Kinh nghiệm mở cửa hàng giày dép

đăng 00:59, 24 thg 10, 2017 bởi Hồ Phước Bình

Kinh nghiệm mở cửa hàng giày dép


Hiện có rất nhiều cửa hàng giày dép cả online và offline. Nếu chỉ là giày dép thông thường như giầy VNXK hoặc giày TQ thì cạnh tranh càng khó vì hiện nay đã có quá nhiều người bán. Bạn nên xác định cụ thể đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu cũng như đặc điểm của loại khách hàng mình muốn hướng tới. Nếu bạn là người chưa từng mở cửa hàng kinh doanh thì bạn cũng nên cân nhắc kỹ trước khi mở cửa hàng vì chi phí ban đầu tương đối lớn. Ít nhất bạn sẽ phải trả 6 tháng tiền nhà chưa kể các chi phí startups khác.

Kinh doanh giầy dép khó hơn nhiều so với kinh doanh thời trang bởi nó phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm nhận biết mặt hàng, kinh nghiệm đánh giá thị trường, gu thẩm mỹ và quan trọng hơn cả là phải tính được bài toán lợi nhuận.
Có nhiều lý do để kinh doanh ngành hàng này khó khăn bởi nếu kinh doanh không khéo, lượng hàng tồn sẽ nhiều hơn lượng hàng bán ra, hơn nữa với sự kén chọn của khách hàng thì đòi hỏi người bán ngoài kinh nghiệm như đã nói ở trên, phải có phong cách riêng của mình (dù là bán online hay offline).

– Để kinh doanh mặt hàng da giày, theo mình thì bạn cần phải có nhiều ít kinh nghiệm về chất liệu của sản phẩm. Để làm nên thành phẩm có khá nhiều nguyên vật liệu cấu thành nhưng có lẽ phần chính sẽ là da. Da giả và da thật đều có nhiều loại khác nhau. Nếu là người bán, bạn phải hiểu về da để có thể tư vấn cho khách hàng. Không nhất thiết phải là da thật thì sản phẩm mới bền, “của bền tại người” thì cũng đúng nhưng không chiếm tỷ lệ đúng tuyệt đối, thực sự mình cũng chưa biết diễn tả như thế nào để bạn dễ hiểu nhưng có lẽ khi bắt đầu tham gia vào kinh doanh thì chính những kinh nghiệm tích lũy được khi tham gia giao dịch mua bán sẽ giúp bạn nhanh nhất và nhiều nhất. Đây cũng chính là điều mà mình muốn nói đến phần tiếp theo, đó là chi phí tích luỹ.

– Để có kinh nghiệm, bạn không thể học chay mà phải xông pha vào giữa thương trường. Đó là chi phí về tài chính, điều này khá rõ, nếu bạn đã có vốn kiến thức cơ bản về chất liệu (và còn tổng hợp nhiều kiến thức khác nữa), bạn sẽ biết nhập loại hàng nào, và vấn đề hàng tồn sẽ được giải quyết cơ bản. Một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc quản lý bán hàng, quản lý hàng tồn kho. Chi phí tiếp theo là chi phí về thời gian (chi phí vô hình). Nếu bạn biết tổng hợp và chọn lọc kiến thức cho chính bản thân mình, bạn sẽ nhanh chóng nhập cuộc với thương trường mà ko bị bỡ ngỡ, có thể chỉ 1 tháng, nếu lâu hơn sẽ khoảng 3 tháng hoặc hơn nữa.

– Để kinh doanh lĩnh vực giày dép này, bạn phải cân nhắc để tìm nguồn hàng tốt cả về giá và chất lượng. Đối với giày nữ, thường ở VN size 36,37 là dễ bán nhất, size 35 cũng tạm ổn nhưng size 38 là hay bị tồn lại nhiều. Còn đối với giày nam thì size phổ biến là 40, 41, 42.

– Khi nhập hàng bạn phải nên tự mình đi thử từng mẫu để cảm nhận form giày rồi tư vấn cho khách hàng vì mình có biết thì mình mới thuyết phục được người khác.

– Nếu được bạn thuyết phục nhà cung cấp hàng cho bạn lấy mổi mẫu 3 size thôi, lấy size xen kẽ để giảm bớt lượng hàng tồn khi bắt đầu kinh doanh.

– Gu thẫm mỹ cực kỳ quan trọng vì đôi khi những mẫu mình thích nhưng thị trường lại không chuộng, hoặc đôi khi bạn phải tư vấn cho khách hàng rằng mẫu giày này sẽ hợp với dạng trang phục nào, phối với màu nào.

Cảm ơn các bạn chúc bạn kinh doanh thành công!

Comments