Kinh nghiệm bán hàng: Nếu bạn bị đối tác chơi khăm?

đăng 08:40, 25 thg 11, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 08:41, 25 thg 11, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Chuyện thương trường không phải khi nào cũng sòng phẳng, xuôi chèo mát mái. Chắc bạn đã có một lần bị mua hớ, bị đối tác lợi dụng, và có thể bị lừa phỉnh? Nếu thế, bạn đã phản ứng như thế nào? Câu chuyện sau đây sẽ giúp bạn tìm ra một số giải pháp ứng phó tốt nhất cho mình nếu bạn lại bị rơi vào những tình huống đó.

X và Y là đôi bạn quen nhau hồi còn hàn vi tại một tỉnh nhỏ. Do mưu sinh, cả hai lần lượt tìm về thành phố Hồ Chí Minh. Họ gặp nhau thường xuyên, mỗi người có một công việc khá ổn định. Một hôm X gọi điện cho Y hẹn gặp nhau để bàn chuyện hợp tác làm ăn. X nói rằng do làm xuất khẩu cho một đơn vị kinh doanh nước ngoài, nên anh ta có thể xuất kèm một số lượng hàng nào đó cộng vào đơn hàng chung. Khi thanh toán, thoả thuận với người bán hàng thanh toán lại phần cộng thêm này cho X. Đơn vị bán hàng vì nể X là đại diện bên mua và là người kiểm định chất lượng nên sẽ không làm khó dễ. Thoả thuận nguyên tắc ăn chia xong, Y xin nghỉ phép một tuần để tiến hành các hợp đồng chi tiết từ khâu vào đến đầu ra. Xong việc, anh báo cáo cho X bảng giá thành hàng xuất khẩu. Không may, sau khi cân đối tính toán, giá thành và giá bán bằng nhau, nghĩa là, X và Y không kiếm được xu nào nếu tiến hành xuất thử lô hàng đầu tiên. Họ kết luận, “Thôi nghỉ khoẻ, không làm nữa.” Hết ghỉ phép, Y trở lại công việc cũ. Nhưng X, là một người trong nghề, anh biết rằng trong giá bán cho đơn vị mua hàng mà anh báo cho Y, anh đã có tỷ lệ hoa hồng trên đầu mỗi sản phẩm do bên bán chiết khấu. Ngoài ra, bằng một số thủ thuật pha trộn nguyên liệu, anh có thể đưa một số nguyên liệu loại hai vào sản phẩm loại một. Vì thế anh âm thầm tiến hành công việc kinh doanh một mình và trở nên khá giả sau vài năm kinh doanh.

Bạn sẽ làm gì nếu đặt vị thế của mình vào Y khi biết hành vi của X? Không làm gì cả, cắt quan hệ, nghỉ chơi anh chàng X hay tìm cách “chơi lại” một vố cho hả giận? Năm mươi phần trăm người được hỏi chọn hướng giải quyết thứ nhất. Những người này chịu hình thức nhẫn nhục, tự an ủi mình theo luật Murphy (việc sai hỏng cho dù có ngăn chặn đi nữa trước sau rồi cũng xảy ra sai hỏng - nếu anh ta không tốt thì thế nào việc hợp tác về sau cũng đổ vỡ). Chi phí mà Y trang trải chẳng đáng là bao! Số phận của Y không giàu ! Cũng gần năm mươi phần trăm số người còn lại thì tỏ thái độ bất bình và nếu là Y, họ cho rằng phải tìm cách trả đũa cho hả giận. Môt người trong số này còn dẫn câu chuyện nhà tư bản Mỹ, Vanderbilt đã làm khuynh gia bại sản người ông đã cưu mang thuở hàn vi khi biết rằng người này về sau đã tổ chức công việc kinh doanh nhằm chia thị phần của ông bằng một bức thư thương mại nổi tiếng ngắn nhất thế giới : Ông đã phản bội tôi !

Các tác giả trong cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ " Để có được lời nói Vâng " (Getting to Yes) – khuyên bạn hãy bình tĩnh. Truớc hết, hãy thận trọng phân tích tình huống để tìm ra chính xác mánh lới đối tác đã lừa bạn. Chủ động đến gặp đối tác nêu cho anh ta thấy hành vi anh ta đã làm, đặt vấn đề về tính chính thống của một doanh nhân, doanh nghiệp khi hành xử như thế với đối tác kinh doanh. Ngay lập tức, bạn hãy xác lập lại luật chơi mới nếu anh ta còn muốn tiếp tục hợp tác làm ăn về sau.

Bạn hãy thử áp dụng đề nghị này nhé ! Để tìm ra nó, người ta đã tiêu tốn vài trăm ngàn đôla cho một công trình nghiên cứu đấy.



Thanh Thanh (Theo Doanhnhan360)

Comments