Để điều hành công việc kinh
doanh tốt, bạn phải biết rõ thị trường. Nghiên cứu thị trường tốt sẽ
cung cấp cho bạn hàng loạt thông tin về khách hàng, ngành công nghiệp
của bạn và các đối thủ cạnh tranh.
Trong thời kỳ thành lập công ty, nó sẽ giúp bạn xác
định được quan điểm kinh doanh khả thi cho công ty. Khi công việc kinh
doanh mở rộng, bạn có thể nghiên cứu để thực hiện chương trình
marketing, đặt mục tiêu và phân biệt sản phẩm hay dịch vụ của bạn và tìm
kiếm cơ hội phát triển, v.v.
Thách thức với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ là thực
hiện nghiên cứu thị trường trong nguồn kinh phí hạn hẹp. Đây là năm
phương pháp tiết kiệm chi phí mà bạn có thể áp dụng.
Nói chuyện trực tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng
Mặc dù việc gửi trực tiếp bằng đường bưu điện bảng
câu hỏi, chiến dịch marketing trực tiếp thông qua điện thoại, các buổi
thảo luận tập trung và các thủ thuật khác là các biện pháp hữu hiệu để
khảo sát khách hàng và khách hàng tiềm năng, chúng thường khá tốn kém.
Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một số kiểu không chính thức cua các
biện pháp này.
Ví dụ, thay vì tập hợp một nhóm khách hàng mục tiêu
để đánh giá xem họ phản ứng như thế nào đối với một sản phẩm hay dịch vụ
mới của bạn, bạn có thể tổ chức một cuộc họp mặt không chính thức để
lấy số liệu. Mời khoảng 5-10 khách hàng đi ăn trưa và trình bày với họ
là bạn đang muốn biết những đánh giá không chính thức của họ về một sản
phẩm hay dịch vụ mới của bạn. Để họ phát biểu và hỏi về nguồn thông tin
của họ. Tương tự, bạn có thể gọi điện cho khoảng 15 hay 20 khách hàng và
hỏi họ các câu hỏi khảo sát tương tự. Mặc dù bạn không có kết quả mang
tính khoa học nhưng bạn có được một số thông tin về xu hướng chung và
thận chí có thể có được một số ý tưởng mới từ nhu cầu thực tế của khách
hàng.
Sử dụng sinh viên
Liên lạc với khoa marketing của trường cao đẳng hay
đại học tại địa phương và đề nghị liệu có thể có một số lớp hay các cá
nhân sinh viên marketing quan tâm tới việc thực hiện một dự án nghiên
cứu thị trường. Những dự án này thường được sinh viên rất ủng hộ để họ
thu nhận được thêm kinh nghiệm hay có được tín chỉ đặc biệt của khoá
học.Ngoài việc tiết kiệm được chi phí, làm việc với sinh viên cũng có
thể giúp bạn thu được những ý kiến hoàn toàn mới về việc thiết kế hay
thực hiện một cuộc nghiên cứu thị trường. Khi liên hệ với trường cao
đẳng hay đại học, đưa ra lời đề nghị trực tiếp với lãnh đạo nhà trường
hay khoa marketing hay phòng quản lý sinh viên.
Tận dụng thư viện của bạn
Các thủ thư tham khảo là một trong những nguồn tài
liệu chưa được khai thác lớn đối với chủ các doanh nghiệp nhỏ. Thư viện
công cộng rất phong phú về sự kiện và số liệu sẵn có trong các cuốn sách
hướng dẫn của các ngành công nghiệp, các bản tóm tắt sách của chính phủ
hay các sách hướng dẫn tham khảo khác.Tới các khu vực giành cho sách
tham khảo và nói chuyện với thủ thư ở đó. Giải thích rõ ràng những thứ
bạn đang cần và người thủ thư sẽ hướng dẫn bạn tìm những nguồn tài liệu
phù hợp.
Một số các thư viện công cộng ở địa phương không có
các tin tức kinh doanh chuyên sâu mà bạn đang tìm kiếm. Trong trường hợp
đó hãy đến thử tìm ở thư viện của các trường cao đẳng và đại học ở địa
phương để có số liệu đó.
Cuối cùng, Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp nhỏ có
các thư viện nghiên cứu tập trung cụ thể vào nhu cầu của các doanh
nghiệp nhỏ. Hãy tìm các trung tâm gần nhất với bạn, để biết them thông
tin.
Gọi điện đến hiệp hội doanh nghiệp
Các hiệp hội doanh nghiệp thường xuyên thu lượm các
thông tin về các ngàngh công nghiệp tương ứng và sẵn sàng cung cấp thông
tin cho các thành viên của hiệp hội. Các cuộc khảo sát này thường tập
trung vào các vấn đề như chi phí cơ bản hoạt động công ty, các xu hướng
phát triển của ngành công nghiệp, các cơ hội thị trường mới, v.v.
Các báo cáo nghiên cứu này thường chỉ được cung cấp
cho các thành viên của hiệp hội, do vậy bạn phải tham gia hiệp hội thì
mới có những thông tin đó.
Đọc tạp chí thương mại
Đọc tạp chí thương mại, báo và tạp chí ngành luôn là
cách tốt để biết được về xu hướng của ngành và đi đúng trào lưu. Các tạp
chí và báo này thường đưa tin về các xu hướng và các vấn đề mấu chốt
khác của ngành trước khi đưa chúng ra các báo thông thường. Bạn cũng có
thể có được nhiều thông tin về các đối thủ cạnh tranh. Thêm vào đó, các
ấn phẩm thương mại thường viết các bài báo về số liệu nghiên cứu gần đây
(để nhận số liệu về các xu hướng hay thậm chí còn thực hiện nghiên cứu
thị trường độc quyền.
Hoàng Thắng (Theo Business Edge)