Kinh nghiệm tiếp thị (Marketing)

  • Kinh nghiệm tiếp thị: Những chiêu quảng cáo độc nhất vô nhị Ý tưởng mới lạ, hấp dẫn, sự tinh tế trong việc nắm bắt nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng cùng với chiến dịch quảng cáo bài bản nhằm giới ...
    Được đăng 07:44 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt
  • Kinh nghiệm marketing: Marketing và những nguyên tắc chiến tranh "...Khi mà thương trường như chiến trường, chắc chắn những nguyên tắc của chiến trường cũng sẽ được áp dụng hiệu quả trên thương trường....". Thậm chí cả trong các ...
    Được đăng 18:46 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt
  • Kinh nghiệm tiếp thị: Ba quy tắc khi phát triển phân khúc thị trường Hầu hết các công ty, bất kể lớn hay nhỏ, đều hướng hoạt động marketing của mình tới phân khúc thị trường có chọn lọc. Thậm chí, ngay cả các ...
    Được đăng 07:43 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt
  • Kinh nghiệm tiếp thị: Quảng cáo online hay offline? Khi mà cụm từ “online” đã trở nên quá quen thuộc với nhiều triệu dân Việt Nam qua internet, thì quảng cáo online đã trở thành một kênh thông tin ...
    Được đăng 07:42 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt
  • Kinh nghiệm tiếp thị: OMO - bước chuyển mình trong định vị thương hiệu Gần đây chúng ta liên tục chứng kiến chương trình PR và quảng cáo rầm rộ của Omo với chủ đề hướng đến xã hội. Phải chăng ông bột giặt ...
    Được đăng 07:41 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt
Hiển thị bài đăng 1 - 5trong tổng số 272. Xem nội dung khác »

Kinh nghiệm tiếp thị: Những chiêu quảng cáo độc nhất vô nhị

đăng 07:43 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Ý tưởng mới lạ, hấp dẫn, sự tinh tế trong việc nắm bắt nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng cùng với chiến dịch quảng cáo bài bản nhằm giới thiệu sản phẩm mới với công chúng..., là nguyên nhân dẫn đến những thành công ngoạn mục của nhiều tập đoàn nổi tiếng thế giới.

Chiếc xe đạp thồ ba bánh thứ 5.000 của Lars

Tháng 4/2004, ông Lars Engstrom, người Đan Mạch đã tổ chức lễ xuất xưởng chiếc xích lô đạp ba bánh thứ 5.000 tiêu thụ tại Copenhagen, bán lẻ từ 1.200-2.500 Euro. Sản phẩm của Lars nay còn bán chạy ở Hà Lan, Đức, Bỉ, Thụy Điển và bắt đầu được ưa chuộng ngay tại Paris.

 “Lúc đầu, thiết kế nó để giúp vợ tôi có phương tiện an toàn, tiện dụng đi chợ và đón rước ba con nhỏ", Lars kể. Đó là chuyện xảy ra từ năm 1971. Sau khi chiếc xích lô đạp ba bánh với thùng xe rộng lớn để chất hàng hay chở người đặt ở phía trước xuất hiện, người qua đường đã chặn Annie, vợ của ông, lại hỏi mua nó ở đâu. “Chúng tôi nảy ra ý sản xuất xích lô để bán và không ngờ đã thành công lớn” - Lars nói. Cơ sở ráp thủ công của ông đặt trên đảo Bornholm, nằm giữa Thụy Điển và Đức, thuê 8 công nhân, mỗi năm làm ra khoảng 1.500 chiếc. "Chúng tôi đã chẳng mất đồng xu nào vào quảng cáo cả", Lars Engstrom cho biết.

Chiếc 1 Series đầu tiên của BMW

Muốn phát triển bền vững thì phải có sản phẩm mới nên nhà sản xuất xe hơi lừng danh thế giới BMW, Đức, lần đầu tiên nhảy vào lĩnh vực xe compact. Chiếc beamer 1 Series được trình làng vào dịp Salon de l’Automobile Paris cuối tháng 9/2004 với kết quả rất khá quan. Chỉ 2 tuần sau đó, ông đã nhận được 5.600 đơn đặt hàng gửi đến từ châu Âu và châu Á. Với giá bán lẻ khoảng 25.300 USD, tức rẻ hơn các kiểu bán chạy nhất hiện nay của BMW, Công ty Nghiên cứu thị trường Bernstein Research dự kiến khi mọi kiểu dáng của 1 Series được tung ra thì mỗi năm sẽ tiêu thụ được 300.000 chiếc, trở thành gia đình xe bán chạy hàng thứ nhì của nhà BMW sau các kiểu 3 Series.

Vĩnh biệt chổi, xô nước, bàn chải, nước tẩy...

Vì đã có đủ loại khăn lau khác nhau dùng cho mọi nhu cầu vệ sinh nhà cửa, từ lau sàn nhà qua lau kệ, tủ, các ngóc ngách, khe đồ gỗ, bồn vệ sinh đến sàn gỗ, xe, cửa kính, tủ lạnh, máy giặt, chén bát đĩa và ly tách đắt tiền... Từ chỗ không hề có mặt trên thị trường vào năm 1998, chúng đã trở thành vật không thể thiếu trong các siêu thị và xe đẩy mua hàng của các bà nội trợ Pháp. Giá trị thị trường các loại khăn lau này đã lên đến con số 174,5 triệu euro với sự tham gia giành thị phần của mọi nhà sản xuất như Procter & Gamble; Henkel; Lever Fabergé; Reckitt Benckiser...

Nguyên nhân bùng nổ này theo các chuyên gia nghiên cứu đó là sản phẩm TNS Secodip giúp phụ nữ Pháp có cuộc sống vệ sinh tiêu chuẩn cao hơn phụ nữ các nước châu Âu phương Bắc và ra ngoài làm việc nhiều hơn phụ nữ các nước châu Âu phương Nam. Vì họ có ít thời gian để chu toàn trách nhiệm nội trợ, rất cần những công cụ trợ giúp đắc lực. Ngoài ra công ty nghiên cứu thị trường này cho biết phụ nữ Pháp từ chỗ rất thích sử dụng tã giấy thấm cho trẻ sơ sinh đã phát triển thói quen tiêu thụ các loại khăn giấy vệ sinh.

"Kinh nghiệm mua sắm" của LVMH

Tại sao sản phẩm thời trang hàng hiệu của Louis Vuitton vẫn bán chạy ở khắp thế giới dù giá của chúng chẳng rẻ? Câu trả lời thật đơn giản là vì tập đoàn kinh doanh hàng Deluxe này đã giỏi quảng bá ý tưởng “mua hàng ở chúng tôi quý khách có được những kinh nghiệm mua sắm nhớ đời”. Mà LVMH thì có đến 323 điểm bán hàng nhỏ và 168 cửa hàng lớn ở trên thế giới.

Mỗi không gian bán hàng của nhà này là một thế giới đầy thú vị để khám phá được thiết kế bởi những nghệ nhân kiến trúc tài danh nhất thế giới. Cho nên tại Nhật họ đã có đến 13 cửa hàng, đã mở thêm chi nhánh tại Thượng Hải; Thanh Đảo và năm 2005 thì khánh thành một "siêu cửa hàng" rộng 2.000 mét vuông trên Champs Élysées ở Paris. Ở hai mặt tiền cửa hàng này đã dựng lên từ mấy tháng qua hai cái vali da Louis Vuitton khổng lồ để rao mời giới sành điệu chuẩn bị thưởng thức một kinh nghiệm mua sắm mới.

Siêu thị và khách hàng cùng chống ma túy

Trong siêu thị Carrefour tại Bogota, Colombia khách tiêu dùng thấy rất nhiều áp-phích in hình cây dừa nhiều màu với dòng chữ "Vì bạn, vì chúng ta, Carrefour tình nguyện tham gia. Mua món hàng này bạn đã góp phần vào cuộc chiến chống ma túy do chính phủ và Liên Hiệp Quốc phát động".

Carrefour nhảy vào Colombia từ năm 1998. Đến năm 2001 thì lấy lòng các bà nội trợ bằng việc hợp tác với chính quyền khuyến khích nhà nông thay cây cỏ ca (nguyên liệu chính làm ra cocaine) bằng những loại cây lương thực khác, mà muốn vậy thì phải tạo đầu ra cho sản phẩm phát sinh từ các thứ cây này. Sau khi đã là điểm kinh doanh của gần 100.000 hộp sản phẩm từ các loại cây cà phê, đậu đỏ, mía đường, mật ong, tiêu... trong năm 2003, 12 siêu thị Carrefour tại Colombia đã chuyển sang cả việc kinh doanh áo quần do các hợp tác xã phụ nữ nông thôn nước này may trong năm qua. Doanh thu từ sản phẩm tham gia chống ma túy đã đạt 0,5 triệu Euro. Nhờ chiến dịch dài hơi này mà Carrefour đã trở thành kênh bán lẻ lớn hàng thứ tư ở Colombia.

Thương hiệu giá trị nhất Nam Phi

Đó là Madiba, tên riêng của một bộ tộc thuộc sắc dân Xhosa, sắc dân đông thứ hai ở Nam Phi sau sắc dân Zoulou. Từ bộ tộc này đã sinh ra nhân vật Nelson Mandela lừng danh thế giới. Ngày nay nói đến Nam Phi nhiều người nhắc ngay đến Madiba vì nó đã trở thành "thương hiệu vàng" của đất nước này.

Madiba xuất hiện ở mọi nơi, từ công viên quốc gia qua xưởng cưa đến khách sạn, nhà hàng, vịnh du lịch... và thậm chí có cả một nhà hàng Nam Phi Madiba tại New York, Mỹ. Và chính nhà lãnh đạo Mandela cũng đã không do dự dùng đến nó. Sau khi tham gia phim quảng cáo cho Cúp Khúc côn cầu thế giới 2003 tổ chức tại Nam Phi, ông đã lại mang danh Madiba ngồi vào hàng ghế danh dự của FIFA vào tháng 5-2004 trong cuộc họp cực kỳ quan trọng diễn ra tại Zurich. Kết quả, Nam Phi giành được quyền tổ chức Cúp Bóng đá thế giới năm 2010.

"Trái Táo" và chiến dịch chống tin tặc trong thế giới âm nhạc

Năm 2004 tỷ phú máy tính Apple Steve Jobs đã thành công lớn với loạt chiến dịch chống tin tặc trong nhạc trẻ bằng nhiều chiêu độc đáo. Đó là mở rộng chợ nhạc vô hình iTunes Music Store sang châu Âu với giá 99 cent/ca khúc truyền vào máy tính hoặc thiết bị nghe nhạc digitai iPod; tung ra những mini iPod có bộ nhớ khiêm tốn hơn nhưng giá rẻ hơn; lên sân khấu cổ động việc chống nạn chôm chĩa ca khúc trên mạng. Và hợp tác làm ăn với nhóm rock Ireland lừng danh thế giới U2 bằng việc phát hành iPod U2 Special Limited Edition có chữ ký của 4 thành viên nhóm này. Cuối năm ngoái, Steve Jobs khoe: sau chưa đầy hai năm hoạt động, iTunes Music Store đã “tiêu thụ" được 200 triệu ca khúc.

Báo đen lại bung mình lên cao

Tưởng đã mãi mãi ra đi nhưng nào ngờ, Puma vươn lên thật ngoạn mục trong năm 2004 để trở lại với hàng ngũ đối thủ nặng ký của các thương hiệu giày và áo quần thể thao hàng đầu thế giới như Nike, Reebok và Adidas. Puma của doanh nhân trẻ Jochen Zeitz (41 tuổi) đã nhờ các nghệ nhân thiết kế nổi tiếng tạo ra sản phẩm mới tung ra đúng thời điểm Olympic Athens 2004 và biết cậy đến hào quang của các ngôi sao.

Ngoài việc các nữ vận động viên Jamaica mang giày Speed Cat của Puma giành huy chương vàng môn chạy 4x100 m nữ ra, thương hiệu Puma còn được nhắc đến nhiều hơn khi mọi người trông thấy những Madonna, Leonardo Dicaprio, Christy Turlington (siêu mẫu thời trang)... đều mang giày Puma. Doanh thu của Puma trong năm 2004 đã tăng hơn 40%, đạt hơn 1,5 tỷ USD.

Cuộc chiến giành khách giữa các hãng vé rẻ ở Đông Nam Á

Đầu năm 2004, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng khó có thể xảy ra chuyện bùng nổ các hãng vé rẻ (LCC) trên bầu trời Đông Nam Á. Nhưng khi năm 2004 kết thúc, họ công nhận là đã sai. Sau những nhà tiên phong như AirAsia, Lion Air (có đường bay đến TP HCM), Cebu Airlines, One-Two-Go... đã có hơn chục LCC khác (nếu tính toàn châu Á- Thái Bình Dương là 22 hãng). Riêng Thái Lan có đến 6, Singapore 4 hãng. Hành khách hưởng lợi khi các hãng này tranh nhau bán đấu giá hàng nghìn vé với giá rẻ không ngờ.

Chẳng hạn như khi Tiger Airways (Singapore) bắt đầu hoạt động, vé chào bán cho các tuyến bay đến Bangkok, Phuket và Hat Yai chỉ là 2 đôla, Singapore (1,16 USD). Tuy nhiên những hãng này nhanh chóng bị AirAasia (Malaysia) thách đố với giá vé từ Singapore -Phuket chỉ có 0,29 đôla. Cũng là chiêu kinh doanh khi theo gương nhà tiên phong, hãng One-Two-Go (Thái Lan), các hãng Nok Ai (Thái Lan) và Japan Express (Nhật) cũng bắt đầu bán vé máy bay tại các cửa hàng tiện ích Seven-Eleven.



Khúc Phổ (Theo Người Lao Động)

Kinh nghiệm marketing: Marketing và những nguyên tắc chiến tranh

đăng 07:43 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

"...Khi mà thương trường như chiến trường, chắc chắn những nguyên tắc của chiến trường cũng sẽ được áp dụng hiệu quả trên thương trường....". Thậm chí cả trong các cuộc chiến tranh hỗn loạn … vẫn có những nguyên tắc cố hữu. Là cựu sinh viên quân sự tại trường đại học North Georgia, Gregory P. Smith - chủ tịch hãng tư vấn quản lý kinh doanh Chart Your Course International - hiểu rõ vai trò của những nguyên tắc chiến tranh sẽ góp phần quan trọng thế nào tới thành công kinh doanh ngày nay.

Nhiều năm qua, công việc chính của Smith là tư vấn cho các doanh nghiệp cách thức lên kế hoạch kinh doanh, xây dựng những môi trường làm việc sáng tạo và sinh lời góp phần thu hút và động viên đội ngũ nhân viên. Ông còn là tác giả cuốn sách Here Today Here Tomorrow: How to Transform Your Organization from High-Turnover to High-Retention.

Khi mà thương trường như chiến trường, chắc chắn những nguyên tắc của chiến trường cũng sẽ được áp dụng hiệu quả trên thương trường. Smith nhớ lại một trong những khoá học hồi còn là sinh viên quân sự của ông là Những nguyên tắc của Chiến tranh (Principles of War). Vào thời điểm đó, ông đã không nhận ra rằng những nguyên tắc này sẽ định hình và ảnh hưởng rất lớn tới công việc kinh doanh của ông sau này.

Tranh đấu trong một cuộc chiến tranh liên quan mật thiết tới việc hoạch định và suy tính. Smith nhìn nhận rằng những Nguyên tắc của Chiến tranh đã được các vị tướng quân đội sử dụng thành công trong hàng thế kỷ qua cần được xem như một công cụ quan trọng nhằm gặt hái thành công trong kinh doanh ngày nay. Hiện những nguyên tắc này cũng được quân đội Mỹ và Anh áp dụng trong cuộc chiến tranh tại Irắc.

Những Nguyên tắc của Chiến tranh trong kinh doanh bao gồm:

1. Mục tiêu

Tất cả các hoạt động quân sự đều hướng tới một mục tiêu cụ thể, kiên quyết và khả thi. Nhiều nhà quân sự Mỹ ngày nay đã nhìn nhận lại rằng cuộc chiến ở Việt Nam là một bài học đau đớn với người Mỹ bởi vì đó không phải là một cuộc chiến.

Tại Việt Nam, không có một mục tiêu cụ thể nào tồn tại cả và những nguyên tắc của chiến tranh đều bị bỏ qua. Những người lính Mỹ khi đó không hiểu họ chiến đấu vì mục đích gì và vì thế cuộc chiến đã thất bại vào thời điểm cuối cùng.

Trái ngược hẳn, những nhà lãnh đạo quân đội Mỹ trong cuộc chiến tại Irắc gần đây có các mục tiêu rõ ràng: Để giải giáp vũ khí quân đội Irắc, lật đổ chính quyền của Saddam Hussein và đem lại nền dân chủ cho người dân Irắc.

Trong kinh doanh cũng vậy, nếu không có những mục tiêu cụ thể, không một doanh nghiệp nào có thể thành công. Và một trong những nhiệm vụ ban đầu của bất cứ kế hoạch kinh doanh nào đó là xác định các mục tiêu rõ ràng, khách quan và khả thi.

2. Tấn công

Chiến tranh luôn là nắm bắt, giữ vững và tận dụng mọi sáng kiến. Một đội quân không thể mong đợi giành phần thắng trong chiến tranh bằng việc phòng ngự.

Cả trong chiến tranh lẫn trong kinh doanh ngày nay, thành công sẽ đến với những ai chủ động tấn công, nắm được những điểm yếu của phía đối phương để buộc họ phải đầu hàng hay chấm dứt sự kháng cự của họ.

3. Số đông

Sự thôi miên của truyền thông đại chúng với cụm từ “Shock and awe” (Đột khởi và Kinh hoàng) đã minh hoạ cho nguyên tắc này.

Nguyên tắc số đông nói đến việc sức mạnh chiến đấu cũng như kinh doanh với yếu tố tập trung và tràn ngập tại một địa điểm nhất định, vào một thời điểm cụ thể để buộc đối phương phải đầu hàng.

4. Hợp lý hoá lực lượng và sức mạnh

Trong kinh doanh cũng như trong chiến đấu, việc đặt trọng tâm vào một lượng sức mạnh và số lượng hợp lý trong một thời điểm thích hợp tại một địa điểm thích hợp là rất quan trọng.

Thất bại của nguyên tắc này xuất hiện trong các hoạt động quân sự của quân đội Mỹ vào năm 1993. Một lực lượng quân đội Mỹ được triển khai để bắt giữ chỉ huy quân sự đối phương. Song họ đánh giá thấp ý chí và sức mạnh của người Somali và do đó bị thua thiệt về quân số, bị lạc hướng và lúng túng trước hoả lực của đối phương. Những tiếp viện quân sự rất chậm chạp và nhiều người lính Mỹ đã thiệt mạng.

5. Mưu tính

Hãy đặt kẻ thù trong chiến tranh hay đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh vào một vị trí bất lợi thông qua những mưu tính linh động của cuộc chiến.

Những chiến thuật chiến đấu cổ xưa hết sức khờ khạo khi buộc người lính vào lao thẳng vào mũi súng của phía đối phương. Ngày nay, cả trên chiến trường lẫn thương trường, chúng ta tấn công đối phương bằng nhiều cách, cả trên không, trên bộ lẫn trên biển cùng lúc. Nếu bạn ngồi yên một chỗ, bạn sẽ trở thành một mục tiêu dễ bị hạ gục.

6. Quyền hạn thực chất

Hãy tránh xa cuộc chiến bằng mọi giá, nhưng một khi các giải pháp ngoại giao chấp dứt, vì từng mục đích cụ thể, nên có một người chịu trách nhiệm cho quyết định chiến tranh.

Những người chỉ huy trong chiến đấu cũng như trong điều hành kinh doanh cần có đủ quyền hạn để đưa ra các quyết định quan trọng, chứ không chỉ đơn thuần là vây cánh của các nhà chính trị và phê bình.

7. An toàn

Đừng bao giờ cho phép kẻ thù có được những lợi thế không ngờ tới. Để giành phần thắng, bạn phải biết về đối phương nhiều hơn đối phương biết về bạn.

Điều này có nghĩa rằng đừng để đối phương khám phá ra các kế hoạch, điểm mạnh và dự định tấn công của bạn. Trong một vài trường hợp, nó còn liên quan tới việc sử dụng các hoạt động đặc biệt sâu kín đằng sau ranh giới của kẻ thù để phát hiện và lợi dụng các điểm yếu của họ.

8. Bất ngờ

Hãy tấn công đối phương vào một thời điểm và tại một địa điểm mà phía bên kia không được chuẩn bị hay chưa chuẩn bị kịp.

Mục đích của chiến tranh là huỷ hoại ý chí chiến đấu của đối phương nhanh nhất có thể. Những cuộc chiến tranh tốt nhất cũng như những kế hoạch cạnh tranh kinh doanh hiệu quả nhất luôn có thời gian ngắn nhất, với ít tổn thất nhất và không gì thực hiện điều này nhanh hơn nguyên tắc của sự bất ngờ.

9. Đơn giản và rõ ràng

Hãy chuẩn bị những kế hoạch đơn giản và rõ ràng cùng các mệnh lệnh dễ hiểu và ngắn gọn để đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ.

Việc hoạch định trong kinh doanh lẫn trong chiến tranh là rất quan trọng, nhưng trong bất cứ cuộc chiến nào, các kế hoạch phải phù hợp với các điều kiện thay đổi không ngừng và các mục tiêu của cơ hội.

Chiến tranh không chỉ phụ thuộc đơn thuần vào vị tướng, mà còn vào sáng kiến, sự can đảm và dũng khí của những người lính ngoài tiền tuyến. 



Khúc Phổ (Theo Bwportal)

Kinh nghiệm tiếp thị: Ba quy tắc khi phát triển phân khúc thị trường

đăng 07:42 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Hầu hết các công ty, bất kể lớn hay nhỏ, đều hướng hoạt động marketing của mình tới phân khúc thị trường có chọn lọc. Thậm chí, ngay cả các nhà sản xuất lớn nhất nước cũng phải thận trọng đặt trọng tâm vào một số phân khúc thị trường để tối đa hóa hiệu quả hoạt động.

Hoạt động marketing đối với phân khúc thị trường có thể mang lại lợi nhuận rất lớn. Ví dụ, nếu bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ phục vụ một nhóm khách hàng ở địa phương của bạn, bạn có thể quảng bá qua đài phát thanh – hình thức quảng cáo rẻ tiền song hiệu quả.

Khi tính đến chuyện thâm nhập vào một phân khúc thị trường mới, để giảm thiểu rủi ro cũng như để doanh nghiệp đi đúng hướng, bạn cần ghi nhớ ba quy tắc quan trọng dưới đây:

Xác định những nhu cầu độc đáo và lập kế hoạch đáp ứng

Lợi nhuận có thể cao hơn kỳ vọng nếu bạn xác định được những nhu cầu độc đáo mà phân khúc thị trường đang còn bỏ ngỏ. Việc xác định nhu cầu độc đáo cần đi đôi với việc xác định và đánh giá các đối tượng khách hàng tiềm năng để từ đó có chiến lược phù hợp.

Hãy bắt đầu công tác này bằng việc xem xét tất cả các dạng sản phẩm và dịch vụ mà bạn có thể cung cấp. Phân khúc thị trường độc đáo có thể chỉ đơn giản là việc bạn “nâng tầm” một sản phẩm thế mạnh nào đó của doanh nghiệp để hướng vào một nhóm đối tượng khách hàng có tiềm năng.

Hướng vào đúng mục đích để khuếch trương

Khi tiếp cận một phân khúc thị trường mới, bạn cần nắm bắt những đặc trưng của thị trường đó và chuẩn bị giao tiếp với những khách hàng tiềm năng. Cùng với việc phát động một chiến dịch quảng bá đặc biệt đối với phân khúc thị trường mới, bạn cũng cần phải sửa đổi một số nội dung cơ bản trong hoạt động của doanh nghiệp, như khẩu hiệu của doanh nghiệp cần phù hợp hơn.

Luôn kiểm chứng thị trường

Trước khi có những bước đi cụ thể, cần đánh giá về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà doanh nghiệp bạn có thể phải đối mặt trong phân khúc thị trường mới và xác định doanh nghiệp cần làm gì để tạo lợi thế cho mình.

Để có được bức tranh tổng thể, tốt nhất là làm một khảo sát phân tích cạnh tranh, trong đó chú ý đến phương thức bán hàng, việc định giá và các kênh phân phối của đối thủ cạnh tranh.

Bạn sẽ làm gì nếu không thấy có đối thủ cạnh tranh trên phân khúc thị trường của bạn? Đây chưa hẳn là dấu hiệu tốt. Điều đó có thể là do chưa có công ty nào phát hiện ra thị trường hẹp đó. Nhưng cũng có thể nhiều công ty đã thử nghiệm và thất bại. Chính vì vậy, cần có phân tích thị trường một cách kỹ lưỡng và triển khai thận trọng để có thể kiểm soát rủi ro.



Khúc Phổ (Theo Đầu tư)

Kinh nghiệm tiếp thị: Quảng cáo online hay offline?

đăng 07:41 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ đã cập nhật 07:42 30-12-2010 ]

Khi mà cụm từ “online” đã trở nên quá quen thuộc với nhiều triệu dân Việt Nam qua internet, thì quảng cáo online đã trở thành một kênh thông tin mà các doanh nghiệp không được phép thờ ơ. Đã qua rồi cái thời các doanh nghiệp ồ ạt đăng ký tên miền, ồ ạt đổ vào hàng chục, hàng trăm triệu đồng để làm một website rồi… “bỏ hoang”. Và rồi trong quá trình hoạt động không hiệu quả đó, các doanh nghiệp kết luận quảng cáo online không phải là một kênh tốt cho người tiêu dùng tiếp cận…

Tại TP.HCM, nơi tập trung dân cư và mọi hoạt động thương mại sôi động tại Việt Nam, người dân đã bắt đầu có thói quen tìm kiếm hàng hóa, sản phẩm và khảo giá trên mạng internet. Một giải pháp khác ra đời cho các doanh nghiệp không “hảo” lắm với chuyện phải có hẳn một bộ phận quản lý website rườm rà và tốn kém, đó là các trang web chuyên về thông tin mua bán, khảo giá sản phẩm trên internet với các dịch vụ phải chăng, hiệu quả cao.

Các doanh nghiệp cung cấp thông tin,  hình ảnh, giá cả của sản phẩm và các trang web thiết lập nên hệ thống tìm kiếm, giới thiệu để người tiêu dùng tìm ra sản phẩm một cách dễ dàng để so sánh và chọn lựa. Với các hệ thống từ khóa, bộ lọc… các doanh nghiệp mua bán online này làm thông tin sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng nhất.Quảng cáo online đã trở thành một phần đáng quan tâm trong các đợt quảng bá, tiếp thị hình ảnh cũng như cung cấp thông tin sản phẩm của doanh nghiệp đối với “người tiêu dùng mạng” hiện nay. Việt Nam đã đứng hàng thứ 17 trên thế giới về tỉ lệ người sử dụng internet, con số này đang có xu hướng ngày càng tăng cao, và như vậy người tiêu dùng sẽ càng ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng nhiều hơn… 

Offline - không thể bỏ qua

Tuy nhiên, không phải cứ cho rằng cư dân mạng ngày càng nhiều nghĩa là doanh nghiệp có thể quên ngay phương thức quảng cáo truyền thống trên báo chí, truyền hình và trên một số kênh quảng cáo khác.

Người Việt Nam vẫn còn thói quen rất đặc biệt, ưa thích đọc báo giấy cho dù có thể đọc báo mạng. Thông tin quảng cáo trên báo chí hiện nay chiếm một phần lớn lợi thế thông tin trong quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Thông tin báo chí không có ưu điểm “mọi lúc, mọi nơi” như quảng cáo online nhưng có những hiệu quả mà quảng cáo online không thay thế được: thông tin không mang tính động và làm người xem dễ dàng ghi nhớ (hoặc mở lại xem những lúc rảnh rỗi), có thể truyền đi rất nhanh từ người này đến người khác mà không cần đến những thiết bị kỹ thuật hỗ trợ (ưu thế này khiến cho công chúng tiếp nhận là mọi người – không chỉ những người sử dụng internet).

Chính vì thế, những trang báo lớn, hình ảnh và màu sắc hấp dẫn, những thông điệp gây chú ý luôn là những thông tin quảng cáo đọng lại rất sâu trong tâm trí người đọc và gây ra những ảnh hưởng khá toàn diện đến sự chọn lựa của bạn đọc.Đặc biệt, với các tạp chí hướng đến một nhóm bạn đọc nhỏ như những người mê cá cảnh (tạp chí Cá Cảnh) hay những người quan tâm đến kiến trúc (tạp chí Kiến Trúc, Nhà Đẹp) hay những người yêu thích khuyến mãi (Cẩm nang khuyến mãi, Mua và Bán…) thì sự lựa chọn quảng cáo thích hợp đem lại những hiệu quả đặc biệt cho việc quảng bá hình ảnh vì những thông tin quảng cáo được đặt đúng chỗ sẽ trở thành thông tin cần thiết mà người tiêu dùng muốn tìm kiếm. 

Offline, online hay cả hai

Offline và online đều có thế mạnh của nó, vậy nên quảng cáo theo hình thức nào? Ông Lê Trần Hồng Phúc, Giám đốc Siêu thị thông tin Marofin, hiện đang kinh doanh ở cả hai lĩnh vực quảng cáo online và quảng cáo offline (ấn phẩm Cẩm nang Khuyến mãi phát hành hằng tháng), cho rằng: “Nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, lựa chọn từng phương pháp trong từng thời điểm thích hợp là rất cần thiết để đạt được hiệu quả cao mà không lãng phí. Chẳng hạn như tháng 9 là tháng khuyến mãi lớn của thành phố, đăng một tin quảng cáo có khuyến mãi trên một tờ báo chuyên phục vụ người tiêu dùng sẽ có nhiều lợi ích hơn đăng trên một tờ báo về khoa học hay du lịch. Song song đó là đưa các thông tin này lên online để người tiêu dùng có thể tiếp cận, xem đi xem lại, sau khi hết chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng vẫn tiếp cận được với các sản phẩm khác của doanh nghiệp thông qua kênh online”. Vậy tại sao không kết hợp cả hai hình thức đồng thời để giảm chi phí và tăng hiệu quả quảng bá, đẩy mạnh doanh số!



Khúc Phổ (Theo DNSG)

Kinh nghiệm tiếp thị: OMO - bước chuyển mình trong định vị thương hiệu

đăng 07:40 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Gần đây chúng ta liên tục chứng kiến chương trình PR và quảng cáo rầm rộ của Omo với chủ đề hướng đến xã hội. Phải chăng ông bột giặt này đã thay đổi quan điểm định vị?

Chiến thuật “lấy lòng” khách hàng của OMO

Nhớ những ngày đầu tiên xâm nhập thị trường Việt Nam, Omo mở đầu bằng những mẩu quảng cáo nêu bật tính năng giặt tẩy vượt trội của mình. TVC đặc trưng nhất là phỏng vấn người tiêu dùng về những trải nghiệm của họ khi dùng bột giặt Omo. Hình như Unilever rất kết mô típ này nên “tra tấn” khán giả trong một thời gian dài làm họ ớn tới tận cổ nhưng kể ra cũng khá “hiệu nghiệm”. Hầu hết người tiêu dùng đều nhớ nằm lòng nhãn hiệu Omo.

Khi nhãn hiệu Tide của kỳ phùng địch thủ P&G chính thức bước vào thị trường thì cuộc đua giành vị trí trong tâm trí người tiêu dùng bắt đầu đến hồi….gay cấn. Kết hợp với quảng bá trên truyền hình, báo chí…hai ông bột giặt cùng bước vào màn cạnh tranh.

Năm 2002, thị trường chứng kiến cuộc chiến khốc liệt về giá giữa OMO và Tide nhằm mục đích nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Khi giá giảm đến mức sàn, nhắm không gồng nổi nữa họ bèn rủ nhau tăng giá. Lúc này người tiêu dùng đã quen thuộc với thương hiệu Omo nên dù có tăng giá đôi chút họ vẫn sẵn sàng móc hầu bao ra trả, Omo bảo vệ được thị phần.

Omo lúc này tự định vị mình là trắng sạch với slogan: Omo – chuyên gia giặt tẩy vết bẩn. Chiến lược định vị này trất thành công vì khi nghĩ đến Omo. người ta nghĩ ngay đến đặc tính “trắng sạch”.

Ngoài chiến lược quảng cáo “dội bom” trên truyền hình, báo chí, Omo còn kết hợp với hàng loạt hoạt động marketing khác để quảng bá thương hiệu. Năm 2002 đánh dấu sự ra đời của một chương trình PR thành công của Omo, được dân trong nghề đánh giá cao là chương trình “Omo áo trắng ngời sáng tương lai”. Chương trình cũ xì này vẫn được duy trì đế tận bây giờ vì nó vẫn tiếp tục đem lại hiệu quả marketing lớn.

Từ cuối năm 2005 chúng ta được chứng kiến một bước chuyển mình mới của Omo với chiến lược marketing hướng về cộng đồng. OMO thực sự định vị trên một tầm cao mới. Bà Nguyễn Thị Mai, brand manager của Omo cho chúng ta biết: “Omo đựơc định vị dựa trên việc khai thác sự trải nghiệm và phát triển của trẻ em. Tất cả mọi hoạt động của Omo đều hướng đến mục tiêu định vị này”.

Thật vậy, Omo đã qua thời quảng bá thương hiệu với tính năng của sản phẩm, họ đã tạo được “brand awareness” tức sự nhận biết thương hiệu đối với khách hàng. Và đây là lúc họ bước vào thời kỳ “cao cấp” hơn: củng cố thương hiệu và xây dựng tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu.

Hàng loạt chương trình ra đời đều hướng đến mục tiêu nhất quán này: tổ chức các chương trình hướng về cộng đồng như “ngày hội những chiếc túi tài năng”, “OMO áo trắng ngời sáng tương lai, ngày hội “Triệu tấm lòng vàng”, “Tết làm điều phúc sung túc cả năm”, khuyến mãi “Vạn tim vàng cho triệu tấm lòng vàng”, chương trình sơn trường học tại 6 tỉnh vùng sâu vùng xa, hỗ trợ 3000 sinh viên về quê ăn tết… Các chương trình đã thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội và Omo nhanh chóng “ghi điểm” trong mắt với khách hàng.

PR vào cuộc

Chúng ta có thể thấy thập thò bóng dáng của PR trong tất cả các hoạt động gần đây của Omo. Có thể thấy PR thường mở đầu bằng việc tạo “xu hướng dư luận” . Điển hình là chương trình “Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn”.

Các chương trình này có được thành công tốt đẹp như vậy không thể không kể đến vai trò quan trọng của hoạt động PR. Không chỉ có một bộ phận PR của Unilever mà đằng sau đó là một lực lượng hùng hậu các công ty PR sẵn sàng tiếp ứng. Mỗi chương trình ra đời là một lần thu hút sự quan tâm của mọi người.

Với ý tưởng là mọi người ngày nay do sợ dơ nên sẽ không để cho con cái họ cho những trò năng động để học hỏi và phát triển, Omo gửi đi thông điệp: “Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn”, khơi dậy ý thức trong các ông bố bà mẹ về việc để cho con cái mình tự do nghịch dơ để học hỏi. Họ tìm cách làm cho người dân quan tâm đến vấn đề này và cùng đem ra bàn luận trên báo (thực chất vấn đề được đưa ra ở mục ý kiến đọc giả lại là những bài viết của dân PR dưới những tên người gởi khác nhau). Khi dư luận nóng lên với đề tài : “Sẽ cho con cái làm gì trong mùa hè này- vui chơi hay học” thì Omo tung ra event “Ngày hội những chiếc túi tài năng” tại công viên Lê Văn Tám. Thế là chương trình đã thành công tốt đẹp do họ đã biết cách tạo xu hướng bình luận của người dân để truyền đi thông điệp “bạn không còn sợ con cái nghịch dơ vì đã có Omo tẩy bay mọi vết bẩn rồi” .Tiếp đó là những chương trình phỏng vấn trực tuyến với các chuyên gia, các bài viết về để tài nuôi dưỡng lòng nhân ái, cảm thông chia sẻ ở trẻ nhỏ…nhưng mà người trong nghề đọc vào thì “đánh hơi” được ngay là có “mùi” PR ở đó rồi. Mục tiêu của việc tạo dư luận này là để hỗ trợ cho chương trình “OMO áo trắng- ngời sáng tương lai” đang được phát động rầm rộ cùng thời điểm. Sau mỗi sự kiện được Omo tổ chức đều được giới truyền thông nô nức rủ nhau đưa tin chứng tỏ quan hệ truyền thông của Unilever vô cùng hiệu quả.

Omo nhanh chóng được xếp hạng là thương hiệu nổi tiếng nhất trong nghành hóa mỹ phẩm.

“Lịch sử” đã sang trang?

Có thể nói Omo đã thành công khi tự định vị trên một tầm mới, hay nói vui là từ thời kỳ thô sơ đã bước vào thời kỳ hiện đại. Trong khi đó, đối thủ của họ là Tide vẫn còn ở tầm định vị về năng lực tẩy trắng, tức giới thiệu tính năng sản phẩm.

Chúng ta có thể thấy rõ chiến lược “bánh mì sandwich” của Unilever vẫn tiếp tục được duy trì với hai lát bánh mì là Omo và Viso, còn Tide là miếng thịt nguội nằm ở giữa. Khi Omo còn định vị là trắng sạch thì Viso “được hiểu như” một loại bột giặt rẻ tiền dành cho người tiêu dùng bình dân. Còn khi Omo đã tiến đến một tầm định vị cao hơn như bây giờ thì ta dễ dàng nhận thấy Viso cũng được nâng cấp với dòng sản phẩm “Viso trắng sáng”, đặc tính được định vị là “trắng sáng” nhằm “cắn” vào thị phần của Tide. Bên cạnh đó vẫn tiếp tục duy trì dòng sản phẩm cấp thấp Viso chanh. Trong khi đó đối thủ Tide của họ tỏ ra khá thận trọng và bảo thủ (mà hình như đây là đặc tính của P&G thì phải) trước chiến lược marketing linh hoạt của hai nhãn hàng kia. Bằng chứng là họ vẫn ung dung rung đùi thưởng thức TVC theo mô típ cũ rích”ngạc nhiên chưa?”.

Tuy vậy, chiến lược nâng cấp hình ảnh của Viso có thể không đe doạ lắm đến Tide theo như tính toán của Unilever, nếu không được sử dụng cẩn thận còn có nguy cơ sẽ đi chệch mục tiêu này có phát huy hiệu quả như họ mong muốn. Thay vì ép sân Tide, Viso lại lấn vào thị phần của OMO. Hơn nữa chất lượng của Viso liệu có thể đọ sức với Tide hay không, đó cũng là điều cần xem lại.

Song nói gì thì nói, cái gì cũng có ưu điểm và hạn chế của nó, “mở cửa ra đón gió vào thì ruồi muỗi cũng theo vào” là điều không tránh khỏi. Chúng ta hãy chờ đợi xem liệu chiến thuật “bánh mì sandwich” của họ có phát huy hiệu quả như họ mong muốn hay không. Nói thành công không thể không đề cập đến hạn chế. Bên

Bên cạnh những thắng lợi đạt được, dường như Omo cũng có một vài bước đi hơi bị …hụt chân. Tiêu biểu là event gần đây nhất của dòng “Omo tẩy an toàn” với việc giặt sạch chiếc áo ngắn tay khổng lồ trên sân vận động Quân khu 7. Đây là một chương trình hoành tráng rất tốt kém nhưng lại “được” dư luận đánh giá không cao mấy.Âu cũng là bài học cho Unilever và cho cả chúng ta, đó là phải cân nhắc thật kỹ yếu tố văn hoá khi tổ chức một hoạt động marketing, hãy nghĩ theo nếp nghĩ của người Việt.

Người Việt theo truyền thống của người Á Đông đa số không thích những gì giật gân phi thực tế nên việc may chiếc áo đó là một sự xa xỉ không cần thiết. Rất may Unilever đã “chữa cháy” kịp thời bằng việc cắt chiếc áo ra làm nhiều mảnh để may áo tặng trẻ em nghèo nên đã tự cứu mình một bàn thua trông thấy. Có lẽ chương trình này được tổ chức ở một nước phương Tây nào đó thì sẽ rất thành công nhưng ở Việt Nam khi vẫn còn tồn tại cách nhìn nhận, đánh giá khá chặt chẽ và bảo thủ trong dư luận thì rõ ràng việc tổ chức event này là một điều chưa hoàn toàn phù hợp.

Nhìn chung quãng đường định vị theo hướng mới của Omo vẫn chưa đủ dài song những gì họ làm được đáng để coi là thành công. Thành công trong việc mở cho mình một lối đi riêng trên thị trường Việt Nam, thành công trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm thuộc hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau này rất có thể những đối thủ cạnh tranh sẽ theo bước chân định vị của họ, song Omo có lợi thế là người tiên phong trên thị trường, mà cái gì đầu tiên thường để lại ấn tượng lâu phai trong tâm trí khách hàng.



Khúc Phổ (Theo PhongMarketing)

Kinh nghiệm tiếp thị: Sự đổi mới trong cách nhận định về vai trò của marketing

đăng 07:39 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Thuật ngữ marketing dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị hay tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, thuật ngữ bằng tiếng Việt không thể hiện đầy đủ ý nghĩa nên việc sử dụng nguyên từ gốc “marketing” trở nên tương đối phổ biến.

Theo nghĩa ban đầu, vào những năm 1920, marketing nhấn mạnh vào khái niệm mua-bán. Một nhà sản xuất khi làm ra sản phẩm, tất nhiên họ muốn bán được chúng. Vai trò của marketing là tính toán như thế nào để bán được sản phẩm đó và nó còn được xem như một công cụ đại diện cho tiếng nói của khách hàng.

Song cùng với thời gian, người ta đã bổ sung và hoàn thiện khái niệm marketing lên một bước cao hơn. Marketing được định nghĩa là “quy trình mà một sản phẩm/dịch vụ được tạo ra và sau đó được định giá, xúc tiến và phân phối tới khách hàng”. (MSN Encarta, từ điển trực tuyến). Năm 2004, Hiệp hội Marketing Mỹ đã định nghĩa lại marketing như sau: “Marketing là một chức năng của tổ chức và chuỗi các quy trình tạo dựng, giao tiếp và tạo ra các giá trị cho khách hàng cũng như việc quản lý các quan hệ khách hàng theo những phương thức tạo ra lợi ích cho tổ chức và các bên có quyền lợi liên quan của tổ chức”.

Như vậy, marketing hiện nay cũng là việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thiết kế và tạo ra sản phẩm như thế nào để thoả mãn nhu cầu đó và đem lại lợi nhuận cho nhà sản xuất. Thay vì chỉ chú trọng đến việc sản xuất, công ty phải quan tâm đến yêu cầu của khách hàng và công việc này thì khó hơn vì nó liên quan đến tâm lý của con người. Do đó, những đòi hỏi của thị trường là khía cạnh quan trọng của marketing hiện đại và nó phải được xem xét trước quá trình sản xuất.

Do đó marketing hiện đại là một hệ thống kết hợp của nhiều hoạt động kinh tế, nhưng nói một cách cơ bản marketing gồm có bốn việc: bán đúng sản phẩm đến thị trường đang cần nó, bán sản phẩm với một giá được xác định theo nhu cầu, thoả mãn nhu cầu của khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho nhà sản xuất.

Có thể thấy, công việc quan trọng nhất của marketing là tạo ra các giá trị cho khách hàng, thực hiện các cam kết, đem lại sự hài lòng và tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Marketing được dùng như “một người đóng thế” cho khách hàng, đưa ra hướng phát triển sản phẩm và có chức năng thể hiện những gì khách hàng muốn và có nhu cầu. Quan trọng hơn, marketing được xem như là “tiếng nói của khách hàng” và bao gồm các hoạt động triển khai và thực thi các quá trình để nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, mà công ty có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng với chất lượng tốt nhất.

Ngày nay, khách hàng ngày càng có quyền lực hơn bao giờ hết. Họ hoàn toàn có thể kiểm soát việc sản phẩm/dịch vụ được tiêu thụ ở đâu, vào lúc nào và như thế nào. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn cho mình. Họ sẽ ít trung thành với một nhãn hiệu hơn và thích tự tìm hiểu thông tin từ những nghiên cứu của chính mình, bạn bè và các chuyên gia về sản phẩm/dịch vụ mà họ muốn mua. Sự thay đổi này đã dẫn đến sự đổi mới trong các hoạt động kinh doanh và marketing: thay đổi trong việc thực thi chiến lược marketing hỗn hợp, trong cách truyền tải thông điệp, trong cách tiếp cận với khách hàng. Thêm vào đó, việc thương mại hóa hàng hóa, sự xuất hiện của Internet đã góp phần không nhỏ vào quá trình biến đổi thế giới, điều này vừa là cơ hội v ừa là thách thức không nhỏ với tất cả các công ty, và thách thức lớn nhất đối với họ là phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên, khả năng phát triển sản phẩm/dịch vụ thông qua việc đưa ra các ý tưởng mới mẻ, đồng thời lại phù hợp với nhu cầu của khách hàng, là một nhiệm vụ không dễ dàng. Rất ít các hoạt động kinh doanh sau khi đưa ra được ý tưởng đã đi đúng hướng và hơn nữa nhiều sản phẩm mới ra đời đã bị “chết yểu”. Những suy nghĩ của khách hàng rất quan trọng đối với sự thành công của sản phẩm. Một sản phẩm mới muốn phát triển được phụ thuộc rất nhiều vào việc tổng hợp mọi sự hiểu biết về nhu cầu của thị trường và cách thức làm thế nào để tạo ra một sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó. Nếu như nắm giữ được những bí mật của khách hàng và thị trường, marketing sẽ có cơ hội tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến sự đổi mới và phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới. Quy trình đó như sau: các ý nghĩ trong đầu khách được “biến” hàng thành ý tưởng kinh doanh, và tiếp theo marketing biến những ý tưởng kinh doanh thành một sản phẩm mới. Và khi tạo ra được một sản phẩm/dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thì giá trị công ty cũng tăng theo.

Bất cứ một sự thành công lâu dài nào cũng thường có mối liên quan đến khả năng cách tân. Mặc dù, việc đầu tư là phải mang lại lợi nhuận và sự đổi mới là để duy trì sự tồn tại của sản phẩm, song nó cũng giống như một trò chơi mới và việc đầu tiên là phải chọc thủng tuyến phòng thủ để công ty tiến vào những thị trường mới, có khả năng tăng trưởng nhanh chóng, để tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, và tạo ra khả năng tái đầu tư cao.

Thậm chí, trong nhiều công ty, marketing đã bị tước đi vai trò thúc đẩy tiến trình phát triển sản phẩm, và thay thế vào đó là vai trò phát hành báo chí và phối hợp tổ chức các sự kiện liên quan đến việc đưa sản phẩm mới ra thị trường. Khi mà trách nhiệm cơ bản nhất của một tổ chức là phân đoạn thị trường, lựa chọn đúng các thị trường mục tiêu, xác định các nhu cầu tiềm ẩn và biến thành sản phẩm để tung ra thị trường mục tiêu, thì trách nhiệm của marketing ở đây phải là nắm bắt, phân tích, và định lượng những số liệu về ai sẽ mua các sản phẩm/dịch vụ mới của công ty mình. Marketing cần phải hiểu rõ không chỉ ai sẽ là người mua, mà họ sẽ mua bao nhiêu, tại sao họ lại mua. Đây chính là những nhiệm vụ của marketing. Những vấn đề bên trong này không chỉ tạo ra hay phá hủy một sản phẩm mới, chúng còn có thể tạo ra hay phá hủy cả một công ty. Vì vậy đã đến lúc các chuyên gia và các nhà điều hành marketing cần phải quan tâm đến vai trò lãnh đạo của marketing liên quan đến sự đổi mới.

Marketing ngày nay đóng một vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin khách hàng thành các sản phẩm/dich vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này trên thị trường. Các sản phẩm/dịch vụ mới là câu trả lời của các công ty trước sự thay đổi sở thích của khách hàng và cũng là động lực của sự cạnh tranh. Vì nhu cầu của khách hàng thay đổi, nên các công ty phải đổi mới để làm hài lòng và đáp ứng sự thay đổi đó. Nhiệm vụ của marketing là xác định nhu cầu của khách hàng, nên marketing phải đóng vai trò thiết lập và lãnh đạo tiến trình đổi mới. Một số vị giám đốc marketing (Chief marketing officer – CMO) đã nhận ra vai trò mới của marketing và đã hành động theo hướng này. Trong một Hội nghị cấp cao dành cho các CMO mới diễn ra gần đây cũng cho thấy rõ điều này trong các báo cáo nghiên cứu hàng năm của CMO. Các nghiên cứu này cho thấy các CMO hiểu rằng họ có trách nhiệm tìm kiếm sự đổi mới, chứ không chỉ là bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ.

Nhiều nghiên cứu khác nhau cũng chỉ ra rằng trong nhiều công ty, nơi truyền tải và phối hợp các hoạt động nghiên cứu R&D và hoạt động marketing đã thúc đẩy tiến trình thực hiện các sản phẩm mới. Đồng thời trong các nghiên cứu này cũng cho thấy sự hội nhập của marketing với các nhóm chức năng khác như nghiên cứu và phát triển, trở thành một trong số những nhân tố quan trọng nhất tác động đến sự thành công của một sản phẩm mới. Có lúc, vai trò của marketing đối với sự phát triển sản phẩm mới được xếp lên hàng đầu. Một nghiên cứu được tiến hành năm 1999 tại 114 công ty công nghệ cao ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng marketing đóng một vai trò rất quan trọng và có ảnh hưởng tích cực đến việc đưa ra một sản phẩm mới và cũng như sự phát triển của công ty.

Bạn bắt đầu từ đâu nếu như bạn muốn thực hiện nhiệm vụ đổi mới? Marketing sẽ giúp bạn chỉ ra được những xu hướng mới và sau đó nhanh chóng trở thành một đòn bẩy, biến chúng thành các cơ hội. Nếu bạn quyết định đi tiếp trên con đường đổi mới, bạn cần các thước đo marketing để liên kết tốc độ và sự đổi mới, để chỉ ra sự ảnh hưởng của marketing. Các bộ phận marketing nên có ít nhất sáu thước đo trên bảng điều hành xung quanh sự đổi mới, để thấy tốc độ của sự đổi mới và so sánh tiến trình thực hiện của công ty với các bộ phận marketing trong ngành công nghiệp tương đương. Đó là:

1. Tỷ lệ khách hàng có được so với đối thủ cạnh tranh tương đương;

2. Tỷ lệ tăng trưởng khách hàng có thể mang lại lợi nhuận so với đối thủ cạnh tranh tương đương;

3. Tỷ lệ tăng trưởng so với đối thủ cạnh tranh tương đương;

4. Tỷ lệ chấp nhận sản phẩm;

5. Tỷ lệ thành công của sản phẩm mới;

6. Thời gian đưa ra thị trường và doanh thu.

Marketing đã trở thành một cơ hội giúp cho sự phát triển chiến lược và sự lớn mạnh lâu bền của công ty.

Các bộ phận như phát triển sản phẩm và marketing không thể tách biệt độc lập với các bộ phận khác. Chúng được thay thế cho nhau giống như bàn tay phải và tay trái của bạn. Nếu làm việc riêng biệt chúng sẽ trở nên vụng về, lóng ngóng và kém hiệu quả. Còn nếu như phối hợp được với nhau, hai bàn tay có thể sẽ tạo ra những điều rất tuyệt vời.



Khúc Phổ (Theo Bwportal)

Kinh nghiệm tiếp thị: Tạo thông điệp quảng cáo đồng nhất, hấp dẫn, nhiều màu sắc

đăng 07:38 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Những thông điệp quảng cáo có nội dung đồng nhất là công cụ hữu hiệu để xây dựng và phát triển thương hiệu. Khách hàng sẽ luôn nhớ đến những thông điệp đó vì nó gây ấn tượng mạnh cho họ.

Nhưng tính đồng nhất trong thông điệp quảng cáo không có nghĩa là chỉ có một thông điệp duy nhất sử dụng hết năm này sang năm khác. Thông điệp phải được thay đổi khi doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới. Thông điệp quảng cáo cũng có thể thay đổi khi chiến thuật thị trường của doanh nghiệp thay đổi. Tất nhiên, một khi đã chọn được hướng đi chiến lược thì những vấn đề cốt lõi trong các thông điệp phải đồng nhất, có độ tin cậy cao và phải được lặp đi lặp lại. Thông điệp đồng nhất không có nghĩa là một cốt truyện cứ lặp đi lặp lại theo cách này hay cách khác, mà được biểu thị dưới nhiều hình thức sáng tạo khác nhau.

Dưới đây là một số hướng dẫn không chỉ giúp bạn sáng tạo và truyền đạt những thông điệp đồng nhất mà còn biến chúng thành những công cụ hữu hiệu, giúp khách hàng nhớ lâu hơn.

1. Thông điệp phải đơn giản

Những thông điệp của bạn phải dễ đọc, dễ hiểu và dễ dàng lặp lại. Mọi nhân viên công ty phải hiểu và lặp lại chính xác nội dung thông điệp như những người lãnh đạo. Ngược lại thông điệp càng phức tạp thì người nghe càng khó lĩnh hội nội dung của chúng.

2. Thông điệp phải mang nét đặc trưng của công ty hoặc thương hiệu

Nếu đang có kế hoạch sáng tạo thông điệp riêng cho công ty, ai cũng muốn thông điệp thể hiện rõ nét những đặc điểm nổi bật, do đó hãy quan tâm đến sức mạnh và độ dễ nhớ của những khẩu hiệu mà các công ty lớn từng sử dụng (chẳng hạn Apple nêu Think Different - một câu khẩu hiệu tuyệt vời khiến mọi người liên tưởng ngay đến nhãn hiệu). Hãy suy nghĩ kỹ những thông điệp cần truyền đạt đến khách hàng và đọc to nó lên cho mọi người cùng nghe.

3. Tạo thông điệp nhiều màu sắc

Hãy cố gắng tô điểm thêm cho các thông điệp những chi tiết đặc sắc. Ví dụ có thể nêu câu chuyện lý giải tại sao khách hàng yêu thích sản phẩm của công ty bạn và họ đã thể hiện điều đó ra sao.

Hãy ghi nhớ những lời khuyên này khi bạn chuẩn bị tung ra sản phẩm mới. Khi viết một bài phát biểu hay khi đối thoại với khách hàng, bạn sẽ nhận ra tác dụng to lớn của sự nhất quán trong những thông điệp gửi tới khách hàng.



Khúc Phổ (Theo DNSGCT)

Kinh nghiệm tiếp thị: Chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh (P.cuối)

đăng 07:37 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Hãy bắt đầu tìm hiểu đối thủ bằng cách xác định thị trường địa lý của bạn. Đây là khu vực địa lý mà bạn phải cạnh tranh với đối thủ. 

Tìm hiểu đối thủ

Cuốn "Nghệ thuật Binh pháp" do Tôn Tử, một triết gia huyền thoại về binh pháp Trung Hoa viết cách đây hơn 2000 năm. Tác phẩm của ông dạy cho chúng ta cách để chiến thắng kẻ thù nhờ vào việc thấu hiểu bộ máy lãnh đạo, cơ cấu tổ chức, những yếu điểm, động lực, những điểm mạnh, và nhiều thông tin khác. Đây là việc tìm hiểu đối thủ. Bạn càng biết rõ đối thủ bao nhiêu thì bạn càng chuẩn bị tốt hơn cho cuộc chiến dai dẳng phía trước. Kiến thức là sức mạnh!

Bảng câu hỏi phân tích ngành

Những gì bạn cần biết

Phân tích cụ thể

Kết luận của bạn

Tỷ lệ tăng trưởng của ngành và ngành bạn tham gia đang ở giai đoạn phát triển nào?

Đang phát triển, tăng trưởng nhanh, tăng trưởng chậm dần, chín muồi, suy thoái

 

Quy mô hiện tại của toàn ngành?

Nếu mỗi sản phẩm mang lại cho bạn một đô la doanh thu thì tổng doanh thu dự kiến của bạn sẽ là bao nhiêu?

 

Đây có phải là ngành dễ bị biến động không?

Các nguy cơ nào đang đe doạ ngành?

 

Đây có phải là một ngành tốt không?

Đang tăng trưởng, Cơ hội phát triển mới: Bạn có thể giành được thị phần không?

 

Đây có phải là một ngành kinh doanh tồi không?

Trì trệ, do các đối thủ mạnh thống trị, suy giảm, không thể thâm nhập

 

Bạn có lợi thế cạnh tranh nào giúp công ty gia nhập thị trường không?

Tại sao người mua chọn bạn? Bạn có mang đến những giá trị độc đáo không?

 

Người mua: Cái gì mang đến sức mạnh cho họ?

Người mua có kiểm soát ngành không? Họ kiểm soát bằng cách nào?

 

Các sản phẩm thay thế: Đó là những sản phẩm nào?

Có những sản phẩm thay thế nào mà bạn chưa để mắt tới?

 

Những đối thủ sắp gia nhập thị trường: Họ là ai?

Có những công ty nào có thể gia nhập thị trường và phá vỡ thế cân bằng của thị trường?

 

Bạn có thể chiếm được thị phần và tăng doanh thu không?

Nếu bạn không thể thu hút khách hàng một cách thường xuyên, có lẽ đây không phải là ngành thích hợp với bạn, hoặc bạn chưa phát triển được các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

Các đặc điểm cụ thể khác của ngành?

 

 

Các đặc điểm cụ thể khác của ngành?  

Những thông tin vừa thu thập được ở bảng trên sẽ giúp bạn trở thành đối thủ mạnh nhất trong phân khúc thị trường của mình. Lựa chọn những gì tốt nhất của từng đối thủ và đừng ngại ngần áp dụng chúng. Hãy tập hợp tất cả những điều cần học hỏi này lại thành một hồ sơ tổng hợp nhằm tạo nên một công ty bất khả chiến bại lý tưởng. Và bây giờ là công việc của bạn: hãy làm tốt hơn những tiêu chuẩn tốt nhất mà họ đã áp dụng - hãy cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tuyệt vời nhất, độc đáo nhất, gia tăng thêm giá trị cho khách hàng, tiếp thị mạnh mẽ, nỗ lực bán hàng không ngừng nghỉ, cố gắng nhiều hơn và nhanh hơn nữa.

Doanh nghiệp của bạn sẽ được đặt trong ngành với năm nhân tố tương tác với nhau: người mua, nhà cung cấp, những sản phẩm thay thế, các đối thủ tiềm năng, và các đối thủ cạnh tranh hiện tại. Thị trường này có thể thuận lợi hoặc không thuận lợi với bạn, và bạn cần phải biết trước điều này. Mặc dù vậy, thậm chí trong những ngành không thuận lợi, một vài đối thủ vẫn tỏ ra nổi trội. Bạn sẽ có lợi nếu bạn là người săn tin thông minh và cố gắng học hỏi mọi thứ từ đối thủ cạnh tranh. Bằng việc chọn ra những ưu điểm của các đối thủ, bạn có thể trở thành kẻ mạnh nhất trong ngành.

Cuối cùng là hành động của bạn. Hãy chọn những ưu điểm từ các đối thủ khác nhau và ghép thành một mô hình lý tưởng cho công ty bạn. Đừng chuyển sang chương tiếp theo cho đến khi bạn nắm chắc được những thông tin về Mô hình ngũ lực của Porter và những điểm tốt và xấu của ngành. Nếu các yếu tố cạnh tranh không thuận lợi cho bạn, hãy tự vấn xem bạn có thể làm gì với cơ hội của mình: bỏ cuộc, thay đổi hoặc tiếp tục bằng bất cứ giá nào? Nếu đa số các dấu hiệu là tích cực, hãy tiếp tục.

Phân tích đối thủ

Những đối thủ của bạn

Đối thủ A

Đối thủ B

Đối thủ C

Tổng quy mô (doanh thu, số lượng nhân viên)

 

 

 

Các địa điểm kinh doanh (xác định tất cả, bao gồm doanh thu và số lượng nhân viên tại mỗi điểm)

 

 

 

Mô tả tất cả những đặc điểm quan trọng của sản phẩm và dịch vụ tương tự với sản phẩm và dịch vụ của bạn

 

 

 

Đặc điểm nào được ưa thích nhất và mang tính khác biệt nhất?

 

 

 

Dự đoán chi phí sản xuất và cơ cấu giá thành sản phẩm

 

 

 

Thị phần

 

 

 

Chiến lược tổng thể của họ là gì?

 

 

 

Họ kiếm tiền bằng cách nào?

 

 

 

Mô hình kinh doanh của họ ra sao?

 

 

Họ thu hút khách hàng bằng cách nào?

 

 

 

Những điểm mạnh?

 

 

 

Những điểm yếu?

 

 

 

Họ cạnh tranh bằng cách nào?

 

 

 

Những khách hàng chính của họ là ai?

 

 

 

Những tiêu chuẩn nên sao chép của họ?

 

 

Những vấn đề khác?

 

 

 

Trích cuốn "Triết lý doanh nghiệp 101" do Công ty Alpha Books phát hành



Khúc Phổ (Theo VnExpress)

Kinh nghiệm tiếp thị: Chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh (P.đầu)

đăng 07:36 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt

Muốn tồn tại trên thương trường thì phải chiến đấu, đạp lên đối thủ cạnh tranh để phát triển. Trùm bất động sản Mỹ Donald Trump coi đây là một cuộc đấu tranh sinh tồn "mạnh sống - yếu chết" nên mỗi bước đi đều phải lên kế hoạch kỹ càng.

Bạn đã xác định được cơ hội kinh doanh. Bây giờ phải làm gì? Bước tiếp theo bạn phải tìm hiểu mọi thứ về đối thủ cạnh tranh và động lực ngành. Thuật ngữ động lực ngành nói tới sự tương tác thương mại giữa năm tác nhân cạnh tranh trên thị trường là: người mua, nhà cung cấp, mối đe dọa của các công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ thay thế, sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh mới, và sự ganh đua lẫn nhau giữa các đối thủ hiện tại. "Đó thực sự là một cuộc đấu tranh sinh tồn", Donald Trump ví von.

Trước khi vào trận chiến đấu, bạn cần chuẩn bị một một số bước cần thiết:

- Ứng dụng năm yếu tố (ngũ lực của Porter) trong ngành của bạn

- Xác định ngành tốt và xấu

- Tìm hiểu thông tin và phân tích các đối thủ của bạn

- Trở thành công ty mạnh nhất trong ngành của bạn

Bạn sẽ phải đối mặt với lực lượng ngành nào khi bạn xây dựng và phát triển doanh nghiệp? Ngay cả khi bạn đã xác định được cơ hội, thì có một số ngành cũng rất khó thâm nhập. Cơ hội của bạn chỉ có ý nghĩa khi bạn chiếm được thị phần và biến công ty của mình thành một Cỗ máy kiếm tiền hoạt động tốt. Theo Michael Porter, có năm tác nhân cạnh tranh ở tất cả các ngành.

Mô hình đơn giản này sẽ giúp bạn hiểu được cán cân về sức mạnh trong ngành mà bạn định thâm nhập. Sức cạnh tranh của bạn chỉ chiếm 1/5 trong tổng các nhân tố. Hãy tự hỏi mình: Nhân tố nào nắm giữ sức mạnh trong thị trường của bạn?

- Những người mua hàng chính là khách hàng tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

- Những nhà cung cấp nguyên vật liệu thô và những thành phần cần thiết khác cho những người tham gia vào ngành

- Những sản phẩm và dịch vụ thay thế chính là đối thủ cạnh tranh của bạn vì chúng đưa ra những phương án khác để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

- Những đối thủ cạnh tranh sẽ gia nhập thị trường trong tương lai

- Cuộc chiến đấu giữa các đối thủ hiện tại nhằm tranh giành thị phần

Hãy thử phân tích những sự việc diễn ra trong một cuộc triển lãm thương mại, nơi có thể coi là mô hình thu nhỏ của cả một ngành công nghiệp. Các cuộc triển lãm thương mại về ngành điện tử và kiểm soát tĩnh điện được tổ chức nhiều lần trong năm tại các trung tâm hội thảo lớn trên khắp thế giới. Có từ 200 đến 500 nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh tụ họp tại đây để trưng bày và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ tới người xem. Những cuộc triển lãm này giống như những bể cá mập khổng lồ mà trong đó khách hàng, nhà cung cấp, những đối thủ tiềm năng muốn gia nhập thị trường, những đối thủ cạnh tranh, những nhà phân phối, và các đại diện bán hàng bơi cùng nhau.

Tôi vừa thích vừa không thích tham gia vào những sự kiện như vậy. Một mặt, đó là cơ hội để trưng bày những sản phẩm tốt nhất, mới nhất với khách hàng và các đại diện bán hàng, các nhà phân phối tiềm năng. Nhưng mặt khác, tất cả các đối thủ của chúng ta ngay lập tức sẽ nghiên cứu những thành quả mà chúng ta đưa ra và nhanh chóng sao chép chúng.

Sức mạnh của người mua

Trong ngành công nghiệp điều khiển tĩnh điện và phần lớn các ngành công nghiệp có liên quan, sức mạnh ngành nằm trong tay của những tổ chức mua hàng khó tính nhất và những nhà phân phối lớn nhất. Không chỉ sở hữu những nhà đám phán giỏi nhất tại Bộ phận mua hàng, họ còn kiểm soát chất lượng hàng hóa rất chặt chẽ.

Tại thời điểm đó, một số tổ chức mua hàng có thế lực có thể kể ra đây là AT&T, Northern Telecom, Analog Devices, Raytheon, và Tập đoàn Analogic. Chúng tôi có thể tiếp cận và làm ăn được với những tổ chức và nhà phân phối hàng hóa này là do chúng tôi sản xuất được những sản phẩm có giá trị và khác biệt với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù vậy, chúng tôi biết rằng những đối thủ đó sẽ nhanh chóng sao chép ý tưởng của chúng tôi. Bạn có thể tưởng tượng điều gì xảy ra với lợi nhuận cận biên của chúng tôi khi những tổ chức mua hàng có nhiều quyền lực hơn nhà sản xuất và các đối thủ cạnh tranh. Lợi nhuận của sản phẩm thông thường giảm nhưng lợi nhuận biên của những sản phẩm độc đáo thì vẫn rất hấp dẫn.

Sức mạnh của nhà cung cấp

Một số sản phẩm như tấm cách tĩnh điện, sợi tổng hợp, nguyên vật liệu làm sàn nhà, thảm, giày, và hộp thiết bị bộ đếm chỉ do một số ít các nhà sản xuất cung cấp. Những nhà cung cấp nắm quyền kiểm soát với những sản phẩm này do quá trình sản xuất đòi hỏi vốn lớn và số lượng các nhà cung cấp vi mạch rất hạn chế tại thời điểm đó. Những nhà cung cấp lớn có thể kiểm soát được đối tượng mua hàng cũng như mức giá bán. Họ có thể quyết định bán qua nhà phân phối nào hay chọn cách tự mình bán cho người tiêu dùng cuối cùng.

Mối đe doạ từ các doanh nghiệp mới

Chúng tôi đang ở trong một ngành có mức độ cạnh tranh rất gay gắt. Ngay cả khi chúng tôi được cấp bằng bảo hộ cho một số sản phẩm của mình thì cũng rất khó để loại bỏ các đối thủ. Sự thành công của chúng tôi phụ thuộc vào khả năng phát triển các sản phẩm mới và khả năng chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng của từng sản phẩm. Thường thì các nhà cung cấp, các nhà phân phối, và thậm chí cả những nhân viên cũ của công ty cũng có thể trở thành đối thủ cạnh tranh bằng cách sao chép các sản phẩm của chúng tôi hoặc sản xuất các sản phẩm thay thế.

Nói chung, các rào cản đối với các đối thủ mới gia nhập thị trường trong ngành điều khiển tĩnh điện không nhiều lắm, đặc biệt nếu các đối thủ này lại có sẵn kiến thức về bán hàng/tiếp thị trong ngành. Do biết được yêu cầu mua hàng của khách cũng như nguồn nguyên liệu đầu vào cho ngành điều khiển tĩnh điện nên những đối thủ có thể thâm nhập thị trường mà không cần lượng vốn lớn.

Các sản phẩm thay thế

Các sản phẩm thay thế thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng các giải pháp khác nhau. Tiện thể tôi muốn đưa ra đây một ví dụ, chúng tôi được bảo hộ độc quyền một sản phẩm mạch dùng cho máy dệt. Rồi đột nhiên, chúng tôi phát hiện ra một trong những đối thủ của mình đã sao chép sản phẩm này. Rồi chúng tôi nhận ra họ đang sử dụng một công nghệ không được bảo vệ trong bằng độc quyền của công ty. Sản phẩm của họ là một sự thay thế cho sản phẩm của chúng tôi, và việc này đã tỏ ra rất hiệu quả. Đổi lại, chúng tôi đã tạo ra các sản phẩm mới, trong đó có một số có thể thay thế cho các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, chúng tôi đã phát triển sản phẩm tấm sàn khử tĩnh điện để thay thế cho các miếng lợp khử tĩnh điện. Các sản phẩm của chúng tôi đã giải quyết được vấn đề kiểm soát tĩnh điện mà không đòi hỏi khách hàng phải thay thế vật liệu sàn mà họ đang dùng.

Sự khốc liệt của cạnh tranh

Chúng tôi buộc phải tham gia vào những trận chiến với các đối thủ. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, và hàng năm, các đối thủ đều tính toán làm thế nào để chiếm thị phần của chúng tôi; làm thế nào để dành được các đơn đặt hàng; làm thế nào để sao chép các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi; làm thế nào để dùng chính các ý tưởng tốt nhất của chúng tôi để chống lại chính chúng tôi (những tiêu chuẩn tốt nhất); làm thế nào để lôi kéo được những khách hàng và cả những nhân viên tốt nhất của chúng tôi. Trên thực tế, những công ty này chịu trách nhiệm đối với các cổ đông của họ về việc tạo ra lợi thế cạnh tranh trước chúng tôi.

Hậu quả của sự cạnh tranh khốc liệt này đối với công ty bạn là gì? Chiến tranh giá cả, hành động chơi xấu giữa các đối thủ và lợi nhuận biên giảm dần. Như tôi đã đề cập, bằng bảo hộ không loại bỏ các đối thủ khỏi thị trường. Một trong những đối thủ hung hăng của chúng tôi đã sao chép sản phẩm được cấp bản quyền của chúng tôi, thậm chí họ còn sao chép luôn cả những lỗi kỹ thuật của sản phẩm. Chúng tôi đã cố gắng để giữ quyền kiểm soát sản phẩm, nhưng việc này không có tác dụng. Những đối thủ ngang ngược như vậy biết rằng đa số các công ty sẽ cố gắng để tránh những vụ kiện tụng tốn kém nếu có thể, thậm chí cả khi họ bị vi phạm bản quyền.


Trích cuốn "Triết lý doanh nghiệp 101" do Công ty Alpha Books phát hành



Khúc Phổ (Theo VnExpress)

Kinh nghiệm tiếp thị: 11 cái bóng ảo về tiếp thị

đăng 07:34 30-12-2010 bởi Huỳnh Anh Kiệt   [ đã cập nhật 07:36 30-12-2010 ]

Biết rõ sự khác biệt là bước đầu tiên trong quy trình xây dựng và thực thi bất cứ chiến dịch thành công nào. Trong tiếp thị cũng vậy, đôi khi có những cái bóng ảo cần nhận biết mà lâu nay chúng ta vẫn nghĩ là những hình ảnh thực về tiếp thị.

Trong tâm trí của những chuyên gia hàng đầu, tiếp thị chỉ là một từ mỹ miều hơn về hoạt động bán hàng. Nó mang tính phổ thông và có phần nhẫn nại hơn bất cứ điều gì khác. Tiếp thị là một quy trình thực, chứ không phải một sự kiện.

Tiếp thị là bất cứ địa chỉ nào mà doanh nghiệp bạn có được với bất cứ ai chưa là một phần trong hoạt động kinh doanh của bạn. Tiếp thị cũng là một sự thật tạo ra những điều thú vị.

Không may mắn khi tiếp thị thường không phải là một sự thật và nó có thể là mọi thứ ngoại trừ những sự lôi cuốn. Tiếp thị là một nghệ thuật làm thay đổi tâm trí của mọi người.

Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ về tiếp thị như một bó các vấn đề mà không phải là hình ảnh thực về bản thân nó. Đó chỉ là những cái bóng ảo về tiếp thị. Và dưới đây là 11 cái bóng ảo khờ khạo nhất:

1.Tiếp thị là Quảng cáo

Đừng suy nghĩ như thế bởi vì bạn đang quảng cáo, bạn đang tiếp thị một cách riêng rẽ. Có trên 200 dạng thức tiếp thị khác nhau. Và quảng cáo chỉ là một trong số đó. Nếu bạn đang quảng cáo, tức là bạn đang quảng cáo. Bạn đang thực hiện duy nhất 0,5% trong số những công việc tiếp thị bạn có thể làm.

2. Tiếp thị là Direct mail

Một vài doanh nghiệp nghĩ rằng họ có thể có được tất cả những thứ họ cần trong tiếp thị chỉ với direct mail. Các doanh nghiệp chuyên về dịch vụ thư từ thì có thể đúng về điều đó. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp khác sẽ cần một lượng lớn các vũ khí tiếp thị khác để chiến dịch direct mail được thành công.

3. Tiếp thị là Tiếp thị từ xa

Đối với hoạt động tiếp thị B2B (business-to-business), chỉ một vài thứ vũ khí thành công cũng như tiếp thị từ xa. Các phản hồi trong tiếp thị từ xa chỉ có thể được cải thiện khi được đi kèm với các nỗ lực quảng cáo. Nhưng đừng tự đùa bản thân mình. Tiếp thị không chỉ có riêng một mình tiếp thị từ xa.

4. Tiếp thị là các tập chào hàng, giới thiệu

Nhiều doanh nghiệp luôn cấp bách xây dựng các tập chào hàng, giới thiệu, sau đó tự khen ngợi mình cho chất lượng của tập chào hàng, giới thiệu đó. Đây không hẳn là tiếp thị. Nó sẽ là một phần quan trọng khi phối kết hợp với 10 hay 15 phần quan trọng khác. Bản thân nó thì không thể tạo ra các kết quả tiếp thị rõ nét. Hãy quên đi việc sử dụng nó một mình.

5. Tiếp thị là cuốn sổ điện thoại

Nhiều doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên các cuốn sổ điện thoại, hay trên trang vàng và cho rằng mình đã thực hiện xong các công việc tiếp thị. Nó chỉ đúng với chưa đầy 5% trong số các doanh nghiệp hiện nay. Còn 95% các doanh nghiệp khác, đó sẽ làm thảm hoạ của việc phớt lờ tiếp thị.

6. Tiếp thị là trình diễn kinh doanh

Không có một công việc trình diễn nào bao hàm trong đó tất cả các hoạt động tiếp thị. Bạn hãy nghĩ về tiếp thị như một công việc bán hàng, như một công việc xây dựng niềm đam mê và như một công việc khích lệ mọi người khác. Nhưng đừng nghĩ rằng bản thân bạn đang thực hiện một công việc giải trí, bởi vì tiếp thị không nhằm cho mục đích tiêu khiển.

7.  Tiếp thị là sân khấu của sự hài hước

Nếu bạn sử dụng hài hước trong các hoạt động tiếp thị của mình, mọi người sẽ nghĩ tới những câu bông đùa vui vẻ, chứ không phải một chào mời hấp dẫn. Nếu bạn sử dụng hài hước trong tiếp thị, lần đầu đã vui vẻ thì nó cũng xảy ra ở lần thứ hai và lần thứ ba. Kết quả là sự khó chịu sẽ xuất hiện và cùng với thời gian, tiếp thị của bạn trở nên trùng lặp, nhàm chán.

8. Tiếp thị là một lời mời để trở nên thông minh

Nếu bạn rơi vào cạm bẫy của sự thông minh, đó là vì bạn không nhận ra rằng mọi người luôn nhớ tới phần thông minh trong tiếp thị, cho dù nó có truyền tải hay không truyền tải nội dung lời chào mời. Sự thông minh được xem như con quỷ tiếp thị khi nó lấy đi sự chú ý của mọi người khỏi các chào mời chính yếu của doanh nghiệp.

9. Tiếp thị quá phức tạp

Tiếp thị trở nên phức tạp đối với những ai thất bại trong việc nhìn thấu sự đơn giản bên trong của nó. Đối với nhà tiếp thị thành công, các hoạt động tiếp thị là khá đơn giản và thân thiện. Họ bắt đầu với một kế hoạch tiếp thị rõ ràng, và rồi kiên định theo đuổi bản kế hoạch đó. Mọi thứ sẽ không quá phức tạp.

10. Tiếp thị là một nhân viên kỳ diệu

Việc mong chờ một điều kỳ diệu sẽ gây lãng phí tiền bạc hơn nhiều so với bất cứ hiểu lầm nào khác về tiếp thị.Tiếp thị là một khoản đầu tư sinh lời tốt nhất nếu bạn thực hiện đúng đắn nó, và nhiệm vụ này đòi hỏi sự kiên nhẫn và hoạch định.

11. Tiếp thị là một trang web

Và nếu bạn không biết rõ những công cụ nào hỗ trợ cần thiết cho một trang web tiếp thị, bạn sẽ mất nhiều tiền với tiếp thị trực tuyến. Các trang web sẽ giúp đỡ công việc tiếp thị được thuận lợi hơn, nhưng nó không phải là tất cả trong tiếp thị. 

Tiếp thị là một cơ hội cho bạn để kiếm tìm các lợi nhuận cho doanh nghiệp, một cơ hội để hợp tác với các doanh nghiệp khác trong cộng đồng hay trong ngành và là một quy trình xây dựng các mối quan hệ kinh doanh bền vững có lợi cho tất cả các bên.

Lúc này, bạn đã biết được đâu là những bóng thật và đâu là những bóng ảo của tiếp thị. Bạn sẽ có thể khiến nó làm việc cật lực hơn cho doanh nghiệp bạn.



Khúc Phổ (Theo Entrepreneur/Bwportal)

1-10 of 272