Kinh nghiệm marketing: Tiếp thị qua Email: Cách nào để lôi cuốn khách hàng (P.cuối)

đăng 06:47, 6 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 01:26, 14 thg 7, 2017 bởi Huynh Anh Kiet ]

Phần lớn những newsletter gửi qua email được đề cập trên đây đều cần được tiếp thị thật tốt - và tạo được một danh sách lớn những khách hàng sẵn sàng tiếp nhận phương pháp tiếp thị này. Khó có thể tưởng tượng ra được hàng ngàn người sẽ đăng ký vì những lời đó đã thuyết phục được họ. Dưới đây là một số mẹo mà các doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng để thuyết phục khách hàng của họ.

Tiếp thị thật tốt

Phần lớn những newsletter gửi qua email được đề cập trên đây đều cần được tiếp thị thật tốt - và tạo được một danh sách lớn những khách hàng sẵn sàng tiếp nhận phương pháp tiếp thị này. Nhiều newsletter tiếp thị của các doanh nghiệp nhỏ không có gì hơn là "hãy tham gia vào danh sách khách hàng nhận email của chúng tôi". Khó có thể tưởng tượng ra được hàng ngàn người sẽ đăng ký vì những lời đó đã thuyết phục được họ.

Dưới đây là một số mẹo mà các doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng để thuyết phục khách hàng của họ:

  • Hãy nói với khách hàng những thông tin giá trị hay những chào hàng mà họ sẽ nhận được: Điều này có vẻ như quá đơn giản, tuy nhiên một số doanh nghiệp nhỏ nói với khách hàng nội dung newsletter mà họ sẽ nhận được khi đăng ký là gì. Woodside tin rằng nếu chỉ nói "hãy đăng ký tin thư của chúng tôi" thì sẽ không có một khách hàng nào đăng ký. Anh ta đã hứa với khách hàng một sự ưu đãi đặc biệt ngay khi họ đăng ký.
  • Cho thêm nhiều đường kết nối vào newsletter của bạn: Nói thêm với độc giả những thông tin quan trọng gì họ sẽ nhận được, xem xét việc đặt những đường kết nối tới những newsletter cũ để họ có thể thấy được họ sẽ thu được gì. High Country Gardens bố trí thêm đường kết nối tới những newsletter đã phát tháng trước, do đó bạn có thể xem lại chúng và coi đó như một phần của quá trình đăng ký.
  • Cung cấp cho khách hàng nhiều cơ hội đăng ký: Đặt những lời mời chào khách hàng đăng ký vào danh sách những người nhận newsletter ở một vài nơi trên website của bạn. Hãy bảo đảm rằng có một lời mời ngay trên trang đầu tiên, và hãy xem xét việc đặt hộp đăng ký ở nhiều trang trên website của bạn. Woodside đưa ra lời khuyên: "Bạn nên đặt ở nhiều nơi trên website của bạn". Khi một khách hàng vào địa chỉ email của anh ta, luôn luôn có một hộp ở đó cho phép họ đăng ký newsletter của bạn chỉ bằng một lần kích chuột.
  • Hạn chế những câu hỏi về nhân khẩu học: Hãy tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đăng ký. Nếu bạn sử dụng một dịch vụ email để quản lý danh sách của bạn, bạn có thể sẽ hỏi những câu hỏi về nhân khẩu học đối với những người đăng ký. Điều này rất khó bởi vì thông tin về nhân khẩu học có thể giúp bạn đưa những thông điệp hiệu quả hơn. Giải pháp lý tưởng là hạn chế số lượng câu hỏi mà bạn sẽ hỏi trong quá trình khách hàng đăng ký, tuy nhiên tiếp tục đưa thêm những câu hỏi trong email lần sau sẽ giúp bạn gửi những tin nhắn hiệu quả hơn.

Nhiều doanh nghiệp đưa ra cho khách hàng những lợi ích đặc biệt đối với việc chia sẻ thông tin. Những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được có thể là những tỷ lệ chiết khấu đặc biệt hoặc có khi chỉ là lời hứa những newsletter lần sau sẽ hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, những thông điệp gửi cho khách hàng được tuỳ biến dựa theo số liệu về nhân khẩu học đòi hỏi một dịch vụ kê khai email phức tạp hơn, vì vậy bạn có thể muốn giữ những câu hỏi trong quá trình đăng ký ở mức tối thiểu để tăng số lượng người đăng ký một cách nhanh chóng.

  • Mở thêm đăng ký ngoại tuyến: Cho phép khách hàng đăng ký nhận newsletter qua email của bạn một cách ngoại tuyến, cũng như trực tuyến. Để một danh sách ở trước cửa hàng hay văn phòng của bạn, nơi khách hàng có thể viết địa chỉ email của họ để đăng ký.
  • Chào mời khách hàng với những newsletter mới nhất: Mỗi lần một khách hàng mới đăng ký nhận newsletter của bạn, hãy gửi một lời mời khách hàng với những newsletter gần đây nhất. Phần lớn những dịch vụ quản lý danh sách email có thể thiết kế để thực hiện tự động. Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ sử dụng một dịch vụ liệt kê email để quản lý tin thư của họ.
    HTML hay không HTML?

Bạn nên trình bày tin thư của bạn dưới dạng HTML hay chỉ có các ký tự? Phần lớn những dịch vụ liệt kê email cho phép bạn gửi những tin nhắn dạng HTML, và bằng việc sử dụng HTML, bạn có thể thêm vào đó những đồ thị và sử dụng các loại font chữ đa dạng, vì vậy trông nó gần giống như bản in. Gửi newsletter dưới dạng HTML có thể gây phiền phức với khách hàng vì bạn luôn phải tải chúng về, điều này đặc biệt gây phiền hà với những modem có tốc độ tải chậm.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp nhỏ báo cáo rằng, những khách hàng đang sử dụng America Online không thể đọc được những newsletter dạng HTML vì nhà cung cấp dịch vụ Internet của họ không thể đọc những newsletter dạng HTML. Và để tạo một newsletter dưới dạng HTML cũng mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, các newsletter dạng này lại khá hấp dẫn. Màu sắc, các loại font chữ đa dạng và các biểu đồ được đưa vào newsletter có thể làm cho nó bắt mắt hơn và dễ xem hơn. Giải pháp lý tưởng là đưa ra cả hai lựa chọn. Một số dịch vụ gửi newsletter qua email có thể nhận biết khách hàng và gửi những newsletter dưới dạng HTML hay dạng văn bản.

Bạn có thể đưa cho khách hàng một sự lựa chọn, như Gorp.com đã làm. Tuy nhiên các doanh nghiệp có ít tiềm lực hơn Gorp có thể tập trung 75 nhân viên của mình có thể nhận ra nó mất quá nhiều thời gian và tập trung nguồn lực để đưa ra cả hai dạng. Một giải pháp đặt ra là hãy bắt đầu dưới dạng văn bản, và chuyển dần lên dạng HTML. Mọi người thường nghĩ về web như một cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên đó cũng là cách tiết kiệm chi phí vô cùng hiệu quả để giữ những mối liên hệ khách hàng. Những doanh nghiệp lớn hơn đã nhanh chóng lợi dụng điều này. Nếu bạn đã từng đi mua hàng ở Etoys, Macy''s, hay WebVan, bạn chắc chắn đã nhận được những email loè loẹt của họ thông báo những chào hàng đặc biệt về mọi thứ từ Pokemon đến những chiếc áo vét lụa. Với khoản đầu tư nhỏ và chi phí thấp cho mỗi một tin nhắn, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đã làm tốt việc sử dụng phương pháp tiếp thị qua email để giữ khách hàng.



Trúc Lâm (Theo Vncompanies)

Comments