Kinh nghiệm marketing: Tại sao các thương hiệu nên để mắt tới Facebook

đăng 19:29, 26 thg 12, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Với hơn 200 triệu người sử dụng, Facebook đã chứng minh, nó là một cách thức thực sự hiệu quả và tiện lợi cho các thương hiệu trong việc thu hút khách hàng. “Rất nhiều khách hàng sẵn sàng chia sẻ thông tin thường xuyên trên Facebook – đây chỉ là một trong nhiều cách để nhanh chóng chia sẻ thông tin,” - Michael Donnelly, giám đốc marketing tương tác tại Coca – Cola.

Rất nhiều thương hiệu đã sai trong việc xây dựng sự hiện diện trên Facebook – tập trung những người bạn lại để đánh giá nhận thức của cộng đồng… và dừng lại ở đó. Adam Ostraw, biên tập viên phụ trách mảng online của Mashable.com cho rằng, đó là bởi vì những định hướng ban đầu cho việc tối ưu hóa khả năng thu hút khách hàng không rõ ràng. “Trong khi, gần đây, Facebook là một diễn đàn khó hiểu đối với các thương hiệu -  nó không rõ ràng nếu cách tốt nhất để bắt đầu marketing trên Facebook là thông qua các Group, Page,  hoặc thậm chí chỉ là một Profile đơn giản” Ostrow nói. “Nhưng những thay đổi gần đây cho các Page – hoặc “puclic profil” như thỉnh thoảng chúng được gọi như vậy – nó đã trở nên rõ ràng hơn, đó là điều các page cần phải có. Từ đó, nó cho phép các thương hiệu tùy ý sử dụng các thủ thuật marketing truyền thống, như là khuyến mại chẳng hạn và nó cũng cho phép thương hiệu truyền thông hiệu quả tới tạo ra sự gắn kết với các fan của nó.”

Công chúng trên Facebook đã thiết lập một trang marketing tới giúp các thương hiệu tìm ra cách của riêng chúng xoay quanh vô số tài nguyên từ diễn đàn. “Những thứ như thông tin về nhân khẩu, biểu hiện tinh thần cho phép các nhà quảng cáo tập trung chính xác vào khán giả mục tiêu của họ, nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư của người sử dụng,” – phát ngôn viên của Facebook nói. “Thêm vào đó, việc theo dõi hoạt động trên diễn đàn và những dấu vết mà họ để lại cho phép các nhà quảng cáo tạo ra sự phù hợp cho các chiến dịch bằng cách thay đổi những nỗ lực và ngân sách cho đến khi họ cảm thấy hài lòng.”

Donnelly, người đầu tiên thành công trên Facebook với Coca – Cola cho rằng, mọi thứ giống như ở trong tầm tay của bạn: “Sự thoải mái trong việc sáng tạo nội dung khiến các trang mang lại nhiều hứa hẹn, nó đem đến cho chúng tôi một diễn đàn tuyệt vời tới lắng nghe phản hồi từ khách hàng. Chúng tôi liên tục cập nhật hình ảnh, các video hoặc làm mới cho trang của chúng tôi, các fan của chúng tôi nhanh chóng nói cho chúng tôi biết những suy nghĩ của họ. Những phản hồi của họ được chia sẻ với những người bạn của họ trên Facebook và được mở rộng tới trang của fan của chúng tôi,” – Donnelly nói.

Nhưng việc xây dựng sự hiện diện trên Facebook có thể gặp nhiều thách thách thức, bởi vì nó là một phạm vi khá rộng lớn đối với những marketer xã hội còn thiếu kinh nghiệm, đầu tiên là những nhân tố mang tính đối thoại không thể thiếu cho mọi cấu trúc của mạng xã hội.

Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Facebook giúp các marketer tiếp xúc với mọi người theo cách mọi người tiếp xúc với nhau ngoài đời sống thực. Nhưng chỉ có vậy, không đủ để chuyền thông điệp đến một số đông rộng lớn: Vì trang web ngày càng được xã hội hóa ở mức cao, người sử dụng mong đợi được tiếp xúc và gắn kết với thương hiệu theo cách mà họ tiếp xúc với người khác.”

Một vài thương hiệu như Starbucks, đã nắm lấy cơ hội để thu hút khách hàng mới bằng việc truyền thông điệp dưới dạng một – một hơn là truyền thông rộng dãi tới tất cả mọi người một lúc. “Theo nhiều cách, tiệm café là mạng xã hội đầu tiên, bởi vậy các phương tiện truyền thông xã hội là một sự mở rộng mang tính tự nhiên của một người (một công ty là một con người trong mạng lưới xã hội) – Alexandra Wheeler, giám đốc chiến lược số cho Starbucks nói. “Facebook giúp chúng tôi tạo ra sự hòa nhập dựa trên những yếu tố quan trọng với khách hàng của mình. Chúng tôi có thể có những cuộc đối thoại thực sự với họ về những giá trị và những ý tưởng mà họ chia sẻ với chúng tôi.”

Vậy, làm thế nào một thương hiệu, cụ thể là một thương hiệu có những giá trị đã được thiết lập tương đối lớn, cắt giảm truyền thông điệp thông qua những phương tiện truyền thông trực tuyến truyền thống tới tạo ra những cuộc đối thoại hữu ích.

Starbucks đã sử dụng Facebook để liên hệ với 1,5 triệu “Friends” tới nâng cao sự nhận biết thương hiệu trong khi gây quỹ cho hoạt động phòng chống AIDS. “Chúng tôi đăng tải một sự kiện nhằm thu hút khách hàng tới các cửa hàng của chúng tôi nhân ngày AIDS toàn cầu (12/1/2008), 0.05 USD trên mỗi ly thức uống sẽ được đóng góp vào Global Fund. Nó trở thành sự kiện đáng chú ý nhất trong lịch sử Facebook. Vậy nên, khách hàng không chỉ cảm thấy thú vị với thương hiệu, mà họ còn cùng nhau đến các cửa hàng trong ngày hôm đó để thực hiện một việc làm tốt đẹp.” – Wheeler nhận xét.

Thay vì học tập kinh nghiệp từ những marketer virut lâu năm trong truyền thông xã hội tới tạo ra sự lan truyền trông điệp trên Facebook, Coca – Cola đã thực hiện một phương pháp độc nhất vô nhị và đã thuê hai “fans” của họ, Dusty Sorg và Michael Jedrzejewski, tới tạo ra trang dành cho fan vào tháng 11 năm ngoái. “Khi Facebook yêu cầu chúng tôi quản lý trang của mình, chúng tôi nói nó là một cơ hội để duy trì fan club. Trong những tuần đầu tiên, trang này đã phát triển bùng nổ, nhanh chóng trở thành trang thương hiệu lớn nhất trên Facebook.”

Mọi lợi thế của Facebook đã được sử dụng để duy trì những khán giả virut. “Chúng tôi liên tục làm việc tới làm nổi bật những nội dung được tạo ra bởi fan của chúng tôi điều đó sẽ tạo ra sự thú vị đối những fan khác, chia sẻ những điều mới mẻ, hình ảnh và video. Gần đây chúng tôi bắt đầu làm mới trang của mình tới thu hút fan chia sẻ những trải nghiệm của họ về Coca – Cola. Từ thời điểm này đến thời điểm khác, chúng tôi cung cấp cho fan của mình những thông tin mới nhất thông qua các công cụ của Facebook và họ phản ứng theo những cách khác nhau đối với mỗi video, hình ảnh và những thông tin mới. Chúng tôi liên tục học tập từ những câu chuyện của họ, trong đó có những điều mà chúng tôi chưa từng biết đến,” Donnelly nói.

Trong thế giới maketing xã hội luôn biến đổi rất nhanh chóng, Facebook hứa hẹn một sự kết nối trực tiếp với khán giả mục tiêu của bạn. “Marketing mang lại sự tương tác hai chiều đáng tin cậy,”  người phát ngôn của Facebook nói. “Chúng ta thấy được tương lại của marketing mà ở đó các thương hiệu tạo ra được mối quan hệ hai chiều, liên tục với khách hàng và khách hàng tiềm năng, cho dù họ đang hướng nhu cầu đến những sản phẩm mới hay sản phẩm hiện tại.”

Hãy đảm bảo bạn luôn linh hoạt. “Facebook luôn có sự thay đổi thường xuyên các sản phẩm của nó, vì vậy rất khó để lên một kế hoạch cho bất kỳ điều gì.”

“Facebook luôn luôn phát triển, thỉnh thoảng với những cảnh báo trước. Điều này thực sự quan trọng, chúng ta biết được những thay đổi và có thể phản ứng nhanh nhạy với những thay đổi ảnh hưởng đến trang của chúng ta và mối quan hệ với các fan.”

Còn ROI thì sao? Facebook có cung cấp công cụ để đo lường nó không? Ostrow cho biết: “Rất khó để nói, tất nhiên, phương pháp chính là chú ý đến việc chúng ta có thể đưa các fan hâm mộ vào trang của mình nhanh đến mức nào, mức độ thường xuyên của các fan trong việc tiếp xúc với thương hiệu của bạn và cuối cùng là trang này ảnh hưởng như thế nào đến việc kinh doanh của bạn.”

Cuối cùng, việc tìm ra phương pháp mới, hiệu quả để có thêm “Friends” trên Facebook xứng đáng có được một phần ngân sách phát triển thương hiệu của bạn.



Hoàng Thắng (Theo Brandchannel)

Comments