ghi rõ; ký hiệu, số lượng, từ số ... đến số ... hoá đơn

Số lượng hồ sơ:      01     (bộ)

 

- Thời hạn giải quyết: ngay trong ngày làm việc kể từ khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ

 

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức/Cá nhân

 

- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chi cục thuế quản lý trực tiếp

+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Chi cục thuế quản lý trực tiếp

 

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Nhận và ghi Sổ đăng ký lưu hành mẫu hoá đơn tự in (Nếu đăng ký lần đầu) hoặc Ghi Sổ đăng ký lưu hành mẫu hoá đơn tự in (Nếu đăng ký lần tiếp theo)

 

- Lệ phí (nếu có):

 

- Tên mẫu đơn, mẫu t khai (nếu có và đề nghị đính kèm ngay sau thủ tục a):

 

- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

 

- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

 

+    Luật thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế TNDN.

+    89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002

+    Thông tư số 120/2002/TT - BTC ngày 30/12/2002

+    Thông tư số 99/2003/TT-BTC ngày 23/10/2003

Thủ tục: Đăng ký mẫu hoá đơn tự in

đăng 23:00 30-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Thủ tục: Đăng ký mẫu hóa đơn tự in

- Trình tự thực hiện: Cơ sở kinh doanh sau khi đăng ký thuế, nếu có nhu cầu tự in hoá đơn thì đem mẫu đã thiết kế đến Cục thuế để đăng ký tự in hoá đơn

- Cách thức thực hiện: Gửi qua đường bưu điện hoặc mang trực tiếp đến Cục Thuế

 

- Thành phần, số lượng hồ sơ:

 

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

+    Công văn (hoặc đơn) đăng ký sử dụng hoá đơn tự in - mẫu kèm theo

+    Mẫu hoá đơn do tổ chức, cá nhân tự thiết kế

+    Sơ đồ địa điểm sản xuất kinh doanh, văn phòng giao dịch do tổ chức, cá nhân tự vẽ

+    Bản sao Giấy phép đăng ký kinh doanh

+    Giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng của người đứng đầu tổ chức, cá nhân kinh doanh

+    Giấy chứng nhận đăng ký thuế bản photocopy có xác nhận sao y bản chính của cơ sở kinh doanh

b) Số lượng hồ sơ:      01     (bộ)

 

- Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ

 

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức/Cá nhân

 

- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Cục thuế quản lý trực tiếp

+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cục thuế

 

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: văn bản chấp thuận        

 

- Lệ phí (nếu có):

 

- Tên mẫu đơn, mẫu t khai (nếu có và đề nghị đính kèm ngay sau thủ tục a): Đơn đăng ký sử dụng hoá đơn tự in

 

- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

 

- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

 

+    Luật thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế TNDN.

+    89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002

+    Thông tư số 120/2002/TT - BTC ngày 30/12/2002

+    Thông tư số 99/2003/TT-BTC ngày 23/10/2003

 

 

 

 


Đơn vị:.............                                         

Số:                                                                            

 

V.v Đăng ký sử dụng                                           

     hóa đơn tự in

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

........, ngày     tháng     năm...

 

                                           Kính gửi:  .................... 

I/ Tên tổ chức, cá nhân đăng ký tự in hóa đơn...........................................

Mã số thuế .............................. Số điện thoại..................................................

Ngành nghề kinh doanh.................................................................................

Địa chỉ giao dịch ............................................................................................

Họ và tên người liên hệ: .......... Điện thoại:......... địa chỉ: ..............................

Địa chỉ nơi kinh doanh: số nhà............. đường phố.........................................                             

Phường xã..................................Quận , huyện, thị xã.....................................

 

II/ Họ và tên người đứng đầu tổ chức : ....................................................

Ngày tháng năm sinh: ....................................................................................

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú .....................................................................

Nơi đăng ký hộ khẩu tạm trú ( nếu có)...........................................................

Nghề nghiệp hiện tại:......................................................................................

Chứng minh thư (hộ chiếu) số:......... cấp ngày ....... tháng ......... năm ...........

cấp tại ..............................................................................................................

Số điện thoại cố định .........................   Số điện thoại di động..........................

Đơn vị chúng tôi đã nghiên cứu đầy đủ, nghiêm túc Nghị định số: 89/2002./NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn và Thông tư số: 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số: 89/2002/NĐ-CP. Đơn vị chúng tôi nhận thấy  đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện tự in hóa đơn để sử dụng theo quy định của pháp luật. Chúng tôi đề nghị Cục Thuế (hoặc Tổng cục Thuế) chấp thuận cho chúng tôi tự in...... loại hóa đơn (nêu cụ thể từng loại, mỗi loại có mấy liên, chức năng sử dụng của từng liên...). Số hóa đơn này đăng ký được sử dụng tại địa phương ..............................

 

III- Chúng tôi xin cam kết:

- Các kê khai trên là đúng sự thật, nếu khai sai hoặc không đầy đủ thì cơ quan Thuế có quyền từ chối hoặc đình sử dụng hoá đơn  của đơn vị.

Nếu được Cục thuế (hoặc Tổng cục Thuế) chấp thuận sử dụng hoá đơn tự in, đơn vị chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ các quy định về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn. Nếu sai phạm đơn vị chúng tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ, CHỦ CƠ SỞ

Các giấy tờ kèm theo:

- Mã số thuế đơn vị chính (bản photocopy).

- Mã số thuế đơn vị phụ thuộc (bản chính kèm theo bản photocopy) - nếu đăng ký cho các đơn vị phụ thuộc, PXK kiêm vận chuyển nội bộ.

- Hợp đồng gửi bán hàng đại lý (để đăng ký tự in PXK hàng gửi bán đại lý).

- Sơ đồ địa điểm kinh doanh.

- Mẫu hoá đơn do tổ chức, cá nhân tự thiết kế

- Chứng minh nhân dân của người đứng đầu tổ chức, cá nhân SX, KD (bản photocopy).

- Giấy phép đăng ký kinh doanh (bản photocopy).

- Hợp đồng thuê nhà làm địa điểm kinh doanh (bản chính kèm theo bản photocopy)- nếu có

Mẫu hóa đơn tự đặt in

đăng 22:56 30-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Trong phụ lục của nghị định 51 có hướng dẫn:
Phụ lục 1
HƯỚNG DẪN KÝ HIỆU VÀ GHI THÔNG TIN BẮT BUỘC TRÊN HÓA ĐƠN
(Ban hành kèm theo Thông tư số……../2010/TT-BTC
ngày tháng năm 2010 của Bộ Tài chính)

1.1. Tên loại hoá đơn: Gồm: Hoá đơn giá trị gia tăng, Hoá đơn bán hàng; Hoá đơn xuất khẩu; Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ; Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý; tem; vé; thẻ.
1.2. Ký hiệu mẫu hoá đơn (mẫu hoá đơn): ký hiệu mẫu hoá đơn có tối đa 11 ký tự
• 2 ký tự đầu thể hiện loại hoá đơn
• Tối đa 4 ký tự tiếp theo thể hiện tên hoá đơn
• 01 Ký tự tiếp theo thể hiện số liên của hóa đơn
• 01 kí tự tiếp theo là “/” để phân biệt số liên với số thứ tự của mẫu trong một loại hóa đơn.
• 03 kí tự tiếp theo là số thứ tự của mẫu trong một loại hóa đơn.
Bảng ký hiệu 6 kí tự đầu của mẫu hóa đơn:
Loại hoá đơn Kí hiệu mẫu
1- Hoá đơn giá trị gia tăng.
2- Hoá đơn bán hàng.
3- Hoá đơn xuất khẩu.
4- Hoá đơn khác (hoá đơn nội bộ) gồm:
+ Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển hàng hóa nội bộ;
+ Phiếu xuất kho gửi bán hàng đại lý.
01GTKT
02GTTT
06HDXK

03PXK
04HDL
Ví dụ: Ký hiệu 01GTKT2/001 được hiểu là: Mẫu thứ nhất của loại hóa đơn giá trị gia tăng 2 liên.
- Đối với tem, vé, thẻ: Bắt buộc ghi 3 kí tự để phân biệt tem, vé, thẻ thuộc loại được khấu trừ thuế GTGT hay không được khấu trừ. Các thông tin còn lại do tổ chức, cá nhân tự qui định nhưng không vượt quá 11 kí tự.
Cụ thể:
o Ký hiệu 01/: đối với tem, vé, thẻ được khấu trừ thuế
o Ký hiệu 02/: đối với tem, vé, thẻ không được khấu trừ thuế
Mẫu hoá đơn để biết được tem, vé, thẻ thuộc loại hoá đơn 01GTKT hay 02GTTT.
1.3. Ký hiệu hoá đơn: ký hiệu hoá đơn có tối đa 8 ký tự
o 2 ký tự đầu để phân biệt các ký hiệu hóa đơn.
Ký tự phân biệt là hai chữ cái trong 20 chữ cái in hoa của bảng chữ cái tiếng Việt bao gồm: A, B, C, D, E, G, H, K, L, M, N, P, Q, R, S, T, U, V, X, Y;
o 5 ký tự tiếp theo thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được ghi đủ bốn số của năm thông báo phát hành;
Ký hiệu của hình thức hoá đơn: sử dụng 3 kí hiệu: E: Hoá đơn điện tử, T: Hoá đơn tự in và P: Hoá đơn đặt in;
- Giữa hai phần được phân cách bằng dấu gạch chéo (/).
Ví dụ:
AA/2011E: là hoá đơn điện tử , AA được phát hành năm 2011;
AB/2011T: là hoá đơn tự in, AB được phát hành năm 2011;
AA/2011P: là hoá đơn đặt in, AA được phát hành năm 2011.
Để phân biệt hoá đơn đặt in của các Cục Thuế và hoá đơn của các tổ chức, cá nhân, hoá đơn do Cục Thuế in, phát hành thêm 02 ký tự đầu ký hiệu (gọi là mã hoá đơn do Cục Thuế in, phát hành).
Ví dụ: Hoá đơn do Cục thuế Hà Nội in, phát hành có ký hiệu như sau:
01AA2011P thể hiện Hoá đơn có ký hiệu do Cục Thuế Hà Nội đặt in, phát hành năm 2011;
03AB2011P thể hiện Hoá đơn có ký hiệu do Cục Thuế TP HCM đặt in, phát hành năm 2011;
(Danh sách Mã hóa đơn của Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát hành theo Phụ lục 2 kèm theo thông tư này)
1.4. Số hoá đơn: ghi bằng dãy số tự nhiên liên tiếp trong cùng một ký hiệu hoá đơn, tối đa không quá 7 chữ số.
1.5. Liên hoá đơn: Mỗi số hoá đơn phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên, trong đó 2 liên bắt buộc:
o Liên 1: Lưu
o Liên 2: Giao cho khách hàng
Các liên từ liên thứ 3 trở đi được đặt tên theo công dụng cụ thể mà người tạo hoá đơn quy định.
1.6. Tên tổ chức cá nhân nhận in hóa đơn: Ghi cỡ chữ 10, in nghiêng, góc dưới cùng, bên trái của tờ hóa đơn.

Thủ tục đăng ký mẫu hoá đơn vat (gtgt) tự in

đăng 22:54 30-03-2011 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Muốn được tự in hóa đơn VAT, các doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký với Cục thuế tại nơi đăng ký kinh doanh.

Thủ tục đăng ký mẫu hoá đơn tự in:

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có nhu cầu tự in hoá đơn để sử dụng phải có hồ sơ đăng ký tự in hoá đơn gửi cơ quan thuế có thẩm quyền. Hồ sơ tự in hoá đơn bao gồm:
- Công văn đăng ký sử dụng hoá đơn tự in (theo mẫu quy định).: Mẫu 1 TT:120/2002/TT.BTC của Bộ Tài chính
- Mẫu hoá đơn do tổ chức, cá nhân tự thiết kế. Mỗi một loại mẫu hoá đơn do tổ chức, cá nhân tự thiết kế phải có đủ các chỉ tiêu sau:
- Ký hiệu, số hoá đơn, tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị bán hàng.
- Ký hiệu, số hoá đơn, tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị mua hàng.
- Tên hàng hoá, dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng, thuế xuất GTGT, tiền thuế GTGT, tổng cộng tiền thanh toán (nếu là hoá đơn bán hàng thông thường thì không cần chỉ tiêu thuế xuất GTGT, tiền thuế GTGT).
- Hoá đơn ít nhất phải có 03 liên: Liên 1 lưu ở cuốn quyển hoá đơn; Liên 2 giao cho người mua hàng; Liên 3 nội bộ.
- Những nội dung đặc thù, biểu tượng của đơn vị có thể đưa vào mẫu hoá đơn. Tổ chức, cá nhân sử dụng hoá đơn song ngữ thì phải in tiếng Việt trước, tiếng nước ngoài sau.
- Sơ đồ địa điểm sản xuất, kinh doanh, văn phòng giao dịch do tổ chức, cá nhân tự vẽ có xác nhận và cam kết của người đứng đầu.
- Hợp đồng thuê nhà (nếu có).
- Các bản sao không phải công chứng: Giấy phép đăng ký kinh doanh, Chứng minh nhân dân của người đứng đầu tổ chức, cá nhân.
- Giấy chứng nhận đăng ký thuế bản chính kèm theo bản Photocopy.
- Nơi in hoá đơn, tổ chức, cá nhân tự chọn nhà in cho phù hợp theo danh sách do cơ quan thuế cung cấp.
Cơ quan thuế sau khi nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân trong vòng 05 ngày (ngày làm việc) phải có trách nhiệm kiểm tra sự tồn tại thực tế của tổ chức, cá nhân để làm thủ tục chấp thuận việc đăng ký mẫu hoá đơn tự in.

Bạn chỉ có thể đặt in hóa đơn VAT ở các công ty hoặc nhà in được Tổng cục thế cho phép.

1-8 of 8