Kinh nghiệm marketing: Biến Youtube thành kênh tiếp thị miễn phí

đăng 00:03, 26 thg 11, 2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ cập nhật 02:13, 14 thg 7, 2017 bởi Huynh Anh Kiet ]

Là website lưu trữ và chia sẻ video lớn nhất thế giới với tổng lượng khách truy nhập trung bình khoảng 100 triệu lượt trong một tháng.

Youtube đang ngày càng thu hút được sự chú ý của người làm marketing. Ngoài mục tiêu chia sẻ những nội dung giải trí cá nhân, kho hình ảnh này còn là địa điểm lý tưởng để “trưng” các hồ sơ giới thiệu công ty, sản phẩm và dịch vụ bằng hình ảnh.

Trong mỗi tháng, khoảng 25 triệu người trên toàn thế giới sử dụng Youtube để phục vụ mục tiêu kinh doanh! Cơ hội quảng bá hình ảnh doanh nghiệp của bạn là cực lớn tuy  nhiên cũng sẽ rất khó khăn vì thông điệp tiếp thị của bạn cũng rất dễ “chìm nghỉm” trong kho video khổng lồ của Youtube. Bài viết sẽ cung cấp những thao tác và giải pháp cơ bản giúp bạn “biến” Youtube thành kênh tiếp thị miễn phí nhưng hiệu quả.

Bước 1: Đăng ký một “kênh” trên Youtube


Công đoạn này rất đơn giản bởi kênh của riêng bạn sẽ được tự động khởi tạo ngay khi đăng ký một tài khoản Youtube. Nếu đã có tài khoản Gmail, bạn có thể sử dụng ngay tài khoản Gmail của mình để đăng nhập Youtube.

Địa chỉ rút gọn cho kênh của bạn sẽ có dạng www.youtube.com/tên-tài-khoản. Do vậy, xuất phát từ mục tiêu tiếp thị cho doanh nghiệp, bạn nên lựa chọn tên tài khoản phù hợp, gắn liền với tên doanh nghiệp hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn. Sau khi xác nhận đăng ký qua email, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản và tùy biến hồ sơ doanh nghiệp.   

Trong thẻ Channel Info, bạn nên điền đầy đủ thông tin vào các trường như Title, Description, Channel tags… Thông tin nhập vào các trường này nên gắn cả tên công ty bạn và những cụm từ ngắn mô tả lĩnh vực kinh doanh của bạn. Việc làm này rất quan trọng, các cụm từ khóa sẽ là cơ sở để các cỗ máy tìm kiếm giúp cư dân mạng tìm được tới trang thông tin của bạn.

Một nội dung tối quan trọng nữa bạn nên lưu ý trước khi hoàn tất bước này là đăng tải thông tin, địa chỉ liên lạc của công ty bạn. Sẽ chẳng có ích gì ngay cả khi khách hàng tiềm năng bị thuyết phục bởi nội dung quảng cáo nhưng không thể tìm ra địa chỉ của nhà cung cấp. Bản thân địa chỉ, thông tin liên lạc rõ ràng cũng là nền tảng cơ sở để gây dựng lòng tin đối với người truy nhập.

Bước 2: Khởi tạo nội dung tiếp thị


Không nhất thiết phải cần tới các thiết bị chuyên nghiệp, bạn có thể tự làm các clip ngắn giới thiệu về công ty cũng như các sản phẩm dịch vụ công ty bạn cung cấp thông qua các máy quay kỹ thuật số hoặc thậm chí điện thoại di động.

Trong trường hợp sử dụng điện thoại di động, độ phân giải của máy tối thiểu nên ở mức 3,2MP (khả năng quay phim chất lượng QVGA với tối đa khoảng 15 khung hình/giây). Nội dung mỗi clip không nên quá 5 phút để đảm bảo dung lượng tệp tin không quá lớn, tiện cho việc chia sẻ và cũng đảm bảo tốc độ tải.

Do đó, thông điệp tiếp thị cũng cần phải được thể hiện một cách ngắn gọn, rõ ràng; thông điệp cho mỗi dòng sản phẩm, dịch vụ trong một clip riêng biệt với tiêu đề bám sát nội dung để người truy nhập có thể nhận biết sơ bộ trước khi click chuột.

Để tăng tỷ lệ lan truyền thông điệp, bạn cần tăng giá trị thông tin hoặc giá trị giải trí cho clip quảng cáo. Nếu hàm lượng thông tin tiếp thị quá “nặng”, hãy diễn đạt thông điệp tiếp thịtheo một kịch bản thông minh, hài hước. Để “ăn chắc”, bạn nên chấp nhận đánh đổi hàm lượng thông tin quảng cáo.   

Ví dụ, nhiều công ty tung lên các clip hài hước, những bài  hát đang được nhiều người mến mộ và chạy liên tục địa chỉ websie hoặc tên dịch vụ, sản phẩm của mình ở phía dưới khung hình v.v… Theo cách này, thông điệp quảng cáo chỉ là nội dung ăn theo nhưng lại có cơ hội được đông đảo người truy nhập tiếp nhận và lan truyền.

Bước 3: Mở rộng phạm vi tiếp thị


Khi đã xây dựng được những mẩu thông điệp marketing thông qua hình ảnh có khả năng lan truyền tốt (mang tính “virus”), bạn hãy không ngừng mở rộng phạm vi tiếp thị. Tương tự như công tác đặt thông tin cho tiêu đề, mô tả… cho kênh Youtube của mình, việc đặt “tag” cho các clip, phân loại… cũng tạo điều kiện cho đông đảo người truy nhập có thể dễ dàng tìm tới clip của bạn.

Điểm mạnh của các mạng xã hội là hỗ trợ tối đa khả năng tương tác giữa nhóm – nhóm và nhóm – cá nhân.

Để tăng cường tần suất hiển thị của thông điệp quảng cáo ở nhiều nơi, nhiều lúc… bạn hãy tích cực tận dụng các hình thức tương tác như tham gia vào các nhóm có nội dung liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của mình, để lại lời nhắn (comment) trên trang của các nhóm hoặc cá nhân khách hàng tiềm năng…

Theo dõi số liệu thống kê ngay trên trang, có thể bạn sẽ bất ngờ bởi số lượng người truy nhập (có thể hiểu là số lần xem các thông điệp kèm quảng cáo của bạn) tăng lên nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn!

Youtube cực kỳ rộng lớn và thông điệp tiếp thị của bạn luôn chịu nguy cơ bị “chìm nghỉm” trong núi thông tin ngay cả khi bạn đã làm rất tốt phần việc của mình. Để giảm thiểu nguy cơ này, giải pháp tốt nhất là cố tìm cho được “thị trường khe” mà bạn đang nhắm tới.

Cụ thể, nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực thời trang cho giới trẻ, một lời nhắn để ở nhóm clip về những kỳ quan thế giới có thể khiến thông điệp tiếp thị của bạn được xem nhiều lần (vì tính tò mò vốn sẵn trong các cư dân mạng).

Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động marketing trong tình huống này chắc chắn sẽ không thể so sánh bằng việc đặt lời nhắn đó trong nhóm clip các đoạn trình diễn của các siêu mẫu trích từ các chương trình của kênh thời trang Fashion – TV…



Đan Chi (Theo DNSGCT)

Comments