Lý do thất bại trong việc chuyên nghiệp hóa quản lý của các nhà kinh doanh khách sạn

đăng 21:16, 30 thg 10, 2017 bởi Nguyễn Trần Đăng Trình   [ đã cập nhật 21:16, 30 thg 10, 2017 ]
Bạn trải qua một ngày bận rộn tối mũi, mệt mỏi và hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Bạn lo lắng về việc thất thoát, thường xuyên phải thay đổi tiếp tân.vv... Đó là các dấu hiệu của việc quản lý kém chuyên nghiệp và nếu tập hợp đủ các tiêu chí trên thì bạn đang bước vào con đường thất bại kinh doanh. Hãy tìm hiểu lý do gây ra những điều trên.


• Làm thay việc của tiếp tân:

- Không có gì yên tâm hơn bằng chính mình quản lý công việc nhưng đây lại là giải pháp kém hiệu quả nhất. Thiệt hại đầu tiên có thể nói là sức khỏe và tình trạng stress. Dù bạn có siêng năng cỡ nào thì cũng không thể quản lý hết công việc 24/24 . Việc thiếu tin tưởng cộng với không tìm được tiếp tân khiến bạn phải làm việc phổ thông một cách cực nhọc. Tình trạng sẽ rắc rối hơn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt và bắt đầu buông xuôi vì không thể làm xuể. Đó là chưa kể đến phí cơ hội mà bạn trả. Ví dụ: Thu nhập của bạn là 100tr/tháng mỗi tháng. Tính ra mỗi ngày của bạn hơn 3,3tr thì đáng lẽ bạn làm công việc xứng đáng với vị trí ấy hoặc nghỉ ngơi thay vì 1 công việc chỉ đáng 100 ngàn ngày và có thể thuê bất kỳ ai.... Hãy tập trung vào việc đào tạo, tuyển dụng cũng như xây dựng nội quy làm việc chặt chẽ hoặc thuê quản lý riêng. Quan trọng nhất vẫn là con người và cơ chế quản lý chặt chẽ chuyên nghiệp.

• Đầu tư thiết bị tốn kém và không hiệu quả:

- Nhiều người nhận ra điều trên nghĩ ngay đến các giải pháp hiện đại: Thiết bị vào cửa, Camera, phần mềm v..v nhưng lại thiếu kiên nhẫn trong việc áp dụng cũng như khả năng sử dụng nhất định. Trong trường hợp này sử dụng thiết bị ra vào là tốn kém và kém hiệu quả nhất. Thứ tự nên ưu tiên cho thiết bị 1/ Phần mềm quản lý khách sạn 2/ Camera giám sát 3/ Thẻ từ 4/ Cổng dò hồng ngoại. Tốt nhất nhờ người tư vấn kỹ trước khi sử dụng nhưng phải với người hiểu biết hoặc khách sạn khác chứ không phải là người bán hàng các sản phẩm trên. Nhưng quan trọng vẫn là quyết tâm, giải pháp, con người chứ không nằm ở thiết bị.

• Tư duy quản lý sai lầm và kém chuyên nghiệp:

- Kèm với việc đầu tư thiết bị, thay vì nghe lời khuyên của tư vấn để sử dụng và quản lý tốt thì bạn có xu hướng yêu cầu nó hoạt động theo cách mà bạn muốn thay vì theo cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

- Bạn hài lòng với công việc thủ công sổ sách hiện tại hay quy trình quản lý phức tạp của mình và chưa muốn thay đổi thói quen. Ngoài ra bạn thường xem nhẹ các vấn đề rất quan trọng như: Đào tạo tiếp tân, tuyển dụng hợp lý và đầu tư một cách khôn ngoan. Hãy lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia hoặc học hỏi thành công từ các khách sạn khác.

• Thiếu quyết đoán và cơ chế quản lý chuyên nghiệp:

- Thiếu quy chế/ nội quy làm việc rõ ràng của từng bộ phận trong khách sạn. Bao gồm chế độ thưởng phạt hợp lý. Đôi khi có những quy định cụ thể nhưng lại áp dụng không chặt chẽ và dứt khoát dẫn đến việc nhân viên kém tuân thủ

• Bỏ qua phần mềm quản lý khách sạn hoặc áp dụng thất bại:

- Xu hướng Phần mềm quản lý khách sạn là tất yếu thể hiện quản lý chuyên nghiệp nhưng không phải ai cũng nghĩ điều đó hoặc có thể áp dụng thành công. Điều này thường xuất phát từ các nguyên nhân chủ yếu:

+ Quá cầu toàn: Bạn muốn phần mềm hoàn toàn tự động hay có những tính năng mà bạn muốn chứ không phải là phần mềm đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu và lợi ích của bạn. Bạn thà chấp nhận làm thủ công, thất thoát hơn là một phần mềm không hoàn hảo theo ý của bạn. Hãy lựa chọn phần mềm đáp ứng tốt và phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn, lưu ý vấn đề bảo trì và hỗ trợ hơn là chỉ nhìn vào giá cả. Chức năng dễ sử dụng để cho cả bạn và nhân viên có thể làm chủ dễ dàng được.

+ Thiếu quyết tâm: Thường áp dụng phần mềm sẽ gặp xu hướng chống đối từ nhân viên. Bởi nó sẽ gây mất lợi ích của họ. Vì thế việc thiếu kiên định và không nghiêm khắc với nhân viên dạng này bạn dễ dàng thất bại trong việc ứng dụng. Ngoài ra bạn cũng chưa hoàn toàn thay đổi thói quen để chuyển sang hình thức quản lý chuyên nghiệp. Hãy xây dựng quy chế nhân viên mới phù hợp với quy trình của phần mềm và áp dụng triệt để. Sử dụng thường xuyên ít nhất một tháng, sử dụng tư vấn của công ty cung cấp giải pháp nếu có.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG.