Năm yêu cầu cơ bản đối với một nhân viên buồng phòng trong khách sạn.

đăng 02:40, 20 thg 10, 2017 bởi Nguyễn Trần Đăng Trình   [ đã cập nhật 02:41, 20 thg 10, 2017 ]
Là một nhà quản lý khách sạn, bạn hẳn phải biết nhân viên buồng phòng chính là đội ngũ nhân sự góp phần quan trọng gây dựng hình ảnh của khách sạn. Chính vì vậy, bất cứ khách sạn nào cũng nên lưu ý về 5 yêu cầu cơ bản đối với nhân viên buồng phòng để tạo thêm những hình ảnh tốt cũng như nâng cao chất lượng của khách sạn mình. Sau đây là những yêu cầu cơ bản của một nhân viên buồng phòng mà các nhà quản lý nên để ý:

* Đồng phục gọn gàng, dễ nhận diện

  • Đồng phục của nhân viên buồng phòng thể hiện hình ảnh của khách sạn và phải đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ. Trang phục cần thiết kế rộng rãi, gọn gàng và có túi rộng đựng bút, phiếu. Nhân viên không được để quần áo dính vết bẩn, nhàu nát, có mùi hôi vì sẽ gây phản cảm đối với khách khi phục vụ.
  • Trong khách sạn, nhân viên luôn phải mang giày, không mang dép hoặc sandal, trừ khu nghỉ dưỡng ở gần biển. Đối với nhân viên nam, những đôi giày có đế quá mòn phải được thay thế. Nhân viên nữ không nên đi giày quá cao tránh tai nạn khi làm việc. Bắt đầu vào ca làm việc, đội ngũ nhân sự luôn ghi nhớ đeo bảng tên ngay ngắn, đúng quy định. Bảng tên không được quá mờ hay trầy xước.
  • Đồng phục của nhân viên bộ phận buồng dùng để phân biệt nhân viên buồng với nhân viên của các bộ phận khác đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên.

* Nắm rõ những thuật ngữ viết tắt

  • Trong quá trình làm việc, bộ phận buồng phòng là đội ngũ nhân viên phải tiếp xúc, trao đổi với khách hàng nhiều nhất. Họ sẽ phải kiên nhẫn giải đáp những yêu cầu, thắc mắc mà các vị khách đưa ra. Vậy nên, nhân viên buồng phòng cần biết cách sử dụng thành thạo tất cả thuật ngữ, dịch vụ trong hệ thống máy tính và không gian của khách sạn.
  • Đội ngũ nhân sự luôn phải hiểu rõ những công việc và giới hạn công việc cần phải làm giúp việc phục vụ nhanh chóng, tránh gây phiền hà đến khách. Nếu khách hàng có yêu cầu cá nhân trong khuôn viên khách sạn thì nhân viên phải tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, giải thích một cách dễ hiểu cho khách. Không được có thái độ phản cảm, khó chịu khi khách không hiểu những vấn đề nhân viên đang đề cập. Ngoài ra, nhân viên nên trau dồi thêm nhiều kiến thức văn hóa bên ngoài về các địa điểm du lịch, nghĩ dưỡng, phong tục tập quán của đất nước nhằm hướng dẫn khách hàng có một chuyến đi thuận lợi, ý nghĩa.

* Luôn giữ cẩn thận chìa khóa buồng phòng

  • Khi khách check in xong tại quầy lễ tân, nhân viên buồng phòng có nhiệm vụ giúp đỡ khách mang hành lý lên tận phòng. Những vị khách sẽ cảm thấy được chăm sóc, hướng dẫn chu đáo khi đặt chân đến khách sạn.
  • Trong thời gian khách nghỉ ngơi tại khách sạn, bộ phận phục vụ phải luôn cẩn thận giữ gìn và thành thạo cách sử dụng chìa khóa phòng. Khách sạn sẵn sàng chuẩn bị chìa khóa thay thế để khẩn cấp xử lý sự cố xảy ra, tránh để khách hàng phải đợi chờ lâu.
  • Những chiếc chìa khóa là một trong những yếu tố quyết định giúp mở đầu công việc phục vụ đạt hiệu quả tốt nhất.

* Các nguyên tắc vệ sinh buồng phòng

  • Khi bắt đầu ca làm việc, nhân viên cần phải chuẩn bị những vật dụng cần thiết trên xe đẩy. Khi gõ cửa phòng, nhân viên cần phải bấm chuông và mở lời nhẹ nhàng, kín đáo gọi khách rằng đã đến giờ phục vụ.
  • Khi dọn dẹp khách trả phòng, các thiết bị đồ dung phải tắt đi theo quy định của khách sạn. Rèm cửa phải được xếp lại phẳng phiu, cửa sổ phòng mở ra để không khí mới lưu thông và chắc chắn rằng không có tàn thuốc cháy hoặc đã được bỏ vào túi rác riêng.
  • Báo cáo vật dụng hỏng hóc ngay cho giám sát viên để đáp ứng nhu cầu của lượt khách tiếp theo. Chú ý đến những vật dụng lạ trong phòng đặc biệt là những đồ dùng mà khách bỏ quên lại vì có thể họ sẽ quay lại. Lúc đó, bộ phận lễ tân có thể đưa lại những vật dụng sẽ là một điểm cộng quảng cáo hình ảnh thân thiện của khách sạn.
  • Thái độ của nhân viên khi dọn phòng phải chỉnh chu, tỉ mỉ, nhẹ nhàng tránh những sai sót đáng tiếc.

* Sơ cứu và phản ứng trong các tình huống khẩn cấp

  • Hiện nay, sức khỏe của khách hàng luôn được các nhà kinh doanh dịch vụ khách sạn quan tâm hàng đầu. Các khóa học đào tạo nhân viên cứu hộ, nhân viên buồng phòng biết cách sơ cứu khi có tình huống nguy cấp xảy ra cần được đẩy mạnh hơn nữa.
  • Đội ngũ nhân sự buồng phòng khi phát hiện có tình huống sức khỏe nguy cấp xảy ra với khách hàng cần chủ động, trực tiếp sơ cứu, hạn chế tối đa đáng tiếc xảy ra. Nhân viên nên biết những thao tác cơ bản như: hô hấp nhân tạo, cách hạ sốt, đo huyết áp,.v.v. Hộp dụng cụ y tế là một thiết bị không thể thiếu trên xe đẩy khi bắt đầu làm việc. Thái độ phục vụ của nhân viên luôn tận tình, trách nhiệm và thường xuyên trau dồi kiến thức y tế, sẵn sàng chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất có thể diễn ra.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG.