Kinh nghiệm marketing: Từ Bandrole tới Web Banner

Post date: Dec 27, 2010 9:06:16 AM

Tiện ích của Interner và công nghệ hỗ trợ khiến thế giới ngày một thu nhỏ, với chi phí ngày càng tối thiểu, và hiệu quả tối ưu, trong đó quảng cáo trực tuyến.

Một trong những vấn đề mà người kinh doanh quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam luôn phải đối mặt chính là tìm lời giải đáp thoả đáng cho câu hỏi của khách hàng: “Tại sao tôi phải “treo” banner trên website của anh thay vì treo bandrole ở các tuyến phố chính của thành phố?”; hoặc “cái banner nhỏ thế, ai nhìn?”. Anh ta không được phép chê khách hàng là “dân low-tech”, mà phải làm sao để khách hàng nhận ra hiệu quả của sản phẩm dịch vụ mình cung cấp.

Bandrole và web banner

Ngày nay, bất cứ một website nào có tính đến hoạt động thương mại sẽ đều được tích hợp module quản lý quảng cáo trong phần mềm quản trị hệ thống, để tối thiểu là đảm bảo cho các hình thức quảng cáo “nguyên thuỷ” như bài viết PR và đăng tải banner. Với số lượng khách truy cập từ 1-3 triệu lượt/ngày, một website tiếng tăm (như các báo điện tử lớn) có thể “đánh bại” mọi con đường, tuyến phố đẹp ở Việt Nam về lưu lượng người qua lại. Và như vậy, trên lý thuyết thì đăng banner trên website sẽ có cơ hội tiếp cận công chúng với số lượng đông đảo hơn so với việc treo bandrole, backdrop… tại các địa điểm công cộng.

Web banner có những ưu thế mà các bandrole và backdrop không thể sánh được. Nó không bị suy suyển (phai màu, bong tróc…) do tác động của thời tiết, và nếu được chăm sóc tốt, khả năng thu hút sự chú ý sẽ tốt hơn rất nhiều (hiệu ứng màu sắc, hình ảnh, ngôn từ, vị trí hiển thị…). Tác dụng nhắc lại của web banner cũng hứa hẹn hơn bandrole, vì một ngày khách truy cập có thể vào website nhiều lần để đọc tin tức, giải trí… nhưng không thể qua lại một tuyến phố nhất định với tần suất như thế mỗi ngày. Đương nhiên, đó là những lợi thế so sánh của web banner so với bandrole, không có nghĩa trong mọi trường hợp, quảng cáo bandrole là kém hiệu quả so với banner.

Web banner và sau nữa…

Có một thực tế là, cho dù hình thức quảng cáo banner có đạt tới chuẩn không quá 4 quảng cáo/màn hình, mỗi màn hình có độ dài không vượt quá 3-5 cuộn chuột thì web banner không hoàn toàn là hình thức tối ưu trong quảng cáo, tiếp thị. Sự hỗ trợ ngày một tốt hơn của máy tính tốc độ cao và công nghệ đường truyền internet giúp quảng cáo, tiếp thị tương tác tốt hơn với người dùng, mà flash game, video, audio… là những ví dụ sinh động. Bên cạnh đó, công nghệ web 2.0 giúp người truy cập không chỉ tiếp cận các hình thức quảng cáo một cách thụ động như trước nữa, mà bản thân họ sẽ tham gia vào quá trình tương tác với nhà quảng cáo, chẳng hạn như để lại lời bình.

Cả flash game (thậm chí game online), video, audio đều có khả năng tương tác rất cao qua thị giác và thính giác với người truy cập. Thử tưởng tượng, bạn đang đóng vai một chàng hiệp sĩ mặc áo của Puma, đi giày Adidas, đội mũ Nike để chinh phục quái vật trước khi giải cứu thành công một nàng công chúa. Nếu hiệp sĩ có uống thêm 1 lon nước tăng lực Redbull nữa trước khi bước vào hành trình thì cũng không lố bịch. Đó hoàn toàn là một kịch bản cho flash game, mà thực tế nhiều hãng như Pepsi, Samsung từng thực hiện tại Việt Nam. Còn lại, quảng cáo qua video và audio trên mạng đều không quá mới lạ, qua các chương trình truyền hình - phát thanh trực tuyến được thực hiện ở nhiều website, như VietNamNet TV hoặc mạng Danong.com.

Lẽ dĩ nhiên là nhà kinh doanh không nên chỉ căn cứ vào số đông người dùng làm căn cứ để lựa chọn đối tác quảng cáo. Công nghệ ngày nay đủ sức giúp con người nhận diện và phân loại đối tượng khách truy cập website theo nhiều tiêu chí, cũng như đếm chính xác số lượng truy cập (click) vào banner của nhà quảng cáo. Chẳng hạn, chỉ cần đăng ký và tích hợp miễn phí một đoạn code của Google Analytics vào bộ code của website của mình, người ta có thể biết được đối tác nơi họ đặt banner quảng cáo đem lại cho họ bao nhiêu click trong một khoảng thời gian nhất định. Thật tiếc là nhiều khách hàng quảng cáo chưa ý thức được điều này, và nhiều đại lý quảng cáo cũng còn “nhập nhèm” trong việc xác định những yếu tố định tính và định lượng trong hiệu quả sản phẩm dịch vụ cung cấp.

Quế Phương (Theo Doanh Nhân)