Kinh nghiệm bán hàng: Khi người mua kẻ bán đều sành

đăng 02:48, 17 thg 11, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 02:48, 17 thg 11, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Đôi khi người bán vui vì gặp người mua hợp ý và có lúc người mua cũng vui vì gặp người bán hiểu ý mình. Đó là khi cả hai cùng sành điệu...

Nhác thấy khách hàng vừa bước qua cửa có cầm cuốn tạp chí chuyên ngành hàng không, chủ nhân trẻ một cửa hàng mô hình máy bay điều khiển trên đường Cách Mạng Tháng Tám, hỏi thăm ngay: "Chắc anh sưu tập đã được nhiều mô hình?". Những phút trò chuyện giữa khách và chủ diễn ra sau đó tưởng chỉ bắt gặp nơi những người bạn thân lâu năm của nhau.

Chủ sành gặp khách điệu

Thực ra giữa họ đã nảy sinh mối quan hệ đặc biệt. Đó là quan hệ giữa hai người sành điệu. Người bán thích thú vì gặp khách hàng biết đúng giá trị, chất lượng, danh tiếng của món hàng - còn người mua thoả mãn vì có được người biết tìm đúng hàng mà chào bán. Quan hệ giữa người mua và người bán cùng sành điệu càng nồng ấm hơn, nếu như món hàng càng hiếm quý và không phải ai cũng biết thưởng thức. Ấy là thứ quan hệ thầm kín giữa "những kẻ đồng phạm" là thành viên của một câu lạc bộ rất kén hội viên.

Ngày tình yêu 14.2.2005, một doanh nhân trung niên bước vào cửa hàng hoa phía trước siêu thị An Phú chọn hoa mua tặng vợ. "Cô gói cho thật đẹp bó Brigitte này?", ông nói. Cô bán hoa ngạc nhiên. "Bó hồng này hả ông?". Cô nào biết rằng vì đã có một mỹ nhân của điện ảnh Pháp nổi danh thế giới những năm 60 với hai chữ B.B - tắt của Brigitte Bardot - nên cũng đã có nghệ nhân lấy tên Brigitte để đặt cho một loại hoa hồng. Sau khi được giải thích, cô bán hoa cười tươi rói và nói: "Cám ơn ông rất nhiều, tôi đã học thêm được một bài học. Nhiều người sẽ mua hồng Brigitte hơn khi được tôi kể lại chuyện này!".

Ở trường hợp này cũng nảy sinh mối quan hệ sành điệu giữa người mua với người bán - nhưng ở chỗ người mua sành điệu hơn nên đã có cơ hội "lên lớp" cho "học sinh" hiếu học. Vì chỉ có thế học sinh ấy mới thành công hơn khi tiếp những khách hàng sành điệu khác sẽ đến sau này.

Đồng cảm đồng ý thích

Hai cô bán hàng trẻ trung, xinh xắn nồng nhiệt tiếp vị khách mới bước vào cửa hàng bán đồng hồ Tag Heuer ở trung tâm quận 1, TP.HCM. "Ông chọn kiểu nào để chúng tôi lấy cho xem. Đồng hồ Carrera này đang rất thịnh hành, thời trang số một", một cô nói. "Đúng lắm. Nó đang được quảng cáo bởi Brad Pitt", khách hàng nói. "Trời ơi, Brad Pitt cũng quảng cáo cho Tag Heuer à!" cô ta ngạc nhiên.

Ở trường hợp này, cô bán hàng, còn rất trẻ mà biết được chừng ấy thông tin thì chắc chắn là đã được chủ cửa hàng bồi đắp kiến thức cho. Nhưng sự sành điệu của cô chưa đạt đến mức thượng thừa vì cô vẫn ngạc nhiên khi nhận thông tin mới từ khách hàng, dù cho có thể ông ta chỉ là khách "liếm cửa kính" (người Pháp gọi việc window shopping - ngắm hàng trưng bày trong tủ kính, như thế) sành điệu nhưng chưa đủ điều kiện tài chính để tự thưởng cho mình một cỗ máy thời gian cao giá.

Nữ chủ nhân một shop thời trang nọ ở quận 3 kể rằng cô luôn có những giây phút vui sướng, mãn nguyện khi được tiếp những khách hàng thực thụ sành điệu. "Họ nhìn hàng biết ngay hàng xịn hay hàng nhái, không trả giá mà mua ngay vì thừa biết giá nào là trên trời, giá nào là dưới đất, thương hiệu nào nổi nhất với những chủng loại hàng nào. Bán hàng cho họ mình được vui vì hàng chất lượng hảo hạng mà chúng tôi đã nhọc công tìm mua bằng được với giá vừa phải đã đến đúng người sử dụng thành thạo, biết trọn giá trị món hàng", cô nói.

Còn một anh bạn, kinh doanh shop thời trang ở đường Lý Tự Trọng thì cho biết: "Có khách hàng nữ còn sành điệu đến cả thuộc lòng ni tấc, kích cỡ áo, quần, giày dép mình mặc, mình mang theo từng chuẩn đo lường kiểu Mỹ, kiểu Úc, kiểu Pháp... Cô ta thường mua áo của nhà Gianfranco Ferré nhưng chỉ chọn màu nào hợp với mạng thủy của mình, tức luôn tránh mua màu đỏ!".

Với đủ kiểu người mua kẻ bán sành điệu như trên nên chẳng ngạc nhiên khi biết ở các nước phương Tây, hàng thời trang xịn còn nổi tiếng khi được bán trong các shop riêng biệt, nơi đội ngũ nhân viên bán hàng đã được huấn luyện chuyên ngành thật đầy đủ, thuộc lòng lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu ấy. Còn những hàng đính thương hiệu mà bán đại trà ở các quầy chung trong gian lớn của trung tâm thương mại và thời trang hoặc siêu thị thì xem như đã là hàng của thương hiệu đã qua thời nổi bật. Dĩ nhiên hàng này giá rẻ hơn nhiều. Và chưa chắc người bán hàng đã biết chuyện để tiếp khách cho nảy nở quan hệ thú vị giữa người mua người bán cùng sành điệu.

Quế Lâm (Theo SGTT)

Comments