Kinh nghiệm bán hàng: Mười lời khuyên đối với dịch vụ khách hàng

đăng 23:20, 17 thg 11, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 23:21, 17 thg 11, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Dịch vụ khách hàng (KH) là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động của doanh nghiệp, thậm chí là tài sản có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp. Khi KH được thỏa mãn, họ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng thông qua việc tiếp tục làm ăn với doanh nghiệp, mà còn giới thiệu thêm nhiều KH nữa. Dưới đây là 10 lời khuyên để cải thiện dịch vụ KH:

1. Coi khách hàng là thượng đế

Kinh doanh là phục vụ nhu cầu của KH và bạn chỉ có thể làm việc đó khi biết KH của bạn muốn gì. Khi thật sự lắng nghe KH, họ sẽ cho bạn biết cái họ muốn và cách thức cung ứng sao cho tốt nhất. Đừng bao giờ quên rằng, KH chính là người tạo thu nhập cho bạn và đảm bảo cho công việc của bạn.

2. Phải biết lắng nghe

Hãy dành thời gian để xác định nhu cầu của KH thông qua việc thăm hỏi họ và tập trung vào những cái mà họ quan tâm. Hãy cởi mở, lắng nghe KH và điều quan trọng hơn là qua đó cảm nhận tâm tư và nhu cầu của họ.

3. Xác định và dự đoán nhu cầu của khách hàng

KH không chỉ thuần túy là mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Cần nhận thức sâu hơn rằng KH mua những cảm giác dễ chịu và những giải pháp để giải quyết vấn đề. Hầu hết nhu cầu của KH bị chi phối bởi cảm giác. Càng hiểu KH hơn, bạn càng có cơ hội thu hút KH và đánh đúng tâm lý của họ. Cần giao tiếp thường xuyên với KH để nhận biết nhu cầu và những vấn đề mà họ phải đối mặt.

4. Làm cho khách hàng cảm thấy quan trọng và được đánh giá cao

Luôn đối xử chân thành, lịch sự và thân thiện với KH. Đồng thời, không nên tiết kiệm lời khen họ trong những tình huống có thể. Thái độ như vậy sẽ tạo ra tình cảm thân thiện và đáng tin cậy. KH rất nhạy cảm và họ biết bạn có quan tâm thật sự đến họ hay không. Hãy luôn nói lời cám ơn đối với KH khi có thể.

5. Giúp khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn có thể có những hệ thống cung cấp sản phẩm tốt nhất thế giới, song nếu khách hàng (KH) không biết đến điều đó thì họ sẽ ít quan tâm đến bạn. Do vậy, nên tranh thủ thời gian để giới thiệu về doanh nghiệp bạn, đặc biệt là những ưu việt trong hoạt động, thuận tiện trong giao dịch và lòng tin đã được khẳng định.

6. Luôn tận tình giúp đỡ khách hàng

Luôn tìm cách giúp đỡ KH là tạo thuận lợi trong việc làm ăn với doanh nghiệp của bạn. Cần thực hiện nghiêm túc những gì đã hứa hẹn với KH.

7. Biết xin lỗi

Khi có điều gì đó không phải, bạn nên xin lỗi thành thật và kịp thời. Như vậy, KH sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và tin vào bạn hơn. KH không phải bao giờ cũng đúng, song cố gắng để họ luôn cảm thấy mình là người chiến thắng. Cần giải quyết vấn đề ngay và cho KH biết về những việc đã hoàn thành bằng những lời giải thích dễ hiểu. Bạn cần biết trân trọng những than phiền của KH để từ đó cải thiện hoạt động của doanh nghiệp.

8. Dành cho khách hàng nhiều hơn những gì họ mong đợi

Vì tương lai của tất cả các doanh nghiệp nằm ở việc duy trì và thu hút KH, nên hãy cố nghĩ ra những cách thức để tạo sức hút đối với KH cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Hãy xem xét những gợi ý dưới đây:

- Cái gì bạn có thể dành cho KH mà không đâu có?

- Cái gì bạn có thể dành cho KH vượt ngoài kỳ vọng của họ?

9. Thường xuyên tiếp nhận các thông tin phản hồi

Luôn khuyến khích KH góp ý, phê bình những mặt chưa được của doanh nghiệp để từ đó tìm hướng hoàn thiện. Có một số cách để bạn có thể nhận biết điều KH nghĩ về dịch vụ của bạn, như:

-  Lắng nghe những gì KH nói;

 - Thường xuyên kiểm tra công việc đã thực hiện;

- Tạo những cơ hội để KH giãi bày ý kiến của mình, đưa ra những phê bình, đánh giá, đề nghị mang tính xây dựng.

10. Đối xử tốt với nhân viên

Có thể coi nhân viên là KH nội bộ của doanh nghiệp và cần có sự quan tâm và động viên họ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời, hãy cám ơn họ và thể hiện cho họ biết rằng họ là những người quan trọng.

Đan Chi (Theo Đầu tư)

Comments