1. GIỚI THIỆU
Máy vi tính hiện nay là công cụ không thể
thiếu của học sinh, sinh viên, giới trí thức văn phòng, giới kinh doanh... Sự
phát triển nhanh về kỹ thuật công nghệ, đặc biệt là Internet đã đem máy tính
đến mọi nhà làm cho thế giới ngày càng gần gũi hơn.
|
Máy tính là phương tiện phục vụ cho rất nhiều mục
đích khác nhau trong xã hội như học tập, nghiên cứu, làm việc, giải
trí… Máy tính và linh kiện máy tính ngày càng đa dạng về chủng loại, giá
bán ngày càng rẻ, cho nên ngày càng nhiều gia đình sử dụng phương tiện này.
Do đó nhu cầu trang bị máy tính và các phụ kiện trong người dân rất cao. Do
đó, hoàn toàn có thể mở một cửa hàng máy tính và có lợi nhuận tốt nếu có
phương án kinh doanh tốt.
|
2. ĐIỀU KIỆN KHỞI NGHIỆP
Vốn:
Vốn đầu tư ban đầu: 100-200 triệu, gồm:
+ Chi phí mặt bằng: ký hợp đồng ít nhất 1 năm.
Diện tích từ 30 m2 trở lên
+ Chi phí cho quầy, tủ kiếng, kệ trưng bày
+ Chi phí mua hàng ban đầu
+Chi phí cho việc thuê 1-2 nhân viên trong 2-3
tháng. Tuy nhiên nếu cửa hàng nhỏ thì chủ nhân có thể tự quản lý, vừa bán hàng
để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu
+ Chi phí dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi
kinh doanh
Thời gian chuẩn
bị: khoảng 1 tháng
- Nhân
viên (nếu có):
+ Tuyển người có kinh nghiệm về phần cứng và cài
đặt các phần mềm cơ bản của máy tính;
+ Am hiểu về máy tính và sử dụng các phụ kiện
+ Nhân viên bán hàng phải có kỹ năng giao tiếp tốt
- Pháp lý:
Thủ tục
+ Chỉ cần đến Ủy ban nhân dân phường, nơi kinh
doanh để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán
- Lợi thế:
+ Địa điểm: Chọn vị trí mặt tiền, gần các văn
phòng hoặc trường học, khu dân cư đông
+Thị trường: TP HCM là thành phố lớn tập trung
dân cư tự do và sinh viên, nhân viên văn phòng nên nhu cầu sở hữu máy tính cho
công việc học hành, làm việc và giải trí là tương đối lớn. Ngoài ra, các văn
phòng, nhà máy cũng có nhu cầu trang bị máy vi tính phục vụ cho công việc kinh
doanh, sản xuất cuả công ty
3. YÊU CẦU CHUYÊN MÔN
- Lập
kế hoạch bán hàng: gồm các khoản mục
+ Nghiên cứu nhu cầu của thị trường quanh khu vực
bán hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và giá bán tại khu vực dự kiến kinh
doanh;
+ Đưa ra những sản phẩm kinh doanh phù hợp với
khu vực kinh doanh, có thể bán máy tính bàn, laptop, cá phụ kiện như loa,
mouse, bàn phím, USB… cần nghiên cứu thêm về việc kinh doanh những mặt hàng rẻ
tiền, đã qua sử dụng (Secondhand),…
+ Mục tiêu bán hàng: dự trù doanh thu, chi phí ,
lợi nhuận hàng tháng;
+ Cách quảng cáo, thu hút khách hàng bằng các bảng
hiệu, website (nếu có thể), …
+ Chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng
- Kỹ năng:
+ Thông thạo về kỹ thuật máy tính, lắp ráp, cài
đặt, sửa chữa máy tính
+ Hiểu biết về linh kiện máy tính, model, sản phẩm
thay thế… để có thể tư vấn cho khách hàng
+ Giao tiếp: khách hàng thường lưu tâm đến thái
độ bán hàng của người chủ tiệm hoặc nhân viên. Do đó, cần thể hiện sự nhiệt
tình, vui vẻ khi bán hàng
+ Lưu ý chế độ bảo hành thật tốt
- Kinh
nghiệm:
+ Biết phân biết các nguồn hàng để tránh mua nhầm
hàng second-hand, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc…
- Đào tạo: các trung tâm đào tạo ngắn hạn sửa chữa máy tính, cài đặt phần mềm
- Nguồn hàng:
+ Các công ty sản xuất và phân phối hàng chính hãng như IBM Vietnam, Toshiba,
Sony, Dell, Intel…
+ Các cửa hàng
bán sỉ máy tính và linh kiện như Phong Vũ, Hoàn Vũ, Công ty FPT, Viettel…
+ Các chợ phân
phối linh kiện máy tính như đường Hòa Hảo(Q.10), khu Bùi Thị Xuân, khu Tôn Thất
Tùng…
Cảm ơn các bạn chúc các bạn thành công!