Kinh nghiệm bán hàng: Bán hàng tốt đâu chỉ do duyên trời

đăng 23:10, 23 thg 11, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 23:11, 23 thg 11, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

"Bán hàng không còn là thực hiện "tiền trao - cháo múc", mà công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng nghề nghiệp, sự chia sẻ, lắng nghe của người làm nghề" – Thạc sĩ Trịnh Đình Long - TGĐ Cty Giải pháp phát triển doanh nghiệp Amica, chuyên gia huấn luyện phương pháp đào tạo - trao đổi thêm với phóng viên báo Lao động, chuyên mục Việc làm về vấn đề này.

Hơn 15 năm kinh qua các chức vụ huấn luyện nhân viên, quản lý bán hàng, GĐ khu vực của nhiều tập đoàn đa quốc gia, ông có nhận xét gì về nhân lực bán lẻ của VN hiện nay?

Phần lớn nhân lực ngành bán lẻ còn trẻ, đông đảo, ham học và tiếp thu nhanh. Tuy nhiên, đối tượng này thiếu tính chuyên nghiệp và tác phong làm việc. Phần lớn người bán hàng hiện nay không được đào tạo kỹ năng "bán", chỉ đơn thuần làm việc đưa hàng, ra giá hay giao hàng. Nhân sự bán hàng "có nghề" thường ở các Cty nước ngoài, Cty VN có bề dày kinh doanh và điều kiện đào tạo.

Trong khâu tuyển dụng nhân viên bán hàng - tiếp thị, nhà tuyển dụng (NTD) cần chú ý điều gì?

Tiêu chí bằng cấp phù hợp với nội dung nghề nghiệp được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, NTD cần chú trọng cách giao tiếp, xử lý tình huống của ứng viên và thái độ sẵn sàng học hỏi. Đào tạo kỹ năng, NTD nên dành thời gian nhiều cho thực hành và trải nghiệm.

Các lớp đào tạo kỹ năng với số lượng lớn từ vài ba chục tới cả trăm học viên chỉ tạo ra buổi "giảng bài" chứ không phải là huấn luyện "kỹ năng". Một lớp dạy kỹ năng nên trong khoảng 20 học viên để thuận lợi cho thực hành và làm việc nhóm. Giảng viên là người trải nghiệm thực tế, có phương pháp huấn luyện chứ không "giảng" theo cách đọc - chép truyền thống hoặc thông tin một chiều.

Nhiều bạn trẻ cho rằng bán hàng cũng phải "có duyên", "có lộc" mới có thể gắn bó lâu dài với nghề, ông có đồng ý với điều này?

Thành công trong nghề bán hàng giúp chúng ta thành công trong nhiều lĩnh vực khác. Tôi đồng ý với quan điểm của ông Iacola (doanh nhân Hoa Kỳ, tác giả cuốn tự truyện Làm nên): "Học cách bán hàng là học cách thuyết phục một người khác đồng ý với bạn mà người này không phụ thuộc bất kỳ điều gì ở bạn".

Bán hàng chuyên nghiệp không chỉ nhờ vào sự "khéo mồm", bề ngoài hấp dẫn, mà cần nhiều năng lực khác như: Thái độ phục vụ, sự nhạy cảm, kỹ năng trình bày thuyết phục... Những điều này bạn cần học mới có được, chứ không đơn thuần dựa vào "duyên trời cho".

Muốn gắn bó lâu dài với nghề bán hàng, bạn trẻ cần chú ý tới những kỹ năng gì?

Nhân viên bán hàng cần chú trọng tới năng lực giao tiếp, khả năng hòa đồng, biết quan tâm tới người khác và sẵn sàng phục vụ khác, am hiểu sản phẩm dịch vụ và biết cách trình bày các đặc điểm sản phẩm dưới góc độ lợi ích cho người mua...
 
Ở cấp độ nhân sự cao hơn, cần đào sâu các kỹ năng thuyết trình, đàm phán, phân tích giải quyết vấn đề với mức độ sâu và sắc bén hơn. Ngoài ra, nhân viên cũng cần mở rộng kiến thức khác như: Lập kế hoạch, tổ chức công tác bán hàng, nghiên cứu khách hàng, chiến lược sản phẩm và phương thức khuyến mãi, tiếp thị.

Xin cảm ơn ông.



Thanh Thanh (Theo Laodong)

Comments