Kinh nghiệm bán hàng: Thị trường bán lẻ và xu hướng cạnh tranh toàn cầu hóa

đăng 00:45, 17 thg 11, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 00:46, 17 thg 11, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Chưa bao giờ thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động như hiện nay. Hàng loạt các siêu thị bán lẻ mọc lên, rất nhiều “đại gia” bán lẻ trên thế giới cũng đã có mặt tại Việt Nam như Metro, Bourbon, Diary Farm, Parkson…

Năm 2009, thị trường bán lẻ sẽ mở cửa hoàn toàn theo lộ trình WTO và cuộc cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn. Đó là điều khiến các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải nhanh chóng thay đổi phương thức kinh doanh để thích ứng nếu không muốn chịu thua ngay trên sân nhà.

70% khách không hài lòng về hậu mãi

Kết quả điều tra của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vào tháng 10/2007 cho thấy, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam chưa hài lòng về dịch vụ hậu mãi.

Kết quả điều tra của Vinastas cũng cho biết thêm, hầu hết người tiêu dùng không hài lòng với thái độ của người bán hàng. Khi khách hàng khiếu nại với doanh nghiệp về việc mua phải hàng giả thì có 31% không được giải quyết, 49% được doanh nghiệp cho đổi lại hàng, 20% không được giải quyết dứt khoát để dây dưa kéo dài.

Bà Vũ Thị Nga - Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng - cho biết: “Nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc hoặc không có bộ phận bảo hành nên không thực hiện tốt nghĩa vụ bảo hành.

Một số doanh nghiệp lại thực hiện nghĩa vụ bảo hành không đầy đủ như vi phạm thời gian sửa chữa, bắt người tiêu dùng phải chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển…”.

Cú đột phá của Best Carings

Theo những kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường, tiềm năng thị trường điện máy Việt Nam là rất lớn, doanh thu trên 4 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ hiện tại chỉ đạt 1,5 – 2 tỷ USD/năm, tương đương 40%, như vậy còn đến 60% thị trường chưa được khai thác. Điều này chứng tỏ thị trường điện máy Việt Nam đang cực kỳ hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ngày 25/4, siêu thị điện máy Best Carings - siêu thị nhượng quyền của tập đoàn bán lẻ điện máy Nhật Bản Best Denki - đã chính thức khai trương tại Hà Nội. Best Denki là một tập đoàn bán lẻ hùng mạnh có doanh thu đạt tới 2 tỉ USD/năm với 580 cửa hàng tại Nhật và trên 20 cửa hàng tại các quốc gia châu Á khác như Singapore, Malaysia, Indonesia…

Theo ông Lê Hồng Xuân, Tổng Giám đốc Cty tiếp thị Bến Thành, chủ sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Best Carings, việc liên kết và trở thành một thành viên của tập đoàn Best Denki Nhật Bản sẽ giúp Best Carings được nâng cấp cao hơn nữa về phương pháp trưng bày, các chính sách hậu mãi, phong cách phục vụ… theo đúng tiêu chuẩn của Best Denki Nhật Bản.

Và một trong những cú đột phá của Best Carings trong chính sách hậu mãi là cho đổi và trả hàng trong vòng 72 giờ chưa qua sử dụng. Dự kiến, từ nay đến 2010, Best Carings sẽ có mặt trên tất cả các thành phố lớn trên toàn quốc.

Xu hướng cạnh tranh toàn cầu hóa

Có một xu hướng cạnh tranh mới đang hình thành trên thị trường bán lẻ Việt Nam, đó là cạnh tranh về dịch vụ. Bên cạnh yếu tố giá cả, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và mẫu mã đầu tiên.

Các “đại gia” bán lẻ nước ngoài không chỉ mạnh về vốn, trình độ quản lý mà còn rất chuyên nghiệp chu đáo trong cung cách phục vụ và dịch vụ hậu mãi. Các chiêu thức khuyến mãi, giảm giá ồ ạt với các mặt hàng kém chất lượng đã không còn là phương thức cạnh tranh hiệu quả trong thời toàn cầu hóa, nhất là khi trình độ và túi tiền của người tiêu dùng đã tăng hơn trước.

Các tập đoàn nước ngoài đã mang phương thức cạnh tranh về dịch vụ đến Việt Nam, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và được người tiêu dùng ủng hộ. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và phát triển thì không thể ở bên ngoài quy luật cạnh tranh này.

Quế Lâm (Theo MarketingChienluoc)

Comments