Kế hoạch marketing phải rõ
ràng, xúc tích và là tài liệu đã được cân nhắc kỹ lưỡng giúp hướng dẫn
bạn thực hiện chương trình marketing. Nó nên tập trung vào mục tiêu
marketing của bạn và bạn sẽ làm thế nào để đạt được các mục tiêu đó.
Dù doanh nghiệp bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ, kế
hoạch marketing vẫn rất cần thiết và quyết định sự thành công của bạn.
Sau đây là những nguyên tắc cơ bản:
Chỉ cần đơn giản
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đi quá sâu vào chi tiết mà
quên mất mục tiêu của mình. Bằng cách hình thành kế hoạch marketing đơn
giản, bạn có thể tạo ra được một sơ đồ thực hiện công việc rõ ràng tập
trung vào những điểm bạn cần phải hoàn thành.
Phải soạn thảo ra
Dù đơn giản, bạn vẫn cần phải soạn thảo kế hoạch
marketing thành văn bản, thay vì chỉ là nghĩ đến nó và giữ nó trong đầu.
Trong quá trình triển khai, bạn rất cần có một văn bản để nhắc nhở bạn
những điều bạn phải hoàn thành.
Phải trực tiếp và rõ ràng
Nếu bạn không chắc chắn, hãy nhờ một người bạn, họ
hàng, đồng nghiệp hay một nhân viên đọc lại bản kế hoạch của bạn. Họ
phải tức thời nắm bắt được mục tiêu của bạn.
Đừng quá linh hoạt
Có thể bạn muốn cố gắng xây dựng một kế hoạch có thể
đối phó với mọi tình huống bất ngờ trên thị trường. Tuy nhiên, nếu thị
trường của bạn thay đổi quá nhanh, bạn sẽ không thể lường trước điều đó
trong bản kế hoạch của bạn. Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch, bạn nên nhấn
mạnh những mục tiêu của kế hoạch và các giải pháp cơ bản nhất.
Xem xét
Bạn cần thường xuyên xem xét lại kế hoạch marketing
hàng quý, thậm chí hàng tháng. Điều đó không có nghĩa là bạn phải xem
xét lại kế hoạch hàng tháng. Nhưng bạn phải giành thời gian để đánh giá
nó và đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng.
Liên tục
Bạn không được ngừng làm marketing! Khi bạn đã xây
dựng xong kế hoạch, bạn cần phải hành động. Toàn tâm toàn ý với kế hoạch
marrketing của bạn. Đừng để bản thân dừng lại. Kiên trì với công việc
và bạn sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp mình phát triển thịnh vượng.
Đại Phong (Theo Kynangquanly)