Kinh nghiệm tiếp thị: Xác định đối thủ cạnh tranh

đăng 19:59, 30 thg 11, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Mỗi công việc kinh doanh đều có đối thủ cạnh tranh, và bạn cần thời gian để xác định ai là người mà khách hàng của bạn có thể tiếp cận để mua những sản phẩm hoặc dịch vụ, nhằm đáp ứng những nhu cầu mà sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng có thể đáp ứng được.

Thậm chí nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thực sự có cải tiến, bạn vẫn cần phải xem khách hàng của bạn còn muốn mua gì khác để để đáp ứng nhu cầu này.

Ví dụ, bạn có thể mở một trang web để chào bán điện thoại di động trên mạng. Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ là những trang web diện thoại di dộng khác, là các cửa hàng bán diện thoại di động khắp thành phố.

Đối thủ cạnh tranh chính và trực tiếp

Bạn hãy bắt đầu bằng việc xem xét các đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Các đối thủ này là những đại gia trên thị trường, là các doanh nghiệp đang thống trị thị trường của bạn. Họ là những người mà bạn phải va chạm trong khi tìm kiếm khách hàng mới.

Ví dụ, nếu bạn là người bán café, đó sẽ là những người bán café ở trong cùng khu vực. Nếu bạn là một cửa hàng máy vi tính, đó sẽ là những cửa hàng máy vi tính cùng loại.

Đối thủ cạnh tranh phụ  và gián tiếp

Tiếp theo, hãy xem xét các đối thủ phụ và các đối thủ gián tiếp. Những đối thủ này là các nhà kinh doanh mà họ có thể không đối đầu với bạn, nhưng họ là những người cũng đang nhắm đến một thị trường chung với bạn.

Giống như ví dụ người bán máy tính, những đối thủ này có thể chỉ là một cửa hàng nhỏ chuyên bán máy tính xách tay, một cửa hàng diện máy nhưng cũng có bán kèm thiết bị dùng kèm máy vi tính, như loa vi tính, dây cáp,…

Đối thủ cạnh tranh tiềm năng

Cuối cùng, hãy xem xét các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Họ là những doanh nghiệp có thể xâm nhập thị trường của bạn và do đó bạn cần phải chuẩn bị để cạnh tranh với họ.

Ví dụ, bạn có một cửa hàng bán sữa chua đông lạnh. Bạn cần phải chuẩn bị để cạnh tranh với hệ thống các cửa hàng sữa chua đông lạnh nhượng quyền quốc gia, ngay cả khi họ còn chưa xuất hiện ở thị trường của bạn.

Con đường hình thành những đối thủ cạnh tranh mới:

  • Các cơ sở cạnh tranh ở cùng một thị trường cùng loại sản phẩm
  • Các cơ sở có kỹ thuật tương tự
  • Các cơ sở nhằm mục tiêu vào các nhóm khách hàng tương tự.

Những điều kiện cho đối thủ cạnh tranh mới thâm nhập:

  • Thị trường hứa hẹn mức lợi nhuận cao
  • Cơ hội phát triển tương lai hấp dẫn
  • Không có cản trở nào đáng kể để thâm nhập thị trường
  • Số lượng đối thủ cạnh tranh hạn chế.
  • Rất khả thi cho việc đạt được lợi thế cạnh tranh tương đương hoặc tốt hơn các cơ sở hiện tại trong cùng một thị trường.


Hoàng Thắng (Theo Kynangquanly)

Comments