Kinh nghiệm tổ chức bán hàng

  • Kinh nghiệm bán hàng: Làm sao cho việc bán hàng hiệu quả hơn ? Công việc bán hàng đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Trong chớp mắt, đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện, sản phẩm tương tự như của bạn được ...
    Được đăng 20:14, 11 thg 7, 2016 bởi Huynh Anh Kiet
  • Kinh nghiệm bán hàng: 5 Bí mật giúp bạn bán hàng hiệu quả nhất ! Làm thể nào để sản phẩm của tôi nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Tôi phải giải quyết các vấn đề của khách hàng ra sao ...
    Được đăng 23:55, 10 thg 7, 2016 bởi Huynh Anh Kiet
  • Kinh nghiệm bán hàng: Kinh nghiệm tổ chức quản lý nhà hàng Nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết. Từng ...
    Được đăng 20:21, 29 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet
  • Kinh nghiệm bán hàng: Thủ thuật trong kinh doanh online Hiện nay, ở nước ta, thương mại điện tử đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy ...
    Được đăng 20:21, 21 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet
  • Kinh nghiệm bán hàng: Nghệ thuật quan hệ khách hàng Chuyện gì sẽ xảy ra khi vị CEO quyền năng của một tập đoàn lớn quyết định giao dịch trực tiếp với khách hàng? Không phải khách hàng lớn, mà ...
    Được đăng 20:18, 21 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet
Hiển thị bài đăng 1 - 5trong tổng số 422. Xem nội dung khác »

Kinh nghiệm bán hàng: Làm sao cho việc bán hàng hiệu quả hơn ?

đăng 20:14, 11 thg 7, 2016 bởi Huynh Anh Kiet   [ đã cập nhật 20:14, 11 thg 7, 2016 ]

Công việc bán hàng đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Trong chớp mắt, đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện, sản phẩm tương tự như của bạn được đưa ra thị trường và trước khi bạn biết điều đó, nó là một cuộc chạy đua đi xuống đáy.

Đối với môi trường kinh doanh hiện tại không có gì khi những gì làm tốt trong vài năm trước đây là không tốt trong ngày hôm nay. Đây không phải là thời điểm để thử nghiệm hay thao thuận; đây là thời điểm để bán hàng. Dưới đây là một số bước cơ bản bạn có thể làm để cải thiện hiệu suất bán hàng của bạn, làm giảm chi phí của bạn bán hàng, và đảm bảo sự tồn tại của bạn.

1. Làm rõ nhiệm vụ của bạn.


Bắt đầu bằng sự hiểu biết về ngành nghề bạn đang kinh doanh. Bạn làm gì tốt nhất? Ai cần những gì bạn làm? Làm thế nào để bạn tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất? Bao nhiêu tiền họ sẵn sàng trả? Nếu những câu hỏi không được trả lời được dễ dàng, bạn hãy làm rõ lại phần nhiệm vụ.

2. Chi nhỏ nhiệm vụ thành các mục tiêu cụ thể.


Viết ra các hoạt động và mục tiêu (cuộc gọi mỗi ngày, đề xuất mỗi tháng, ...) mà bạn có thể kiểm soát được. Đặt mục tiêu kết quả (bán hàng mỗi tháng, số tiền cho mỗi giao dịch, lợi nhuận trên mỗi giao dịch, vv) để đo lường sự tiến bộ của bạn, và theo dõi sát sao. Tăng cường các hoạt động của bạn và đo lường kết quả đạt được. Các mục tiêu sẽ giúp bạn tập trung và tiếp sinh lực cho mỗi hành động của bạn.

3. Bán những gì khách hàng cần


Đặt giả định là các khách hàng tiềm năng của bạn chỉ mua nhưng gì họ cần. Làm thế nào bạn có thể thuyết phục họ? Hãy nhấn mạnh các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để giảm chi phí và giải quyết vấn đề cho khách hàng.

4. Bán theo mục đích


Biết cả những việc cần làm và lý do tại sao bạn đang làm việc đó tại mỗi bước trên đường đi. Bạn đang nhắm mục tiêu vào ai và tại sao? bạn đang làm gì để nói với họ và tại sao? bạn đang làm gì để yêu cầu họ và tại sao? Bải giới thiệu sản phẩm của bạn sẽ trông như thế nào và tại sao? Khi nào bạn sẽ hỏi về trình tự? Nếu bạn không cảm thấy chắc chắn của mình tại mỗi bước của quá trình bán hàng, hãy học thêm.

5. Hãy hỏi, lắng nghe và hành động.


Các câu hỏi của bạn phải sáng tạo, được lên kế hoạch, phù hợp và trực tiếp. Kỹ năng lắng nghe của bạn phải ngày càng cải thiện. Bạn phải trả lời và có hành động để chứng minh rằng bạn đã nghe khách hàng và muốn bán.

6. Làm việc trên những điều cơ bản.

Thậm chí điều tốt nhất của tốt nhất cũng có chỗ cần cải tiến. Hãy quyết tâm cải thiện các điểm yếu của bạn, và đặt mục tiêu để buộc mình phải làm những điều bạn không muốn làm. Hãy sáng tạo hơn trong khảo sát của bạn, tìm hiểu thực tế và kỹ năng thuyết trình. Hãy so sánh mình với các chuyên viên bán hàng hoàn hảo.

7. Xây dựng thái độ của bạn.


Bạn hạy kiểm soát thái độ và chinh phục nỗi sợ hãi của bạn. Thay đổi niềm tin làm hạn chế thành công của bạn. Các thói quen suy nghĩ của bạn ảnh hưởng đến nhiệt tình, kiên trì, kiên cường, hạnh phúc, và sự tự tin. Hãy nhận biết nó, những gì là không hiệu quả, và sau đó thực hiện một thay đổi. Với thời gian và nỗ lực, bạn có thể trở thành người mà bạn muốn trở thành.

8. Tối đa hóa thời gian của bạn.


Tập trung vào mục tiêu của bạn. Kiểm tra mọi hoạt động theo tầm quan trọng và tính cấp thiết của nó. Tạo thời gian biểu, và kiểm tra thời gian thực tế của bạn hàng ngày. Hãy nhớ rằng, chỉ một giờ một ngày sử dụng hiệu quả là thêm lên đến hơn sáu tuần cho một năm.

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG !

Kinh nghiệm bán hàng: 5 Bí mật giúp bạn bán hàng hiệu quả nhất !

đăng 23:54, 10 thg 7, 2016 bởi Huynh Anh Kiet   [ đã cập nhật 23:55, 10 thg 7, 2016 ]

Làm thể nào để sản phẩm của tôi nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Tôi phải giải quyết các vấn đề của khách hàng ra sao? Tôi nên cư xử thế nào để có được các đơn đặt hàng?… Để trả lời các câu hỏi trên, một số chuyên gia hàng đầu, tác giả của những cuốn sách về bán hàng sẽ chia sẻ các kinh nghiệm của họ.

1. Bán lợi ích, chứ không bán đặc điểm.

Sai lầm lớn nhất mà các công ty thường mắc phải là hướng sự tập trung vào đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ. Thay vì làm như vậy, bạn hãy chú ý đến lợi ích của sản phẩm/dịch vụ và nhấn mạnh những tác dụng, hiệu quả của chúng. Hãy luôn tập trung vào những ích lợi mà sản phẩm tạo ra cho các khách hàng của bạn.

2. Bán cho những người có vẻ như sẽ mua sản phẩm của bạn.

Khách hàng tiềm năng là những người rất quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ cũng là những người có quyết định mua sắm rất nhanh chóng. Nếu bạn đang bán máy photocopy, đừng cố gắng bán cho những người chưa từng mua một chiếc máy photocopy, mà hãy bán cho những người đã sở hữu một chiếc máy, hay những người mà bạn biết chắc rằng họ đang rất quan tâm tới việc mua cho mình một chiếc máy. Hãy cho họ thấy sản phẩm của bạn nổi trội như thế nào.

3. Khác biệt hoá sản phẩm của bạn.

Tại sao các khách hàng lại mua sắm sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn chứ không phải là của các đối thủ cạnh tranh? Mọi người không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một cái gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy đưa ra cho các khách hàng ba lý do thích hợp để dùng thử sản phẩm của bạn, ví dụ, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốc độ cao hơn, giá thành rẻ hơn và có chất lượng cao hơn.

4. Mặt đối mặt.

Việc tiêu phí tiền bạc cho hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông là một trong những cách thức ít hiệu quả nhất đối với những công ty mới khởi sự kinh doanh. Không có con đường tắt nào để tiếp cận với khách hàng tốt hơn việc bạn trực tiếp mặt đối mặt với các khách hàng của mình - hoặc ít nhất là nói chuyện qua điện thoại.

5. Tập trung vào công việc bán hàng thứ cấp.

Gần 85% doanh thu bán hàng được tạo ra từ hoạt động giao tiếp và qua lời nói. Đó là kết quả của việc một ai đó khuyên bạn bè, người thân của họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, do đó bạn hãy tập trung vào việc thiết lập nhiều mối quan hệ và để những người quen giới thiệu người quen của họ với bạn. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu các khách hàng của mình đã thực sự thoả mãn để qua đó họ tiếp tục mua sắm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp và giới thiệu về mình cho bạn bè, người thân của họ chưa ?

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG !

Kinh nghiệm bán hàng: Kinh nghiệm tổ chức quản lý nhà hàng

đăng 20:18, 29 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 20:21, 29 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết. Từng bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn quản lý cả quá trình để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, từ việc lựa chọn ý tưởng tới việc tìm địa điểm và nhân viên.

Xu hướng ăn ở nhà hàng ngày càng gia tăng ở bất kì quốc gia nào. Chỉ tính riêng ở Mỹ, người ta dự đoán vào khoảng năm 2010, ngành công nghiệp nhà hàng sẽ đạt doanh thu khoảng 577 tỉ USD/năm. Với tốc độ phát triển như ngày nay, Việt Nam cũng sẽ không tránh khỏi xu thế đó.

Mặc dù tương lai kinh doanh nhà hàng có vẻ tươi sáng nhưng không có gì đảm bảo ai cũng có thể thành công trong ngành này. Thậm chí những người kinh doanh thành công nhất cũng cho rằng đó không phải là ngành “kiếm tiền nhanh chóng”. Nó giống với một ngành “làm việc chăm chỉ và tìm kế sinh nhai” hơn.

Một thực tế hiển nhiên là có rất nhiều nhà hàng bị thua lỗ trong năm đầu kinh doanh mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu hoạch định. Điều này có nghĩa kinh doanh nhà hàng là một nghề phức tạp? Không hẳn như vậy, thực tế, bạn càng tổ chức hợp lý, cơ hội thành công càng cao. Robert Owens, chủ của nhà hàng kinh doanh đồ biển RV tại Bắc Carolina cho biết “Kinh doanh nhà hàng là ngành kinh doanh đơn giản mà con người làm cho nó phức tạp lên”. Công thức thành công của ông là đồ ăn chất lượng và phục vụ tốt – phương pháp rất có hiệu quả đối với ông trong gần một phần tư thế kỷ qua.

Dù ước mơ của bạn là mở một nhà hàng ăn tối truyền thống, hiệu bánh pizza kiểu New York, buffet Trung Quốc hay tiệm cà phê, bạn cũng có thể áp dụng từng bước dưới đây:

Thị trường mục tiêu


Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh khó chấp nhận. Vì thế, hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công.

Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Tuỳ từng cách phân đoạn, bạn tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp. Ví dụ phân đoạn theo độ tuổi:

- Thế hệ Y: thế hệ này, còn được gọi là thế hệ thiên niên kỷ, sinh từ năm 1980 trở về sau. Thế hệ này rất năng động, thích cái mới, dễ cuốn vào trào lưu, muốn khẳng định mình và khá độc lập.

-Thế hệ X: là những người đã trưởng thành trẻ tuổi, được sinh ra trong khoảng 1965-1977. Họ bắt đầu trầm hơn, không thích bị chú ý, chín chắn và quan tâm tới thực chất.

-Thế hệ sinh từ năm 1946-1964: ở lứa tuổi này họ đã có một sự nghiệp ổn định, ưa thích sự sang trọng…

Cần phân tích đặc điểm của từng khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ một cách hiệu quả nhất.

Lựa chọn địa điểm


Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.

Không phải hầu hết các nhà hàng đều cần gần nơi đông dân cư, tuy nhiên đối với những nhà hàng phụ thuộc vào đặc điểm này, cần lưu ý một số điểm khi lựa chọn nơi kinh doanh:

-Lượng bán hàng dự kiến. Địa điểm bán hàng ảnh hưởng như thế nào tới khối lượng bán của bạn?

-Giao thông. Xem xét lưu lượng người đi bộ và đi xe. Có khoảng bao nhiêu lượt người đi bộ và đi xe qua lại mỗi ngày? Địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng hay không?

-Nhân khẩu học. Những người sống và làm việc gần địa điểm đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn không?

-Khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm. Nếu bạn đã tính toán lỗ lãi trong năm đầu kinh doanh, bạn sẽ biết con số gần chính xác doanh thu bạn sẽ đạt được là bao nhiêu và dùng con số này để quyết định nên thuê địa điểm với mức bao nhiêu thì vừa.

-Thuận lợi dừng đỗ xe. Địa điểm phải đảm bảo có chỗ để xe cho khách và dễ dừng đỗ.

-Gần các cửa hàng khác. Những cửa hàng gần kề có thể ảnh hưởng tới doanh số của bạn, sự có mặt của họ tác động bất lợi hay có lợi?

-Lịch sử của địa điểm. Tìm hiểu lịch sử trước khi quyết định thuê hay không. Ai là người thuê trước đó và tại sao họ lại không thuê nữa?

-Phát triển trong tương lai. Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương để biết trước liệu có sự thay đổi nào liên quan đến địa điểm bạn định thuê hay không?

-Các điều khoản thuê. Tìm hiểu kỹ hợp đồng thuê để có những thoả thuận hợp lý nhất.

Bố trí, sắp đặt


Sắp đặt và thiết kế là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.

-Khu dành cho khách: đây là khu giúp bạn kiếm tiền, chính vì thế đừng cắt xén nó khi thiết kế. Hãy dành thời gian thăm càng nhiều nhà hàng càng tốt để phân tích cách bài trí của những nhà hàng đó. Hãy quan sát thái độ của những khách hàng tới ăn, họ phản ứng ra sao với những cách bài trí đó? Chúng tiện lợi hay không? Phân tích những cái hay và dở để rút kinh nghiệm.

Cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm của bạn. Thống kê cho thấy 40 đến 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên. Để đáp ứng từng nhóm khách khác nhau, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển để lắp ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.

-Khu chế biến. Các khu chế biến trong nhà hàng thường rơi vào tình trạng thiết kế không hiệu quả. Hãy nắm rõ thực đơn trong đầu để xác định từng yếu tố trong khu vực chế biến. Bạn cũng cần khu vực dành cho việc nhận, cất giữ nguyên liệu, sơ chế, nấu, rửa chén bát, khu đựng rác, thuận lợi cho nhân viên và khu dành cho văn phòng.

Hãy sắp xếp khu chế biến thức ăn sao cho chỉ cách khu nấu nướng vài bước chân. Cách thiết kế của bạn cũng nên cho phép hai đầu bếp hoặc nhiều hơn cùng làm khi có nhiều khách.

Lên thực đơn


Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, được đưa ra để khách hàng lựa chọn. Khi lên thực đơn, bạn cần lưu ý đến trẻ em nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả đối tượng này, ví dụ như thiết kế một số món với khẩu phần nhỏ hơn để hấp dẫn các em nhỏ.

Thực đơn có xu hướng ngày càng dài và điều này chỉ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.

Những quy định về an toàn thực phẩm


An toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu khi bạn dấn thân vào việc kinh doanh nhà hàng. Bạn cần tìm hiểu về những quy định an toàn thực phẩm mà các nhà chức trách đã đưa ra để thực hiện cho đúng. Uy tín của nhà hàng sẽ rất khó lấy lại nếu bạn để khách hàng của mình bị ngộ độc, ngoài ra bạn còn phải trả chi phí điều trị không nhỏ cho khách hàng.

Tuyển nhân viên


Bước đầu tiên trong chương trình tuyển dụng nhân viên là quyết định chính xác bạn muốn nhân viên làm gì. Bảng mô tả công việc không nhất thiết phải quy mô như của các công ty lớn, điều quan trọng là nó phải liệt kê được trách nhiệm và phận sự của từng công việc.

Tiếp theo bạn cần lập bảng quy định mức lương. Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên nghiên cứu mức lương chung trong ngành, sau đó đặt ra mức lương tối đa và tối thiểu đối với từng vị trí để việc trả lương dựa vào năng lực được linh hoạt hơn.

Có một số vị trí đặc biệt bạn cần lưu tâm:


-Người quản lý: Vị trí quan trọng nhất trong hầu hết các nhà hàng là người quản lý. Tốt nhất là người đó phải đã từng quản lý một hay nhiều nhà hàng và có mối quan hệ với các nhà cung cấp thực phẩm. Chắc chắn bạn cũng muốn có được một người quản lý có kỹ năng và khả năng giám sát nhân viên đồng thời vẫn làm toát lên phong cách và cá tính của nhà hàng. Để có được người quản lý như thế bạn cần phải trả mức lương tương xứng và nên tuyển trước khi mở cửa hàng ít nhất 1 tháng để họ có thể tư vấn cho bạn.

-Bếp trưởng và đầu bếp: khi mới bắt đầu bạn có thể cần 3 đầu bếp, 2 người làm toàn thời gian và 1-bán thời gian, giờ làm việc từ 10 h sáng đến 4 h chiều hoặc từ 4 h chiều tới lúc đóng cửa. Người làm bán thời gian được bố trí vào những giờ cao điểm, cuối tuần hoặc ngày lễ.

-Người phục vụ: họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng dễ chịu và có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được vẻ tươi tỉnh.

Đối với bất kì nhân viên nào bạn cũng nên cho họ biết triết lý của nhà hàng cũng như hình ảnh mà bạn muốn xây dựng để cùng nhau phấn đấu.

Chiến lược marketing và quảng bá


Bất cứ công ty nào cũng cần có một kế hoạch marketing và loại hình kinh doanh nhà hàng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên dù áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng không nên bỏ qua phương pháp marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành kinh doanh thực phẩm.

Khi khai trương nhà hàng bạn có thể gửi giấy mời dùng bữa miễn phí tới những nhân vật tiêu biểu trong tập khách hàng mà bạn nhắm tới. Đăng kí tên trên danh sách các địa chỉ ẩm thực, sách hướng dẫn du lịch, quảng cáo trên các phương tiện thông tin hoặc giới thiệu cách chế biến một vài món ăn đặc trưng của nhà hàng trên tạp chí.

(Theo Entrepreneur )

Kinh nghiệm bán hàng: Thủ thuật trong kinh doanh online

đăng 20:20, 21 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 20:21, 21 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Hiện nay, ở nước ta, thương mại điện tử đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của mình trong việc áp dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài bão trở thành một trong những người thành công trong lĩnh vực này, tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất.

Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một cái nhìn rõ ràng hơn và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua mạng cho riêng mình.

1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo một domain hoặc tên sản phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo Search…

Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hiện đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một domain hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi khách hàng tìm kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên.

2. Trang giới thiệu: Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng. Vì thông qua trang này bạn sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch. Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại, fax, link đến các trang xã hội của bạn như Facebook, Twitter… để khách hàng có thể đối thoại với bạn một cách nhanh chóng và trực tiếp nhất.

3. Đăng ký Email: Lập một danh sách email các khách hàng từng vào thăm trang web của bạn, đây là một công cụ tuyệt vời cho việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, chú ý cam kết với khách hàng là bạn sẽ không sử dụng Email của họ cho mục đích khác.

4. Link đến các trang xã hội: Bạn sẽ để các biểu tượng của Facebook, Twitter hoặc RSS Feed… trên trang của bạn hoặc trên các sản phẩm của bạn để khách hàng có thể lan truyền thông tin đến bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng khả năng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để quảng bá sản phẩm mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo, trang web… có nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự như của bạn để khách hàng có thêm thông tin khi quyết định mua sản phẩm.

5. Chức năng tìm kiếm: Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn để khách hàng nhanh chóng tìm ra sản phẩm họ cần khi vào trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp sản phẩm/ dịch vụ theo từng chủng loại / chủ đề cụ thể đề tối ưu hoá khả năng tìm kiếm của khách hàng. Giảm thiểu thời gian tìm kiếm của khách hàng nghĩa là tăng khả năng bán được sản phẩm của bạn.

6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang web của bạn: Điều này cho phép khách hàng có thể chọn sản phẩm hoặc liên hệ với bạn bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất nhiều người sử dụng smartphone trong công viêc, vì vậy đây là một cách để tối ưu hoá trang web của bạn cũng như tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

7. Marketing cho doanh nghiệp bằng video: Việc sử dụng các đoạn video trực tuyến trong tiếp thị kinh doanh nhỏ đã trở thành một chiến lược ngày càng phổ biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy sau khi xem xong các video giới thiệu sản phẩm, khách hàng sẽ nhấp vào link đến website của bạn hoặc gọi điện cho phòng bán hàng của bạn ngay.

Làm thế nào để tạo được một video trực tuyến?

Rất đơn giản vì bạn không phải đang cố gắng để tạo ra một bộ phim bom tấn mà là tạo ra một đoan video mô tả “thực” về sản phẩm của bạn. Khách hàng không muốn nghe những lời rao hàng sáo rỗng mà họ chỉ chú ý xem sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không mà thôi. Bạn chỉ cần sử dụng một máy ảnh có chức năng quay phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn đã có một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi các quảng cáo về sản phẩm trên tivi để học cách họ làm như thế nào. Mỗi đoan video giới thiệu của bạn chỉ nên dưới 4 phút nhưng phải đầy đủ thông tin về sản phẩm: tính năng, cách sử dụng, bảo hành, giao hàng, thông tin liên hệ, website của bạn…

Sau khi đã có một video giới thiệu sản phẩm, có rất nhiều cách để đưa video của bạn đến với khách hàng. Để bắt đầu, bạn có thể đưa lên Facebook, như vậy bạn đã có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng là bạn bè của bạn và bạn bè của họ. Nhờ công cụ này, sản phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều người. Kế đến, bạn nên đưa lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới thiệu sản phẩm của bạn, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn có thể sử dụng những đường link này để đặt vào mục giới thiệu sản phẩm, thường những khách hàng mua hàng qua mạng sẽ rất quan tâm đến thông tin sản phẩm, càng cụ thể càng tốt vì họ quyết định mua khi chưa được sờ vào sản phẩm nên họ phải dựa vào những giác quan khác.

Khi đã có một số vốn nhất định, bạn sẽ đưa video của bạn cho những ông lớn như Google, dĩ nhiên là phải trả tiền quảng cáo cho họ, nhưng bù lại hình ảnh cũng như danh tiếng doanh nghiệp của bạn sẽ được nâng cao hơn.

8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên trang web của bạn:

- Thêm sản phẩm miễn phí trên trang “Xác nhận đặt hàng”: Ví dụ, khách hàng muốn mua một chiếc xe điều khiển cho con, khi xác nhận đặt hàng, trang web sẽ được lập trình để xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm pin cho chiếc xe, nếu khách hàng đồng ý họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe khách hàng đang mua là nhân vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn và khách hàng cũng hài lòng hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của họ

- Giảm giá cho khách hàng nếu họ mua thêm một sản phẩm khác: Ví dụ, hoá đơn khách thanh toán là 130.000 VND, trang web sẽ xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm một sản phẩm nào đó để hoá đơn thanh toán là 150.000VND thì họ sẽ được giảm giá 10%. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được lợi rất nhiều nếu mua thêm hàng, vì thật tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có thêm một sản phẩm trị giá 20.000VND.

- Bán trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ trả giá thấp hơn khi mua nguyên bộ sản phẩm. VD: nếu khách hàng chọn mua một chiếc nồi, trang web sẽ xuất hiện đề nghị khách hàng mua nguyên bộ nồi để được hưởng ưu đãi giảm giá 15% so với giá thị trường.

9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn:

Khi bạn đã có một lưu lượng lớn khách hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền từ trang web của bạn thật dễ dàng. Sau đây là một số cách để kiếm thêm tiền từ trang web của bạn:

- Tham gia liên kết và chia sẽ lợi nhuận: bạn sẽ đàm phán để được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy cập vào các “ông lớn” như Facebook, Amazon, Youtube... vì sản phẩm của bạn. VD: Trên Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao, đồng nghĩa với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều người thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.

- Tư vấn trực tuyến: Khi bạn đã là chủ một doanh nghiệp kinh doanh qua web thành công, thì kiến thức chuyên ngành của bạn sẽ khiến người ta trả tiền để học. Hiên nay trên thế giới có một công cụ gọi là Webcast, nó tương tự như một chương trình tư vấn trên truyền hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của bạn qua webcam và đưa ra bài giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ phải trả tiền để tham gia khoá huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực tiếp cho một khách hàng nào đó, nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn.

- Liên kết quảng cáo sản phẩm: bạn sẽ liên kết với các nhà sản xuất để quảng cáo sản phẩm của họ trên web của bạn và thu tiền quảng cáo. Đây là kênh quan trọng và mang lại lợi nhuận cao nhất cho bạn.

10. Vấn đề cần lưu ý:

Người ta thường nói:” Không ai có thể làm hài lòng 100% khách hàng”, điều này rất đúng. Ngay cả với những công ty lớn với sản phẩm tốt nhất và dịch vụ tuyệt vời nhất thì vẫn không thể làm hài lòng một số người. Họ sẽ phê bình sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn đáp lại như thế nào? Thông thường, bạn đã xây dựng một doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết của mình, tự nhiên có người đem ra chỉ trích, bạn sẽ rất nóng giận và phản ứng gay gắt. Điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín cũng như doanh nghiệp của bạn. Vì bạn không thể kiềm chế khi nóng giận.

Vì vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh trước những thông tin trên, tìm hiểu kỹ càng và phản hồi một cách chuyên nghiệp, làm hài lòng khách hàng. Khi đó uy tín của bạn ngày càng được nâng cao.

Với một ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình một cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của mình.

Nguồn:  DNSG

Kinh nghiệm bán hàng: Nghệ thuật quan hệ khách hàng

đăng 20:18, 21 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 20:18, 21 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Chuyện gì sẽ xảy ra khi vị CEO quyền năng của một tập đoàn lớn quyết định giao dịch trực tiếp với khách hàng? Không phải khách hàng lớn, mà là những khách hàng thông thường.

Tác giả Joshua Gans là giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Melbourne, thuộc Trường Đại học Melbourne. Ông hiện còn là giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Kinh tế, Đại học Harvard; và là tác giả cuốn sách Parentonomics (Kinh tế học phụ huynh).

Chúng ta không có nhiều cơ hội để tìm hiểu về điều này, bởi vì chẳng có vị CEO hay các thành viên ban lãnh đạo cấp cao nào lại muốn "hạ mình" làm các công việc thông thường cả.

Tuy nhiên, trong trường hợp của Apple, một trong những tập đoàn lớn nhất nước Mỹ (tính theo giá trị cổ phiếu), vị CEO của họ - Steve Jobs - lại thường xuyên làm như vậy.

Sau đây là một vài ví dụ lấy từ các giao dịch qua email để bạn đọc có thể thấy rằng không hề có kịch bản nào soạn sẵn:

Hỏi (H): Tôi là thần tượng của Apple TV phiên bản đầu. Thú thực, cá nhân tôi sở hữu tới 2 chiếc, và cũng đã vài lần mua sản phẩm này làm quà tặng trong suốt mấy năm qua. Vì thế mà ngay khi phiên bản mới của Apple TV ra đời, tôi mua ngay một chiếc. Nhìn chung, những chi tiết cập nhật khá thú vị, bởi tôi vẫn luôn truyền dữ liệu từ chiếc Mac mini của mình. Nhưng có một điểm bất tiện là các tiện ích iTunes Extras và iTunes LP đâu rồi? Tôi đã bỏ tiền ra mua nội dung sử dụng các tính năng đó cho hai chiếc Apple TV, vậy mà bây giờ chúng lại không thể sử dụng được ở thiết bị mới. Liệu sắp tới quý công ty có dự định gì để khắc phục điều này hay không?

Trả lời (TL): Sắp có rồi.
Gửi từ iPhone.

Một ví dụ khác:

H: Trong IOS 4.2 dùng cho iPad, có phải cái nút ở mé ngoài là nút tắt âm chứ không còn là nút khóa màn hình nữa phải không?

TL: Phải.
Gửi từ iPhone.

H: Các anh có định thay đổi cái đó không?

TL: Không.

Đó là những câu hỏi hết sức thông thường, còn các câu trả lời của Jobs chắc chắn không phải do nhân viên marketing nào soạn hộ cả. Nhưng rõ ràng là thông tin đưa ra rất hữu ích, và các tin nhắn gửi đi đều được báo cáo lại. Đó là chưa kể người nhận tin hẳn sẽ hài lòng thế nào khi nhận được câu trả lời.

Có lẽ bạn sẽ tò mò không hiểu động cơ của Jobs là gì. Có thể bạn cho rằng đây chỉ là một chiêu PR được thực hiện quá tốt. Một khách hàng nhắn tin than phiền về những thay đổi trong cách truyền tin của hãng thông tấn AT&T tới iPad, Jobs nhắn lại và yêu cầu người khách hàng này hãy liên lạc với AT&T. Trong một cuộc trao đổi tin nhắn khác, ông lại nhận xét về một hành động luật pháp hiện tại. Jobs còn tham gia vào một cuộc trao đổi khá gay gắt nhưng thẳng thắn với một sinh viên báo chí.

Có lẽ sẽ có người nghĩ rằng bộ phận marketing của Apple cũng có đôi chút "can thiệp" vào các cuộc trao đổi này.

Dĩ nhiên, đây chính là cái làm nên sự khác biệt ở Apple. Chỉ cần nhìn lại cách xử lý tài tình mà hết sức "khác đời" của công ty này với vụ ăng-ten của chiếc iPhone 4 hồi đầu năm nay, chúng ta cũng có thể thấy điều đó được thể hiện ra sao.

Chỉ sau một "cú ngoặt" ngoạn mục, chiếc ăng-ten đã không còn bị coi là một rắc rối nữa. Giờ đây thì không còn ai nhắc về vụ việc này nữa.

Dĩ nhiên bạn sẽ hình dung rằng việc làm này của Jobs sẽ càng khiến nhiều người nhắn tin cho ông hơn. Hộp thư của ông chắc hẳn sẽ đầy ắp các câu hỏi, lời than phiền, và đủ thứ nhận xét bình phẩm khác. Có vẻ như đó sẽ là một đống rất lộn xộn, song, với tư cách một nhà lý thuyết trò chơi, tôi lại nghi ngờ điều đó.

Chúng ta cùng xem nhé: Jobs trả lời các email khá cẩn thận, và ông đưa ra những thông tin chưa phổ biến trên thị trường. Ông cũng trả lời những câu hỏi ngắn và đi thẳng vào vấn đề. Nếu bạn muốn tin nhắn của mình gửi tới Jobs được đáp lại, tốt nhất hãy viết thật súc tích và phù hợp.

Điều đó có nghĩa là hộp thư của Jobs không phải chứa đầy những email "bỏ đi", mà là những email thực sự, đề cập tới những vấn đề mà có lẽ ông chưa từng nghe đến. Không chỉ có thế, tôi còn đồ rằng có người ở Apple làm nhiệm vụ lọc email để tổng hợp dữ liệu về những vấn đề nổi bật, có thể trở thành rắc rối sau này, hoặc những vấn đề đang tác động tới một số ít khách hàng hiện nay của công ty. Chúng có thể là những lời cảnh báo sớm về những vấn đề sắp xảy đến.

Nói một cách đơn giản, đây là một cách thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng tận dụng lợi thế đám đông (crowdsourcing). Trong thời buổi mà lưu lượng thông tin chuyển tới các tập đoàn lớn luôn ồ ạt và ầm ĩ, thì nhu cầu tìm kiếm những thông tin chất lượng và kịp thời càng tăng cao.

Đối với một số công ty, một tài khoản Twitter có thể có tác dụng. Còn đối với Apple, thì vị CEO của họ là một phần năng động trong cuộc chơi này.



Quỳnh Giao (Theo Vef)

Kinh nghiệm bán hàng: Bán hàng giỏi bằng cách bắt chước khách hàng

đăng 19:28, 15 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 19:28, 15 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi giao tiếp với một người sử dụng giọng địa phương, chúng ta sẽ không gặp mấy khó khăn để hiểu họ nếu chúng ta đã từng bắt chước nói bằng giọng của họ.

Theo kết quả trên tờ Telegraph, các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH Manchester và ĐH Radboud, Hà Lan đã tiến hành cuộc thử nghiệm đánh giá khả năng người tham gia bản nghiên cứu hiểu các câu nói được diễn đạt bằng tiếng địa phương tới mức độ nào.

Trước cuộc thử nghiêm, người tham gia được nghe một bản thu mẫu nhưng chỉ có một số được hướng dẫn cách bắt chước các giọng nói họ vừa nghe. Kết quả khá rõ rệt: những ai đã từng bắt chước được thì hiểu đoạn đối thoại tốt hơn số còn lại. (bản nghiên cứu hiện được đăng trên tạp chí  Psychological Science).

Nhóm các nhà nghiên cứu gồm Patti Adank, Peter Hagoort, và Harold Bekkering là những nhà lý giải tâm lý học đam mê nghiên cứu về việc giải nghĩa các cuộc hội thoại. Họ kỳ vọng kết quả nghiên cứu của mình có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như học ngoại ngữ, thích nghi với các loại máy trợ tính, khoa học thể thao...

Tôi nhanh chóng kết nối kết quả của bản nghiên cứu này với những kỹ năng bán hàng truyền thống được dạy cho những nhân viên kinh doanh: quan sát và bắt chước cho phù hợp.

Để nhanh chóng kết thân với một người lạ, người ta thường dạy các nhân viên kinh doanh phải lựa phong cách nói chuyện sao cho phù hợp với đối tượng giao tiếp - đơn thuần nhất là sự linh hoạt giữa phong cách thân mật hoặc trang trọng hay thay đối cách sử dụng các phép ẩn dụ cho đến việc chú ý đến ngôn ngữ cơ thể. Người này tiến, lùi tùy lúc theo xu hướng diễn biến của đối tượng mình đang tiếp xúc.

Để minh họa cho sự biến đối linh hoạt này của họ, tôi dẫn chứng dưới đây câu chuyện về một nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Ví dụ dưới đây thuật lại tình huống về cuộc phỏng vấn giữa một biên tập viên báo chí có lối ăn nói khả suồng sã và một vị chủ tịch đáng kính của một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.

Tôi thật sự bất ngờ khi chính vị chủ tịch kia, vốn là người lịch lãm và nói năng chau chuốt, lại có thể chửi thề đến hơn 20 lần và trả lời phỏng vấn như thể chỉ có hai người trong phòng với cách nói không hề kiêng nể đến ai.

Rất có thể, một phần lý do tại sao phương pháp quan sát và bắt chước ấy phát huy tác dụng không phải bởi nó đã làm cho cuộc trao đổi dễ dàng hơn mà lại có tác động với chính người nhân viên kinh doanh kia.

Khi chúng ta chuyển sang trạng thái của người khác, cho dù giả tạo đi chăng nữa, rất có thể bộ não của chúng ta đã sản sinh ra cách nhập tâm sâu hơn và làm tăng khả năng nắm bắt thông tin người kia đang cần truyền tải hơn.

Chúng ta đều biết rằng điểm mấu chốt đi đến sự đồng cảm là phải "đi guốc trong bụng" ai đó. Chưa khi nào và chưa ai làm được điều này đặc biệt là chỉ thông qua các bài học kinh doanh vắn tắt. Thế nhưng, ít ra chúng ta cũng phải xỏ được vào đôi guốc chứ nhỉ?



Quỳnh Giao (Theo HBR/Vef)

Kinh nghiệm bán hàng: Google “làm tiền miễn phí” như thế nào?

đăng 20:06, 14 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 20:07, 14 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Mọi người đều biết: Không một cỗ máy (tiện ích) nào cho lợi về công (mang lại sự thoải mái tuyệt đối). Mọi người cũng đều biết và thường xuyên sử dụng dịch vụ tìm kiếm miễn phí của Google với một câu hỏi thường trực nào đó. "Suy cho cùng, Google đã kiếm tiền từ chúng ta như thế nào'... Bài viết của các đồng nghiệp Nga hé mở bí quyết kinh doanh bạc tỷ USD của gã “khổng lồ tìm kiếm trên lnternet" này.

Thu nhập năm rồi của Google đã vượt mức 6 tỷ USD, còn kể từ khi “lên sàn", cổ phiếu của Google đã tăng hơn 4 lần. Gần như toàn bộ thu nhập đó đều dựa trên những dịch vụ miễn phí, trước hết là tìm kiếm trên mạng của Google. Lợi nhuận ròng quý IV/ 2005 của Google là 372,2 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ 2004. Nhưng, chỉ số này hình như còn nhỏ hơn con số các nhà phân tích dự báo. Còn Công ty nào, đặc biệt là các Công ty IT có thể có sự tăng trưởng nhường đó (mà vẫn chưa thực sự chứng tỏ được những kỳ vọng của giới đánh giá)? Rõ ràng, trong IT, Google giờ này đang chiếm giữ vị trí cao siêu "văng ra" từ Microsoft sau tiến trình chông độc quyền nổi tiếng. Những điều kỳ diệu đang chờ đợi ở chính Google, trong khi không phải lúc nòa chuyện làm tiền của Công ty này cũng rõ ràng, nhất là khi mọi thứ đều dựa trên nền tảng miễn phí.

Sinh thành ngôi sao

Google như những dự án ngôi sao khác, thoạt đầu không định hướng sinh thành vì tiền. Chỉ một điều sau đây đủ chứng tỏ điều đó: Vào thời bùng phát Internet, rất nhiều dự án nhận tiền tài trợ mà trong kế hoạch hành động không hề nói đến kế hoạch kinh doanh và cỗ máy tìm kiếm cũng đã có trước thời điểm ra đời Coogle những hai năm. Mục tiêu chính của những cha đẻ Google gồm Lary Page và Sergei Brin chính là thiết lập một cỗ máy tìm kiếm chất lượng, miễn phí, dành cho số đông. Về Chuyện này, họ thành công.

Năm 1998, khi Google ra mặt từ Đại học Stanford, đã có khá nhiều cỗ máy tìm kiếm hoạt động trên Net. Đó là cả Altavista nổi tiếng nhanh chóng nhờ thiết kế đầy sáng tạo (mà những cỗ máy sau đó thừa hưởng. kể cả Google), chất lượng và thời gian tìm kiếm lẫn Lycos được hình thành như một dự án tổng hợp và những dự án khác. Tuy nhiên, những cỗ máy tìm kiếm từng tồn tại khi đó không chiến đấu một cách hiệu quả với spam tràn ngập Internet vào dạo đó. Thuật toán tìm kiếm của Google được xây dựng trên những trang có thể giải quyết được những tồn tại đó.

Người ta nói, đầu tư cơ bản ban đầu của Coogle là 100.000 USD, các cựu sinh viên Stanford nhận số tiền này từ Andy Backtolshime - một sáng lập viên của Sun Microsystems chỉ sau vài phút trình bày về cỗ máy tìm kiếm và kế hoạch phát triền. Sau đó, mọi việc còn đơn giản hơn. Google nhanh chóng ký hợp đồng với Internet-portal lớn nhất Yahoo! về hiển thị kết quả tìm kiếm. Ngoài Yahoo!, AOL, CNN và nhiều nhà khổng lồ Online khác cũng giới thiệu cơ sở dữ liệu của mình cho cỗ máy tìm kiếm Google.

"Lỗ đen"?

(Lỗ đen là một danh từ vật lý chỉ vật thể có khối lượng lớn đến mức hút" mọi vật vào mình và gia tăng khối lượng mà không hề “nhả " ra bất kể thứ gì kể cả ánh sáng). Năm 2003, Yahoo! mua cỗ máy tìm kiếm Inktomi, sau một năm cho ra đời cỗ máy tìm kiếm của riêng, từ chối hợp tác với Google. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Google chứng tỏ biết nhìn đủ xa và đã đưa ra những quyết định này là phần cơ bản của Google cần thiết. Thật tình, từ chối dịch vụ tìm kiếm của Google có hại cho Yahoo! vì mặc dù cơ sở dữ liệu của lnktomi lấy từ Portal này làm cơ sở chính cho tìm kiếm đủ lớn nhưng chất lượng tìm kiếm thì lại tồi hơn quá nhiều. Kết quả là, đa số người dùng bỏ Yahoo! chuyển sang Google.

Năm 2003 đáng kể với cả hai Công ty khi họ tiếp tục các hợp đồng mua Công ty khác. Yahoo mua Overture vốn thuộc về các cỗ máy tìm kiếm Altavista và Alltheweb, Google thì mua Công ty cạnh tranh Applied Semantics có những sản phẩm thương mại như Adwords và Adsence. Đúng lúc chính Overture trước đó đã nổi tiếng với cái tên GoTo là người sáng chế hệ thống Pay-per-click bây giờ là nơi mang lại nhiều thu nhập nhất cho Google. Sau đó, Google mua Công ty Pyra Labs, người đề xuất hệ thống trang tin cá nhân Blogger còn năm 2004. Google mua Picasa, trên cơ sở công nghệ của Picasa, Google thành lập dịch vụ cùng tên về lưu giữ và gia công hình ảnh.

Như vậy, “siêu sao mới” (danh từ gần vời lỗ đen trên khía cạnh vật thể vũ trụ rất nặng ký) bắt đầu biến thành “lỗ đen", nuốt sạch những Công ty không lớn đầy triển vọng và đưa ra những sản phẩm mới đầy sáng tạo. Và quá trình này vẫn chưa kết thúc. Tháng 3/2005, hợp đồng mua Urchin - công cụ để theo dõi và thu thập thông tin thống kê về các websites được thực hiện. Công nghệ mới này là phần cơ bản của Google Analytics. Những hợp đồng đã thực hiện cho phép “sao mới” mở rộng đáng kể chất lượng và vùng “phủ sóng” những dịch vụ chờ trên Internet còn giá trị tổng toàn số cổ phiếu của họ trong hơn năm qua thì tăng gần như 120 lần.

Google trong năm 2005 chi chung cho những công việc đó 484 triệu USD. Đáng quan tâm là Google thoạt đầu đã toan tính mua lại một đối tượng ham thích sát nhập các Công ty khác là Microsoft. Tuy nhiên, không rõ nguyên nhân của việc không có hợp đồng. Coogle thích đưa cổ phiếu của mình ra thị trường chứng khoán còn nhà khổng lồ phần mềm thì bắt tay vào soạn cho mình một cỗ máy tìm kiếm riêng.

Cách làm ăn mới hay chỉ là "bong bóng xà phòng?"

Gần nửa tỷ USD để gia cố và nuốt chửng những Công ty nhỏ hơn và mọi nỗ lực chỉ để đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ phần lớn là miễn phí cho người dùng. Là gì vậy? Cách làm ăn mới của thời đại thông tin hay chi rlà “bong bóng xà phòng” khổng lồ, rỗng tuếch? Nếu trở lại vài năm về trước, có thể nhớ rằng kinh doanh trên Internet bắt đầu từ bán thông tin trực tuyến.

Sau đó, thông tin trở thành miễn phí còn các sites thì kiếm tiền băng quảng cáo, đặt các banner. Tuy nhiên, những dịch vụ cấp tiến hơn như tìm kiếm vẫn trên cơ sở thu tiền. Nếu nhìn Google từ mô hình kinh doanh này thì cách đi của Google có vẻ hợp với khuynh hướng. Những khoản tiền chính Google làm được qua quảng cáo khoảng 6 tỷ USD trong khi phần thu từ các nguồn khác như hợp tác tìm kiếm chỉ là 74 triệu USD.

Xét về cơ cấu thu nhập, Google là một trong những Công ty quảng cáo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong danh mục các Công ty quảng cáo trực tuyến, Google chỉ xếp thứ 227. Thế nhưng, trên Internet, Google không có đối thủ ngang cơ. Những đối thủ cạnh tranh gần với Google nhất là Yahoo? và Microsoft thua Google cả về tăng trưởng lẫn ảnh hưởng bao trùm thị trường Internet. Chiến lược quảng cáo của Google dựa trên hai chương trình Adwords và Adsense.

Chương trình thứ nhất trộn quảng cáo và kết quả tìm kiếm. Adsense thì mang lại thu nhập bổ sung cho những chủ nhân của các sites. Nguyên lý của chương trình hoàn toàn không mới, những nhà phát triển banner trên mạng đã từng làm thế nhưng trong trường hợp này, câu chuyện chỉ về các kết quả tìm kiếm văn bản. Một mặt văn bản không mấy ảnh hưởng đến tốc độ tìm kiếm, mặt khác nguồn thông tin khác biệt ở chỗ trùng hợp chính xác với nhu cầu tìm kiếm của công chúng. Tuy nhiên, hệ thống Adsense tạm thời chưa nổi tiếng trước những nhà quảng cáo trên Net và mới chí thường gặp những quảng cáo mang tính xã hội.

Kinh doanh trên tính trung thành

Có được người dùng trên cơ sở cung cấp cho họ những dịch vụ miễn phí, Coogle luôn tìm cách gắn kết họ với những chương trình có trả tiền của Google. Những dịch vụ miễn phí rất tốt, triển vọng và thường không có hình mẫu tương đương. Đáng quan tâm là trong cuộc chiến của các đối thủ, Google áp dụng mô hình kinh doanh mà Microsoft đã áp dụng để chiến đấu với Nescape. Đó là: Khi đưa dịch vụ miễn phí ra với thị trường, về chất lượng, sản phẩm đó phải không được thua kém các sản phẩm có phí dẫn tới (khi đó) cạnh tranh trở nên vô nghĩa.

Ví dụ, dịch vụ thư điện tử Google Mail (Gmail) cho phép sử dụng một "thùng thư” mênh mông thường xuyên được nới rộng. Trên trang chủ của Gmail có máy đếm dung lượng, chỉ mức tăng của thùng thư vào thời điểm có bài báo này là 2,6GB. Dịch vụ thư tín của Microsoft trong trường hợp này thua xa! Hotmai. không hỗ trợ giao thức (protocol) POP3 nên chỉ có thể xài nhờ web- interface hoặc Outlook. Còn Google thì kiếm tiền nhờ Adsense vời những ai làm việc qua web-interface và gia tăng mức trung thành của người dùng thư tín tự do (qua POP3).

Hơn thế, 1/4% Google còn liên tục đưa dịch vụ mới. Có nguồn tin không chính thức về việc trong lòng Công ty đang có một hệ điều hành dùng nội bộ sắp sửa trở thành của chung công chúng. Có những tin về việc thành lập brows -er mới và những hệ thống thanh toán điện tử. Mô hình kinh doanh xâm lược, mà Google sử dụng cho phép Google nhanh chóng loại bỏ hoặc là sát nhập các đối thủ tương đối lớn và cạnh tranh khá cho dù trong Công ty vẫn luôn duy trì chính sách trung thực và cởi mở. Tại thời điểm này, chỉ có Yahoo! và MSN có thể cạnh tranh với Google về khoản tìm kiếm trong khi vẫn có rất nhiều công trình độc lập khác vừa đặc sắc, thú vị và triển vọng.

Mặc cho ảnh hưởng quá lớn của Google, đặc thù kinh doanh trên Internet chưa cho phép kết tội Google "bá quyền". Nhưng, việc Google đang hiên ngang thâu tóm thị trường Internet phương Tây thì vẫn là yếu tố hiến hiện. Chuyện này chỉ hoàn toàn dựa trên khách hàng người dùng trung thành. To Google đã đi vào đời sống như một trong những cụm từ được sử dụng nhiều nhất nơi những người dùng máy tính và Internet.

Muốn làm ăn tốt - Hãy hỏi tôi xem sao!

Thời gian gần đây, Google mở rộng những dịch vụ có trả tiền. Có nguồn khách hàng trung thành rồi, Google bắt đầu làm quen họ vời các dịch vụ có phí một cách có suy tính và rất văn minh. Mỗi người giờ đều có thể đăng ký và nhận chìa khoá Google API cho phép gia công những đề xuất riêng trên cơ sở những dịch vụ của Google, làm thằng những yêu cầu với cơ sở dữ liệu của Google bỏ qua Web-interface. Ví dụ, khi có quyền truy cập thẳng tới hệ thống các dịch vụ, bạn có thể yêu cầu tìm kiếm theo những blog hay tìm hàng hoá trong dịch vụ Froogle, thực hiện bất kỳ loại hình tìm kiếm nào sử dụng bản đồ (Maps) của Google để tìm nhà cửa, bất động sản…

Mọi dịch vụ về nguyên tắc thực hiện dưới định dạng XML và được trình bày xuất sắc với những ví dụ sinh động và hình ảnh của sự việc bất kỳ. Tuy nhiên, hoàn toàn không bất ngờ rằng việc truy cập miễn phí vào các dịch vụ của Google bị cản trở bởi hàng nghìn truy cập tương tự mỗi ngày. Dù thế nào thì Google vẫn đang theo đuổi chiến lược kiếm thêm khách hàng và "chủ nghĩa bá quyền Google" là điều không thể tránh khỏi.

Nguồn:  Saga

Kinh nghiệm bán hàng: Các kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng

đăng 20:03, 14 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 20:04, 14 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Doanh nghiệp khi khởi nghiệp cần gì? Những khó khăn khi mới bắt đầu? Câu trả lời sẽ là " tìm kiếm khách hàng".Tạo ra được sản phẩm cũng như dịch vụ có chất lượng vẫn là chưa đủ. Các khách hàng sẽ không tự nhiên đến website hoặc công ty để mua hàng chúng ta cần có kế hoạch, chiến lược tiếp cận khách hàng để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.

Đây là những kinh nghiệm mà tác giả sưu tầm được, hôm nay giới thiệu để các bạn tham khảo và vận dụng vào trường hợp của mình.


Lên kế hoạch


Bạn cần xem xét những đối tượng nào có thể trở thành khách hàng lý tưởng của bạn. Nếu bạn bán hàng cho một tổ chức, bạn cần đánh giá xem bộ phận nào trong tổ chức đó có nhiều khả năng mua hàng và dịch vụ của bạn nhất và cá nhân nào (giữ vai trò, trách nhiệm ra sao) sẽ là người có quyền quyết định về những nhu cầu mua sắm thực sự. Nếu không biết, có thể bạn nên gọi điện hỏi.

Kế đó, hãy tính tới việc cá nhân đó thường tìm kiếm những hàng hoá hay sản phẩm giống của bạn theo các nào. Họ thường tới đâu để mua? Họ thường nghe và tìm kiếm thông tin ở đâu khi họ muốn mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Hãy tìm cách để đưa những thông tin của bạn hoặc chính bạn đến với họ thuận tiện nhất.

Không có một con đường duy nhất dẫn tới thành công


Việc buôn bán diễn ra thường xuyên vì các khách hàng tiềm năng của bạn có thể nghe được thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của bạn theo nhiều cách khác nhau và nhiều nguồn không giống nhau. Họ càng nghe nhiều về bạn thì càng có xu hướng muốn biết những gì bạn cung cấp khi họ có ý định mua sản phẩm, dịch vụ đó.

Tận dụng các nguồn báo chí địa phương


Các nhật báo, tuần báo chính là nguồn thông tin liên lạc vô tận và có thể dẫn tới nguồn khách hàng tiềm năng đáng kể cho bạn. Hãy để ý tới tên của những người được tuyên dương trong đó, có thể là những người đoạt giải thưởng gì đó, những người vừa khai trương của doanh nghiệp hay một người nào đó đơn giản có thể sẽ là một khách hàng tiềm năng của bạn.

Nếu có thể, bạn cũng nên tham dự các cuộc họp những đối tượng này có mặt. Khi bạn gặp họ hay gửi thư, đừng quên nói cho họ biết bạn đã đọc được bài báo viết về họ và chúc mừng thành công của họ cũng như “nhấn” thêm rằng bài báo viết về họ thú vị như thế nào.

Để ý tới những sự kiện có thể tạo ra thị trường tiềm năng cho bạn


Hãy liên hệ với những nhà tổ chức sự kiện và đề nghị sử dụng sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn làm giải thưởng trong sự kiện đó, đổi lại bạn sẽ được một nhóm người quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Tham dự các cuộc họp và hội thảo có thể các khách hàng tiềm năng của bạn có mặt.


Nếu bạn vẫn chưa có được các mối liên hệ để có thể bán hàng, hãy tìm hiểu trên báo chí xem có tổ chức nào khác tổ chức những sự kiện có thể thu hút thị trường chiến lược của bạn và tham gia một vài sự kiện đó.

Duy trì liên hệ sau các cuộc gặp mặt


Thử liên hệ với những người bạn đã gặp mặt để xem họ có thể là những khách hàng tiềm năng hay không. Nếu họ nói, hiện tại họ chưa cần tới các dịch vụ của họ, bạn có thể hỏi khi nào thì bạn có thể gọi lại cho họ hoặc liệu các đối tác doanh nghiệp của họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn hay không.

Cho ít nhưng nhận lại nhiều


Hãy gửi tặng hàng mẫu miễn phí sản phẩm của bạn và nhờ khách hàng nói lại với bạn bè của họ về sản phẩm cũng như dịch vụ bạn có nếu họ thấy thoải mái. Trong trường hợp bạn là nhà tư vấn, hãy dành cho khách hàng một vài lời khuyên miễn phí hữu ích. Cách làm này có thể dùng hình thức gửi thư thông báo có kèm theo những tin tức, thủ thuật và những mách nước nho nhỏ, cũng có khi đó là vài lời tư vấn giúp bạn cung cấp vừa đủ thông tin cho khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng bạn hoàn toàn có khả năng cung cấp tốt sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tranh thủ những mối quan hệ cá nhân


Hãy hỏi qua bạn bè xem ai đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ của bạn. Nếu có thể, hãy dành một khoản thù lao nho nhỏ cho những lần giới thiệu hiệu quả để việc chào mời khách hàng này trở thành một công việc thú vị cho họ.

Học tập đối thủ


Hãy quảng cáo sản phẩm của bạn ở chỗ đối thủ bạn quảng cáo, hãy tự quảng bá mình ở nơi đối thủ đang tự quảng bá họ.

Sử dụng nhiều quảng cáo nhỏ thay vì một quảng cáo hoành tráng


Khi đa phần các doanh nhân khác cùng kinh doanh sản phẩm như của bạn đều có hoạt động quảng cáo để thu hút khách hàng thì tất yếu bạn cũng nên làm như vậy. Nhưng đừng lên kế hoạch quá hoành tráng và dồn vào một chiến lược quảng cáo duy nhất. Hãy tìm cách đặt những quảng cáo nhỏ trong một thời gian dài trên cùng một ấn bản hay phương tiện truyền thông mà đối thủ của bạn thường quảng cáo.

Việc lặp đi lặp lại liên tục sẽ góp phần xây dựng thương hiệu. Chẳng hạn, nếu bạn định đặt quảng cáo của mình ở những trang vàng thì thay vào đó nên xem xét đặt nhiều quảng cáo nhỏ hơn (giá thành cũng rẻ hơn) trong nhiều phần đầu của các danh mục.

Hỏi nguyên nhân khi khách hàng từ chối mua hàng


Có phải họ biết có loại sản phẩm nào khác phục vụ nhu cầu họ tốt hơn sản phẩm của bạn? Có phải họ thấy mình không có chút nào nhu cầu với loại sản phẩm của bạn? Có phải họ chỉ tạm thời chưa muốn mua hàng của bạn ngay? Có thể họ thấy rằng việc đặt mua hàng trên website của bạn phức tạp quá?.v.v. Tất cả những câu trả lời từ họ sẽ giúp bạn có những thay đổi thích hợp và cần thiết để đẩy tăng được lượng khách hàng trong tương lai.


Văn Thành (Theo Kienthuckinhte)

Kinh nghiệm bán hàng: Năm sai lầm nên tránh trong kinh doanh

đăng 18:49, 13 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 18:51, 13 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Kinh doanh có thể là một công việc hứng thú và bổ ích nhất mà bạn đã từng làm nhưng đôi khi đó cũng là một công việc vô cùng mạo hiểm. Theo nghiên cứu của Hiệp hội tư doanh Quốc gia (Mỹ), khoảng gần 24% trong số những nhà  kinh doanh nhỏ bị thất bại trong vòng hai năm đầu, và hơn một nửa trong số họ (52%) buộc phải giải thể công ty trong vòng 4 năm đầu hoạt động. Bạn sẽ có được nhiều thành công hơn trong kinh doanh nếu tránh được một số sai lầm thông thường sau.

Ra quyết định vội vàng 

 
Mỗi ngày lại có thêm nhiều người muốn thành lập công ty cho riêng mình bởi họ muốn trở thành ông chủ và nắm quyền kiểm soát mọi hoạt động trong công ty. Nhưng công việc kinh doanh này không phải lúc nào cũng là một sự lựa chọn đúng đắn.  Theo lời ông Jonh Gullman - giám đốc Ban tư vấn USBX ở Fort Lauderdale - trước khi bắt tay vào kinh doanh bạn nên tự đặt câu hỏi: “Bạn có thể duy trì được công việc kinh doanh đó trong bao lâu, hoặc là bạn có thể kiếm tiền bằng cách khác hay không?”
 
Khi thành lập công ty mới bạn sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro bất chắc. Nhưng điều đáng lo ngại nhất đối với những nhà lãnh đạo công ty là họ sẽ có thể bị mất quyền kiểm soát công ty. Đó là lý do tại sao bạn cần bảo vệ chính mình. Theo ông Gullman, bạn nên giành thời gian mời luật sư tư vấn xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và bảo vệ quyền lợi cho bạn thay vì tốn thời gian để tự bắt đầu với công việc kinh doanh.    
 
Theo quan điểm của một người khác muốn làm kinh doanh thì bạn cũng có thể mua quyền kinh doanh để tiến hành kinh doanh. Quyền kinh doanh cho phép doanh nghiệp có thể hoạt động mà không cần đăng kí, ngoài ra họ còn có thể thu được lợi nhuận từ danh tiếng và cơ sở hạ tầng của một công ty lớn hơn.
 

Thiếu những mối quan hệ kinh doanh rõ ràng

 
Ông John Giordano- đối tác với Bush, Ross, Gardner, Warren & Rudy ở công ty luật Tampa cho biết: " Hầu hết mọi nhà quản lý đều sai lầm khi  nghĩ rằng họ sẽ thành công trong việc giải quyết những mối quan hệ cá nhân ngay từ lúc bắt đầu kinh doanh”.
 
Chắc chắn nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra như ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc gì - nguồn tài chính hay kế hoạch kinh doanh. Như vậy những hợp đồng thảo sẵn được coi như chìa khoá giúp cải thiện quan hệ kinh doanh. Các văn bản tài liệu có thể giúp làm rõ vai trò và trách nhiệm của những đối tác kinh doanh hiện tại, những người có liên quan, những người cung cấp tín dụng, những đối tác cung cấp dịch vụ tư vấn, và bất kì một người nào khác có vốn góp trong doanh nghiệp.  
 

Không có đủ vốn

 
Thiếu vốn là lý do chính khiến nhiều công ty phải giải thể. Ngay cả trong trường hợp công ty luôn quan tâm đến việc đảm bảo nguồn vốn luân chuyển thì cũng có nhiều nhà kinh doanh phải đối mặt với một cú sốc bất ngờ khi họ biết được họ cần bao nhiêu tiền để duy trì công ty ổn định lâu dài. Đầu tư mua thiết bị, thuê công nhân, những chi phí cho việc xin cấp giấy phép kinh doanh và vô số những chi phí thiết yếu khác sẽ tăng lên rất nhanh. Có câu châm ngôn nói rằng “Để công việc kinh doanh được thuận buồm xuôi gió cần phải tiêu tốn rất nhiều thời gian tiền bạc”
 

Sai lầm trong xúc tiến thương mại

 
Khi công việc kinh doanh  gặp khó khăn về tài chính - hoặc đang xuống dốc hay đang trong giai đoạn suy thoái của nền kinh tế - thì chi phí cho quảng cáo thường là một trong những việc hàng đầu cần phải từ bỏ để thanh toán cho những khoản chi khác cần thiết hơn. Và thật không may là nhiều khi khoản cắt giảm từ việc xúc tiến thương mại để chi cho tiền lương công nhân viên trong ngắn hạn cũng không đủ.
 
Việc lôi cuốn và giữ khách hàng mới là vấn đề tối quan trọng đối với bất kỳ một nhà doanh nghiệp nào. Chính vì thế điều cần thiết là phải đưa ra kế hoạch xúc tiến thương mại và kiên trì với kế hoạch đó. Điều đó có nghĩa là bạn nên quảng bá công ty của mình trên báo chí, tạp chí, đài phát thanh, qua internet, ti vi, qua thư trực tiếp và qua các nguồn thông tin đại chúng khác có tại địa phương. Hãy quyết định bạn sẽ chi bao nhiêu phần trăm từ ngân sách cho việc quảng bá trên mỗi một phương tiện đại chúng, và nếu được thì hãy kiên trì với kế hoạch xúc tiến đã đặt ra.
 

Lặp lại những sơ xuất và sai lầm của bạn

 
Người chủ kinh doanh luôn cố gắng trở thành một người mẫn cán và thật  khó khăn để tránh mắc phải những sai lẫm cũ. Muốn tránh bất kì một sơ suất nào có thể dẫn đến sai lầm thì giải pháp đầu tiên là phải nhận biết được những sơ suất đó là gì và cần rút ra những bài học bổ ích từ những sơ suất đó.
 
Cần phải nhớ rằng, ngay cả những nhà kinh doanh tiêu biểu, thành công nhất cũng mắc phải ít nhất hai sai lầm trên. Nhưng họ đã biết biến chúng thành kinh nghiệm bản thân và  biết  khắc phục những sai lầm đó một cách dễ dàng. Và đó cũng là một bài học quý báu cho bạn trên con đường kinh doanh đầy chông gai.
     

Nguồn: www.SAGA.vn

Kinh nghiệm bán hàng: Đánh Giá Ý Tưởng Và Mục Tiêu Lớn

đăng 18:47, 13 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 18:48, 13 thg 12, 2010 bởi Huynh Anh Kiet ]

Làm cách nào để biết liệu những ý tưởng tuyệt vời về sản phẩm mới của bạn có thực sự đáng để đặt cược vào sự thành công của nó hay không?

Tôi không phải là một tay cờ bạc máu lạnh, bởi vì tôi không thể không cười nhăn nhở như một thằng ngốc khi thắng cược hay nhăn nhó như một thằng hề đáng thương khi thua cược. Tôi cũng không bao giờ dám cược tất tay vào thành công của “những sản phẩm mới và được cho là tuyệt vời”, cho dù đó là cá cược với nhà cái hay ngoài đời, bởi vì trong rất nhiều trường hợp, điều “tuyệt vời” duy nhất là cái cách mà người tiêu dùng hoàn toàn không hề màng đến sản phẩm đó.

Khi tôi gây dựng trang web chuyên cung cấp nội dung trực tuyến, đã có những lúc chúng tôi nảy ra những ý tưởng mà chúng tôi cho rằng đó là những nội dung tuyệt vời -- tuyệt vời đến mức mà chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ các doanh nhân Việt Nam sẽ phải thấp thỏm, theo dõi chờ đợi truy cập trang web của tôi. Sau hàng trăm giờ công và hàng chục triệu đồng tiêu tốn vào việc phát triển trang web và cuối cùng cũng tung được trang web lên mạng. Tôi rất đỗi ngạc nhiên khi thấy rằng người duy nhất thường xuyên truy cập trang web tuyệt vời đó chính là tôi mà không phải ai khác.

Chúng tôi đã khiến cho cả nhân loại phải ngáp dài. Kể ra đó cũng là một “thành tích đáng nể” đấy chứ.

Nhiều khi ý tưởng sản phẩm mà bạn cho là tốt thì trên thực tế lại không có thị trường cho sản phẩm đó. Nhận định trên vẫn đúng khi áp dụng đối với trường hợp không có sự cạnh tranh đối với sản phẩm đó. Tình trạng hoàn toàn không có cạnh tranh đối với sản phẩm đó đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với sản phẩm cũng không tồn tại.

Hiếm khi có sản phẩm nào ra đời và tạo ra cả một cuộc cách mạng đối với ngành công nghiệp đó. Trường hợp một sản phẩm tự tạo ra một ngành công nghiệp mới thì lại càng hiếm hơn.

Vậy thì làm cách nào để biết liệu những ý tưởng tuyệt vời về sản phẩm mới của bạn có thực sự đáng để đặt cược vào sự thành công của nó hay không? Sự thực là bạn không bao giờ có thể dám chắc 100% rằng ý tưởng của bạn sẽ bán được các sản phẩm. Cho dù bạn rất say sưa với ý tưởng đó hay bạn bè cũng rất hào hứng với ý tưởng đó, thành công của ý tưởng đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà rất nhiều những yếu tố này lại nằm ngoài sự kiểm soát của bạn.

Xin điểm qua một vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến thành công của sản phẩm mới:

1. Tính thực tế của ý tưởng sản phẩm: đây có thực sự là một ý tưởng sản phẩm tốt có tiềm năng tạo ra nguồn thu hay chỉ là một biểu hiện nhất thời mà nên quên đi thì hơn?

2. Những người đứng sau ý tưởng đó: một đội ngũ thích hợp để có thể tạo ra sự khác biệt.

3. Những nguồn lực cần thiết để đem sản phẩm từ giai đoạn phác thảo đến tay người tiêu dùng:
Bạn có đủ kiên định, kiến thức, quan hệ, vốn và hàng trăm thứ khác cần thiết để biến ý tưởng từ giai đoạn phác thảo đến khâu giao hàng?

4. Nhu cầu đối với sản phẩm đó trên thị trường: liệu sản phẩm đó có đáp ứng được nhu cầu hay gãi đúng chỗ ngứa hay không?

5. Cạnh tranh:
liệu thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không? Nếu đã có nhiều đối thủ cạnh tranh, thì cần phải làm gì để sản phẩm của bạn có thể đi trước một bước so với đám đông?

Trước khi bạn đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc vào ý tưởng của mình, hay tiến hành một nghiên cứu nhỏ để xác định xem liệu ý tưởng đó có đáng để đặt cược hay không. Nghiên cứu thị trường đối với những sản phẩm tương tự. Xin nhắc lại, nếu không có những sản phẩm tương tự trên thị trường, điều đó có thể đồng nghĩa với việc không có thị trường cho sản phẩm đó. Nếu thực sự không có sản phẩm nào giống như sản phẩm của bạn, hãy nghiên cứu những sản phẩm tương tự mà có thể khỏa lấp khoảng trống tương tự trong đời sống của người tiêu dùng. Hãy tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể tìm hiểu về những sản phẩm đó: về cách tính giá, về thị phần, về quá trình phát triển của những sản phẩm đó và vân vân.

Và hãy nghiên cứu về tình hình cạnh tranh nữa. Xin nhắc lại, nếu không có cạnh tranh, rất có thể là thị trường cho những sản phẩm tương tự như sản phẩm của bạn cũng không có. Nếu thị trường có cạnh tranh, hãy nghiên cứu sự cạnh tranh một cách đầy đủ (nghiên cứu về những đối thủ lớn và đối thủ nhỏ) để xác định xem thực tế bạn có đủ khả năng cạnh tranh để dành thị phần hay không.

Xác định đối tượng khách hàng bạn nhắm tới là ai và đề nghị họ đánh giá chân thực về ý tưởng sản phẩm của bạn và khả năng tiêu thụ đối với sản phẩm đó. Tránh không hỏi bạn bè và người thân, vì họ thường nói những điều mà bạn muốn nghe. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là một phụ nữ 35 tuổi, hãy nêu ý tưởng sản phẩm với tất cả những phụ nữ 35 tuổi mà bạn gặp và thăm dò, đánh giá những phản ứng của họ (miễn là trong phạm vi cho phép.)

Lời khuyên tốt nhất của tôi là khi đánh giá về những ý tưởng sản phẩm mới, hãy lắng nghe bằng cái đầu chứ không phải trái tim của bạn. Đó là một bài học mà tôi đã mất nhiều năm mới rút ra được.

Nguồn: KinhDoanh

1-10 of 422